Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Điều trị cấp tính chứng đau nửa đầu ở người lớn migrain

(Tham khảo chính: uptodate )

Điều trị cấp tính chứng đau nửa đầu ở người lớn

tác giả:

Zahid H Bajwa, MD

Jonathan H Smith, MD

Biên tập chuyên mục:

Jerry W Swanson, MD, MHPE

Phó biên tập:

John F Dashe, MD, Tiến sĩ

Tiết lộ của người đóng góp

Tất cả các chủ đề đều được cập nhật khi có bằng chứng mới và quá trình đánh giá ngang hàng của chúng tôi hoàn tất.
Đánh giá tài liệu hiện tại đến:  Tháng 2 năm 2018. |  Chủ đề này được cập nhật lần cuối:  ngày 15 tháng 1 năm 2018.
 

GIỚI THIỆU  —  Chứng đau nửa đầu là một chứng rối loạn từng cơn phổ biến, dấu hiệu đặc trưng của bệnh là đau đầu khó chịu thường liên quan đến buồn nôn và/hoặc nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Việc điều trị cấp tính chứng đau nửa đầu ở người lớn được xem xét ở đây. Điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu ở người lớn sẽ được thảo luận riêng. (Xem phần “Điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu ở người lớn” .)

Sinh lý bệnh, biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán chứng đau nửa đầu cũng được thảo luận riêng. (Xem “Sinh lý bệnh, biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán chứng đau nửa đầu ở người lớn” .)

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ  —  Liệu pháp điều trị chứng đau nửa đầu có triệu chứng phá thai bao gồm từ việc sử dụng các thuốc giảm đau đơn giản như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc acetaminophen đến triptans, thuốc chống nôn hoặc dihydroergotamine ít được sử dụng hơn . Các phương pháp điều trị phá thai thường hiệu quả hơn nếu được áp dụng sớm trong cơn đau đầu; một liều lượng lớn duy nhất có xu hướng hoạt động tốt hơn so với liều lượng nhỏ lặp đi lặp lại. Nhiều thuốc uống không hiệu quả do khả năng hấp thu kém thứ phát do ứ đọng dạ dày do chứng đau nửa đầu gây ra.

Các khuyến nghị chung để điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính bao gồm những điều sau [ 1,2 ]:

Giáo dục những người mắc chứng đau nửa đầu về tình trạng và cách điều trị của họ, đồng thời khuyến khích họ tham gia vào việc quản lý của chính họ

 

Sử dụng các thuốc đặc hiệu cho chứng đau nửa đầu (ví dụ triptans, dihydroergotamine ) ở những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu nặng hơn và ở những người bị đau đầu đáp ứng kém với NSAID hoặc thuốc giảm đau kết hợp

 

Chọn đường dùng không dùng đường uống cho bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu xuất hiện sớm kèm theo buồn nôn hoặc nôn nhiều

 

Cân nhắc dùng thuốc giải cứu tự dùng cho bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu nặng không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị khác

 

Bảo vệ chống lại chứng đau đầu do lạm dụng thuốc bằng cách giáo dục bệnh nhân về nguy cơ và sử dụng thuốc dự phòng ở những bệnh nhân bị đau đầu thường xuyên (xem "Đau đầu do lạm dụng thuốc: Nguyên nhân, đặc điểm lâm sàng và chẩn đoán" và "Điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu ở người lớn" )

 

