Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tổng quan về PR kéo dài

(Tham khảo chính: PR kéo dài)

Tính hiệu từ nút xoang, qua các bó dẫn truyền xuống nút AV, sau đó tính hiệu bị dẫn truyền chậm lại, thể hiện bằng khoảng PR có thời gian kéo dài vượt quá giới hạn trên bình thường 0,2 giây (tương đương 1 ô lớn hoặc 5 ô vuông nhỏ trên ECG tiêu chuẩn). [28] Trong thực hành, nếu khoảng thời PR này kéo dài, đều nhau, không thay đổi giữa những chu kỳ tim, nhịp tương ứng với mỗi sóng P và QRS, thì được xem là block AV độ I. 

Sóng P thể hiện hiện tượng khử cực nhĩ, được bắt đầu từ nút xoang. Sóng khử cực nhĩ đến nút nhĩ thất, ở đó xảy ra sự trì hoãn hoạt động dòng điện trong khoảng thời gian ngắn trước khi truyền đến thất. Nếu sự dẫn truyền nút nhĩ thất bị ức chế, thời gian trì hoãn này kéo dài hơn so với bình thường, nghĩa là khoảng cách giữa sóng P và QRS sẽ bị kéo dài ra về mặt thời gian, gây ra hình ảnh khoảng PR kéo dài 

Khoảng PR bình thường nằm trong khoảng từ 0,12 đến 0,2 giây. Ở block nhĩ thất độ I, khoảng PR dài hơn 0,2 giây (năm ô nhỏ). Tỷ lệ xuất hiện sóng P và phức bộ QRS vẫn tuân theo tỷ lệ là 1:1 (nghĩa là sóng P vẫn dẫn cho sóng QRS, hoạt động phát nhịp vẫn bình thường), khác với block nhĩ thất độ II và III (trong đó tần số của sóng P và sóng QRS không giống nhau)

Nhìn chung, block nhĩ thất độ I là một phát hiện lành tính hoặc gặp trong một số tình trạng sinh lý bình thường không cần điều trị. Tuy nhiên, bệnh có thể tiến triển thành độ cao hơn trong tương lai, tùy thuộc vào khoảng PR mà cân nhắc không sử dụng các loạithuốc ức chế nút nhĩ thất.

Nguyên nhân

Block AV độ I có thể là sinh lý hoặc bệnh lý. Bất thường có thể xảy ra ở những bệnh nhân lớn tuổi và có sự chậm dẫn truyền trong tim. Các nguyên nhân khác của Block AV độ I bao gồm [10] [29]:

  • Bệnh tim thiếu máu cục bộ, ví dụ như trong nhồi máu cơ tim cấp
  • Rối loạn điện giải như hạ kali máu hoặc hạ magne máu
  • Bệnh thấp tim
  • Tăng trương lực phế vị.
  • Rèn luyện thể thao.
  • MI thành dưới.
  • Phẫu thuật van hai lá.
  • Viêm cơ tim (ví dụ như bệnh Lyme).
  • Các loại thuốc chặn nút AV (thuốc chẹn bêta, thuốc chẹn kênh calci, digoxin, amiodarone).
  • Có thể là một biến thể bình thường.

Ý nghĩa lâm sàng

  • Không gây rối loạn huyết động.
  • Không có điều trị cụ thể cần thiết.

Lưu ý, khoảng PR bình thường chỉ chiếm 95% dân số. Sẽ luôn có những người có khoảng thời gian PR dài hơn. Tăng kích thích thần kinh phế vị là nguyên nhân phổ biến của block AV độ I. Ở các vận động viên chuyên nghiệp, nhịp tim thường chậm, khoảng PR có thời gian hằng định khi nghỉ ngơi; Ở bệnh nhân nằm viện nội trú, bất thường khoảng PR kéo dài có thể ghi nhận đồng thời với một số bất thường - bệnh lý phối hợp khác như thấp khớp, bệnh Lyme hoặc viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn.

Hình dạng sóng P bất thường

Sóng P đại diện cho khử cực nhĩ, và được thấy rõ nhất ở đạo trình DII hoặc V1 nếu ECG là nhịp xoang. Một sóng P bình thường không được rộng hơn 120 mili giây (ba ô vuông nhỏ trên ECG tiêu chuẩn) và không cao hơn 2,5 mm. [10]

Hai bất thường hình thái sóng P phổ biến là khi sóng P là:

• Quá cao (gặp thường trong dầy nhĩ phải, còn được gọi là P phế)

• Quá rộng (gặp trong dầy nhĩ trái, còn được gọi là P hai lá).

Trong P phế, sóng P cao. Điều này gợi ý có sự khối cơ nhĩ phải tăng kích thước - dầy, bất thường này được thấy rõ nhất ở các đạo trình II, III hoặc aVF.

P 2 đỉnh (thời gian lớn hơn 120 mili giây) và thường có hình chữ M, gây ra bởi sự lệch pha sóng khử cực nhĩ trái trễ hơn so với sóng khử cực nhĩ phải. Điều này gợi ý trong dầy nhĩ trái, được thấy rõ nhất trong các đạo trình I, II, aVL và aVF. Đối với chuyển đạo V1, phần âm của P lớn hơn thành phần dương.

Lưu ý: Block nhĩ thất độ I là một thành phần bị block của block 3 nhánh dẫn truyền, trong đó nút nhĩ thất được xem là 'nhánh thứ ba'

ECG Examples:

Tài liệu tham khảo:
1. Chou’s Electrocardiography in Clinical Practice: Adult and Pediatric, 6e
2. Surawicz B, et al. AHA/ACCF/HRS Recommendations for the Standardization and Interpretation of the Electrocardiogram. Circulation. 2009;doi:10.1161/CIRCULATIONAHA.108.191095.

  • Tổng quan về PR kéo dài
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Khuyến nghị cho người bệnh thận mạn giai đoạn cuối

    1470/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Các tình trạng hậu covid

    2122/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Béo phì và giảm cân trong tăng huyết áp

    uptodate.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Menu điều hướng
    Quản lý khó chịu khác
    Chẩn đoán phân biệt
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space