Việc sử dụng sớm các loại thuốc đặc trị chứng đau nửa đầu cho các cơn đau nửa đầu nghiêm trọng đã mang lại kết quả tốt nhất trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát trên 835 người trưởng thành mắc chứng đau nửa đầu so sánh các chiến lược này [ 3 ]. Một nhóm (chăm sóc từng bước trong các cơn) được dùng aspirin (800 đến 1000 mg) cộng với metoclopramide (20 mg) làm liệu pháp ban đầu cho tất cả các cơn; bệnh nhân không đáp ứng với điều trị sau hai giờ trong mỗi đợt điều trị sẽ tăng dần lên zolmitriptan (2,5 mg). Nhóm thứ hai (chăm sóc từng bước qua các cơn) được điều trị ban đầu bằng aspirin (800 đến 1000 mg) cộng với metoclopramide (10 mg); bệnh nhân không đáp ứng ở ít nhất hai trong ba đợt đầu tiên chuyển sang dùng zolmitriptan (2,5 mg) trong ba đợt tiếp theo. Trong nhóm thứ ba (chăm sóc phân tầng), bệnh nhân đau đầu nhẹ được điều trị bằng aspirin cộng với metoclopramide, trong khi những bệnh nhân đau đầu nặng hơn được điều trị bằng zolmitriptan. Hai nhóm sau có kết quả tốt hơn đáng kể so với nhóm đầu tiên được đo bằng phản ứng đau đầu và thời gian tàn tật, mặc dù bệnh nhân trong nhóm phân tầng có số lượng tác dụng phụ lớn nhất.

Phương pháp điều trị bằng thuốc đối với chứng đau nửa đầu chủ yếu dựa vào mức độ nghiêm trọng của cơn, sự hiện diện của buồn nôn và nôn liên quan, bối cảnh điều trị (cơ sở chăm sóc y tế hoặc ngoại trú) và các yếu tố cụ thể của bệnh nhân, chẳng hạn như sự hiện diện của các yếu tố nguy cơ mạch máu và thuốc. sự ưa thích.

Các cơn nhẹ đến trung bình  –  Đối với các cơn đau nửa đầu nhẹ đến trung bình không liên quan đến nôn mửa hoặc buồn nôn nghiêm trọng, thuốc giảm đau đơn giản (NSAID, acetaminophen ) hoặc thuốc giảm đau kết hợp là những thuốc được lựa chọn đầu tiên vì chúng hiệu quả, ít tốn kém và ít gây tác dụng phụ hơn chứng đau nửa đầu. -các tác nhân cụ thể như triptans hoặc ergots [ 4,5 ]. Khi các cơn nhẹ đến trung bình đi kèm với buồn nôn hoặc nôn mửa nghiêm trọng, có thể sử dụng thuốc chống nôn bằng đường uống hoặc trực tràng kết hợp với thuốc giảm đau đơn giản hoặc kết hợp. (Xem 'Thuốc giảm đau đơn giản' bên dưới và 'Triptans' bên dưới và 'Thuốc chống nôn' bên dưới.)

Các cơn đau nửa đầu từ trung bình đến nặng  –  Đối với các cơn đau nửa đầu từ trung bình đến nặng không liên quan đến nôn mửa hoặc buồn nôn nghiêm trọng, các thuốc điều trị đau nửa đầu bằng đường uống là ưu tiên hàng đầu, bao gồm triptans đường uống và sự kết hợp của sumatriptan-naproxen [ 4,5 ]. Khi bị biến chứng do nôn mửa hoặc buồn nôn nghiêm trọng, các cơn đau nửa đầu nghiêm trọng có thể được điều trị bằng các thuốc đặc trị đau nửa đầu không dùng đường uống bao gồm sumatriptan tiêm dưới da , sumatriptan và zolmitriptan qua mũi , thuốc chống nôn không dùng đường uống và dihydroergotamine đường tiêm . (Xem 'Triptans' bên dưới và 'Ergots' bên dưới và 'Thuốc chống nôn' bên dưới.)

Các cơn đau khác nhau  –  Nhiều bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu có các cơn đau khác nhau về mức độ nghiêm trọng, thời gian khởi phát và liên quan đến nôn mửa và buồn nôn [ 6 ]. Những bệnh nhân này có thể yêu cầu hai hoặc nhiều lựa chọn để tự quản lý chứng đau nửa đầu cấp tính, bao gồm thuốc uống cho các cơn nhẹ đến trung bình và các loại thuốc không dùng đường uống (ví dụ, triptan dưới da hoặc mũi) cho các cơn nặng hơn hoặc những thuốc liên quan đến nôn mửa hoặc buồn nôn nghiêm trọng.

Cơ sở cấp cứu  –  Những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu trong tình trạng khẩn cấp thường có những cơn nặng bất thường và trong nhiều trường hợp, phương pháp điều trị đau nửa đầu cấp tính thông thường của họ không mang lại hiệu quả [ 7 ]. Việc điều trị các cơn đau nửa đầu ở khoa cấp cứu hoặc các cơ sở chăm sóc khẩn cấp khác tuân theo các nguyên tắc tương tự như điều trị ở các cơ sở không khẩn cấp được nêu ở trên (xem 'Các cơn nhẹ đến trung bình' ở trên và 'Các cơn từ trung bình đến nặng' ở trên), với sự khác biệt rõ ràng là dùng đường tiêm. thuốc sẵn có hơn. Sau đây là những lựa chọn hợp lý, có bằng chứng về hiệu quả từ các thử nghiệm ngẫu nhiên [ 7-14 ]:

Sumatriptan 6 mg tiêm dưới da (xem 'Triptans' bên dưới)

 

Thuốc chống nôn/ thuốc ức chế thụ thể Dopamine (xem 'Thuốc chống nôn' bên dưới):

Metoclopramide 10 mg tiêm tĩnh mạch (IV)

Prochlorperazine 10 mg IV hoặc tiêm bắp (IM)

Chlorpromazine từ 0,1 mg/kg IV đến tổng liều 25 mg IV

 

Dihydroergotamine (1 mg IV) kết hợp với metoclopramide (10 mg IV) (xem 'Dihydroergotamine' bên dưới)

 

Ketorolac 30 mg IV hoặc 60 mg IM (xem 'Thuốc chống viêm không steroid' bên dưới)

 

Đối với những bệnh nhân đến khoa cấp cứu bệnh viện vì chứng đau nửa đầu nghiêm trọng, đặc biệt nếu chứng đau nửa đầu kèm theo buồn nôn hoặc nôn mửa nghiêm trọng, chúng tôi đề nghị điều trị ban đầu bằng sumatriptan tiêm dưới da hoặc thuốc chống nôn qua đường tiêm (ví dụ metoclopramide , prochlorperazine hoặc chlorpromazine ) ở liều lượng phù hợp. liệt kê ở trên. Khi dùng thuốc chống nôn bằng đường tiêm cho bệnh đau nửa đầu, chúng tôi đề nghị sử dụng bổ sung diphenhydramine (12,5 đến 25 mg IV mỗi giờ cho đến hai liều) để ngăn ngừa chứng đứng ngồi không yên và các phản ứng loạn trương lực khác. Một lựa chọn thay thế tích cực hơn, dựa trên kết quả của một thử nghiệm lâm sàng, là metoclopramide liều cao (20 mg IV mỗi 30 phút cho đến bốn liều) dùng cùng với diphenhydramine. (Xem 'Metoclopramide' bên dưới.)

Dihydroergotamine (DHE 45) 1 mg IV kết hợp với metoclopramide 10 mg IV cũng là một lựa chọn thay thế hợp lý để điều trị chứng đau nửa đầu nặng khó chữa ở khoa cấp cứu và có thể được sử dụng nếu đơn trị liệu bằng metoclopramide không hiệu quả. DHE 45 tiêm không nên được sử dụng như đơn trị liệu. DHE 45 chống chỉ định ở những bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu cục bộ mạch máu liên quan đến tuần hoàn tim, mạch máu não hoặc ngoại biên. (Xem 'Dihydroergotamine' bên dưới.)

Đối với những bệnh nhân được điều trị tại khoa cấp cứu hoặc phòng khám vì chứng đau nửa đầu bằng một trong những liệu pháp điều trị đau nửa đầu tiêu chuẩn, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị bổ sung bằng dexamethasone (10 đến 25 mg IV hoặc IM) để giảm nguy cơ tái phát đau đầu sớm. (Xem 'Liệu pháp phá thai cộng với dexamethasone tiêm' bên dưới.)

Việc lạm dụng thuốc opioid để điều trị nhức đầu cấp tính ở khoa cấp cứu bệnh viện dường như phổ biến ở Hoa Kỳ và Canada [ 15,16 ], mặc dù các hướng dẫn thực hành hiện có khuyến cáo dùng thuốc không opioid là liệu pháp đầu tiên cho chứng đau nửa đầu nặng [ 2 ], hoặc khuyến nghị rằng không nên sử dụng opioid trong điều trị cấp tính chứng đau nửa đầu [ 17,18 ]. Bệnh nhân được điều trị bằng opioid như liệu pháp đầu tay có nhiều khả năng quay lại khoa cấp cứu với tình trạng đau đầu trong vòng bảy ngày kể từ lần khám đầu tiên [ 15,19 ].

Mang thai  –  Việc điều trị chứng đau nửa đầu ở phụ nữ mang thai hơi khác so với điều trị ở phụ nữ không mang thai vì lo ngại về tác dụng phụ của thuốc đối với thai nhi. Khía cạnh này của việc chăm sóc chứng đau nửa đầu cấp tính được xem xét riêng. (Xem “Đau đầu ở phụ nữ mang thai và sau sinh”, phần “Điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính” .)

Tránh lạm dụng thuốc  –  Đau đầu do lạm dụng thuốc (MOH), còn được gọi là đau đầu do thuốc giảm đau, là một rối loạn phổ biến với tỷ lệ mắc bệnh đáng kể. Tất cả các loại thuốc điều trị triệu chứng cấp tính dùng để điều trị đau đầu đều có khả năng gây ra MOH. Tuy nhiên, mức độ rủi ro khác nhau tùy thuộc vào loại thuốc hoặc nhóm thuốc cụ thể. Dựa trên tài liệu và kinh nghiệm lâm sàng, nguy cơ mắc MOH dường như cao nhất với opioid, thuốc giảm đau kết hợp chứa butalbital và kết hợp aspirin acetaminophen / caffeine . Rủi ro với triptan được một số chuyên gia coi là trung bình nhưng lại được những chuyên gia khác coi là cao. Nguy cơ thấp nhất với NSAID, thậm chí có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của chứng đau nửa đầu mãn tính đối với những bệnh nhân bị đau đầu dưới 10 ngày mỗi tháng. (Xem "Đau đầu do lạm dụng thuốc: Nguyên nhân, đặc điểm lâm sàng và chẩn đoán", phần 'Nguyên nhân' thuốc' .)

Để ngăn ngừa sự phát triển của chứng đau đầu do lạm dụng thuốc (MOH), hầu hết các loại thuốc cấp tính nên được giới hạn ở mức dưới 10 ngày mỗi tháng (hoặc dưới 15 ngày mỗi tháng đối với aspirin , acetaminophen và NSAIDS) và nên sử dụng các liệu pháp phòng ngừa. là trụ cột chính ở những bệnh nhân bị đau đầu thường xuyên. (Xem phần “Đau đầu do lạm dụng thuốc: Nguyên nhân, đặc điểm lâm sàng và chẩn đoán” .)

THUỐC GIẢM ĐAU ĐƠN GIẢN  –  Một số bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu có phản ứng tối ưu với các thuốc giảm đau đơn giản, bao gồm aspirin , các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID) và acetaminophen [ 14 ].

Thuốc chống viêm không steroid  –  NSAID có hiệu quả được báo cáo trong các thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược về điều trị chứng đau nửa đầu bao gồm aspirin (650 đến 1000 mg) [ 20 ], ibuprofen (400 đến 1200 mg) [ 21 ], naproxen (750 đến 1250 mg) [ 22 ], diclofenac (50 đến 100 mg) [ 23 ], diclofenac epolamine (65 mg) [ 24 ], axit tolfenamic (200 mg) [ 25 ] và dexketoprofen (50 mg) [ 26,27 ] Một số nghiên cứu này bị hạn chế bởi các thước đo kết quả và định nghĩa khác nhau về chứng đau nửa đầu, nhưng tất cả các NSAID đều có thể có lợi ở những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu, có hoặc không có triệu chứng.

Một đánh giá có hệ thống năm 2013 về 8 thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy ketorolac tiêm tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch 30 mg hoặc tiêm bắp 60 mg) có hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu cấp tính so với các thuốc khác, bao gồm sumatriptan xịt mũi , prochlorperazine tiêm tĩnh mạch , chlorpromazine tiêm tĩnh mạch và dihydroergotamine tiêm tĩnh mạch kết hợp với metoclopramide [ 28 ]. Tuy nhiên, không có thử nghiệm kiểm soát giả dược nào được xác định.

Mặc dù dữ liệu còn hạn chế nhưng có thể thấy lợi ích của indomethacin như một liệu pháp phá thai đối với chứng đau nửa đầu. Đây là một NSAID mạnh cũng có ở dạng thuốc đạn, có thể hữu ích cho những bệnh nhân buồn nôn. Thuốc đạn Indomethacin chứa 50 mg thuốc; thuốc đạn có thể được cắt làm đôi hoặc làm ba phần đối với những bệnh nhân bị tái phát.

Không có nghiên cứu nào so sánh hiệu quả tương đối của các NSAID khác nhau. Nếu một NSAID không hiệu quả, có thể thử dùng một loại thuốc khác. (Xem "NSAID: Sử dụng điều trị và sự thay đổi đáp ứng ở người lớn" .)

Acetaminophen  -  Acetaminophen là thuốc phá thai hiệu quả ở một số bệnh nhân [ 29 ]. Điều này đã được minh họa trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược dựa trên dân số trên 289 bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu tự báo cáo, cho thấy acetaminophen ở liều 1000 mg có hiệu quả cao trong điều trị đau, khuyết tật chức năng, chứng sợ ánh sáng và chứng sợ âm thanh, mặc dù nghiên cứu đã loại trừ những bệnh nhân có triệu chứng nghiêm trọng cần nghỉ ngơi tại giường hoặc liên quan đến nôn mửa hơn 20% thời gian [ 30 ].

Acetaminophen có thể được sử dụng kết hợp với NSAID. Trong một báo cáo, sự kết hợp của acetaminophen-aspirin-caffeine (Excedrin, 2 viên bổ sung) đã được chứng minh là làm giảm đau đầu ở những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu không biến chứng [ 31 ].

TRIPTANS  —  Chất chủ vận serotonin 1b/1d (triptans) có hiệu quả trong điều trị cấp tính chứng đau nửa đầu [ 14 ], như được trình bày chi tiết trong các phần bên dưới. Triptan được coi là liệu pháp "đặc hiệu" cho chứng đau nửa đầu cấp tính vì trái ngược với thuốc giảm đau, chúng hoạt động theo cơ chế sinh lý bệnh của cơn đau đầu [ 1,2 ]. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng của triptan không nên được coi là chẩn đoán cho chứng đau nửa đầu, vì chứng đau đầu thứ phát cũng có thể cải thiện khi điều trị bằng triptan [ 32 ]. (Xem “Sinh lý bệnh, biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán chứng đau nửa đầu ở người lớn” .)

Tất cả các triptan đều ức chế sự giải phóng các peptide hoạt mạch, thúc đẩy co mạch và ngăn chặn các con đường gây đau trong thân não [ 33 ]. Triptan ức chế sự dẫn truyền trong nhân caudalis của nhân sinh ba, do đó ngăn chặn đầu vào hướng tâm đến các tế bào thần kinh bậc hai; tác dụng này có thể được điều hòa bằng cách giảm mức peptide liên quan đến gen calcitonin (CGRP). (Xem “Sinh lý bệnh, biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán chứng đau nửa đầu ở người lớn” .)

Triptan cũng có thể kích hoạt thụ thể 5-HT 1b/1d trong con đường điều chỉnh cơn đau đi xuống ở thân não và do đó ức chế cảm giác đau ở màng cứng [ 34 ].

Các chế phẩm và hiệu quả  —  Các triptan hiện có bao gồm sumatriptan , zolmitriptan , naratriptan , rizatriptan , almotriptan , eletriptan và Frovatriptan . Sumatriptan có thể được dùng dưới dạng tiêm dưới da (thường được tiêm bằng ống tiêm tự động ở đùi), dưới dạng xịt mũi hoặc uống. Zolmitriptan cũng có sẵn cho cả sử dụng qua đường mũi và đường uống. Những người khác chỉ có sẵn để sử dụng bằng miệng.

Một số thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát và đánh giá có hệ thống đã cho thấy tất cả các triptan đều có hiệu quả trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính [ 35 ]. Phạm vi phát hiện được minh họa bằng các báo cáo sau:

Eletriptan — Trong một phân tích tổng hợp sáu thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng về eletriptan trên 3224 bệnh nhân, eletriptan ở các liều 20, 40 và 80 mg tốt hơn đáng kể so với giả dược về tất cả các kết cục chính (bao gồm đáp ứng đau đầu sau một và hai giờ và kéo dài). cứu trợ trong 24 giờ) [ 36 ]. Giảm đau phụ thuộc vào liều lượng, trong đó liều 80 mg mang lại hiệu quả giảm đau lớn hơn có ý nghĩa thống kê so với liều 40 mg sau 2 và 24 giờ. Thuốc được dung nạp tốt và không gây tác hại lớn. Tỷ lệ tác dụng phụ nhẹ cũng liên quan đến liều lượng, nhưng tất cả các tác dụng phụ đều thoáng qua và có thể hồi phục. Eletriptan không có sẵn ở dạng viên 80 mg ở Hoa Kỳ và khuyến cáo dùng 40 mg cho hầu hết bệnh nhân [ 37 ].

 

Naratriptan – Ít nhất ba thử nghiệm ngẫu nhiên đã phát hiện ra rằng naratriptan cải thiện đáng kể việc giảm đau nửa đầu cấp tính so với giả dược [ 38-40 ]. Trong một trong các nghiên cứu, liều 2,5 mg có hiệu quả nhất trong việc giảm đau đầu sau 4 giờ, với tỷ lệ tác dụng phụ tương tự như giả dược [ 39 ]. Các tác dụng phụ dường như không liên quan đến liều lượng.

Trong nghiên cứu thứ hai, những bệnh nhân không đáp ứng với sumatriptan 50 mg trong cơn đau đầu tiên có phản ứng tốt hơn đáng kể với naratriptan 2,5 mg so với giả dược trong cơn đau nửa đầu thứ hai một tuần sau đó, cho thấy rằng những bệnh nhân không đáp ứng với một triptan có thể trả lời người khác [ 40 ]. Một vấn đề với nghiên cứu này là liều sumatriptan 50 mg được sử dụng thường chưa tối ưu [ 41 ]. Mặt khác, đáng để thử một triptan khác nếu phản hồi không tối ưu.

 

Rizatriptan – Hiệu quả của rizatriptan đối với chứng đau nửa đầu cấp tính đã được chứng minh trong tổng quan hệ thống bảy nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược với 3528 bệnh nhân [ 42 ]. Lợi ích đáng kể của rizatriptan so với giả dược đã được thể hiện ở cả liều rizatriptan 5 và 10 mg đối với tất cả năm kết quả chính về hiệu quả (từ giảm đau sau 1 đến 24 giờ). Liều 10 mg có hiệu quả hơn 5 mg. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là chóng mặt, suy nhược/mệt mỏi, buồn nôn và buồn ngủ; trong một nghiên cứu, những tác dụng này phụ thuộc vào liều [ 43 ].

 

Sumatriptan – Các chế phẩm dưới da, đường uống và đường mũi của sumatriptan đã được chứng minh hiệu quả trong các thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược về liệu pháp điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính, như đã được xác lập trong các tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp [ 44-47 ]. Sumatriptan tiêm dưới da (6 mg) hiệu quả hơn sumatriptan đường uống (100 mg), nhưng việc sử dụng nó có liên quan đến nhiều tác dụng phụ hơn [ 48 ]. Sumatriptan tiêm dưới da có tác dụng khởi phát nhanh nhất. Sumatriptan qua mũi (thường là một lần bơm sumatriptan 20 mg, lặp lại sau hai giờ nếu cần thiết) có ít tác dụng phụ hơn so với dạng tiêm [ 48 ]. Trong một thử nghiệm tiêm sumatriptan dưới da ở 639 bệnh nhân, dùng liều thứ hai sau liều đầu tiên 60 phút ở những người không đáp ứng tốt ban đầu mang lại rất ít lợi ích [ 49 ]. Liều sumatriptan đường uống hiệu quả nhất là 100 mg, trong khi liều 50 mg có thể mang lại sự kết hợp tốt nhất giữa hiệu quả và khả năng dung nạp [ 47,50 ].

Các tác dụng phụ thường gặp của sumatriptan dưới da bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm, tức ngực hoặc nặng nề, đỏ bừng, suy nhược, buồn ngủ, chóng mặt, khó chịu, cảm giác ấm áp và dị cảm. Hầu hết các phản ứng này xảy ra ngay sau khi tiêm và tự khỏi trong vòng 30 phút. Tác dụng phụ thường gặp nhất của sumatriptan dạng xịt mũi là có mùi vị khó chịu.

 

Zolmitriptan – Một số thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược và tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp [ 51 ] đã chứng minh hiệu quả của zolmitriptan trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính. Ví dụ, một thử nghiệm trên 1000 bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu đã so sánh bốn liều zolmitriptan (1, 2,5, 5 và 10 mg) với giả dược [ 52 ]. Có mối quan hệ giữa liều lượng và đáp ứng về cả hiệu quả và tác dụng phụ; 2,5 mg dường như là liều khởi đầu tối ưu. Các tác dụng phụ thường gặp nhất bao gồm buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ, dị cảm, mệt mỏi và tức ngực hoặc cổ họng. Tỷ lệ cảm giác khó chịu khi sử dụng zolmitriptan dạng xịt mũi thấp hơn so với báo cáo trong các thử nghiệm về sumatriptan dạng xịt mũi .

 

Lựa chọn triptan  –  Việc lựa chọn chất chủ vận serotonin nên được cá nhân hóa; các đặc tính dược lý và đường phân phối khác nhau có thể giúp hướng dẫn lựa chọn. Những bệnh nhân không đáp ứng tốt với một triptan có thể đáp ứng với một triptan khác [ 53 ].

Tương đối ít thử nghiệm so sánh trực tiếp các triptan, gây khó khăn cho việc quyết định có nên sử dụng loại này với loại khác hay không. Một phân tích tổng hợp gồm 53 thử nghiệm lâm sàng về thuốc chủ vận serotonin đường uống bao gồm hơn 24.000 bệnh nhân đã kết luận rằng tất cả các loại thuốc uống hiện có đều hiệu quả và dung nạp tốt [ 54 ]. Khả năng thành công nhất quán cao nhất được tìm thấy với rizatriptan (10 mg), eletriptan (80 mg) và almotriptan (12,5 mg). Những phát hiện của phân tích tổng hợp mạng lưới sau đó cho thấy rằng eletriptan có nhiều khả năng nhất trong số các triptan tạo ra lợi ích ngắn hạn và bền vững [ 55 ]. Những dữ liệu và kinh nghiệm lâm sàng này cho thấy rằng sumatriptan , rizatriptan, eletriptan, almotriptan và zolmitriptan dùng qua đường uống rất giống nhau, trong khi naratriptan và Frovatriptan khởi phát chậm hơn và có hiệu quả thấp hơn.

Sumatriptan cung cấp nhiều lựa chọn nhất về đường phân phối thuốc, trong đó sumatriptan tiêm dưới da mang lại tác dụng khởi phát nhanh nhất. Liều rizatriptan phải được điều chỉnh giảm ở những bệnh nhân dùng propranolol , vì propranolol làm tăng nồng độ rizatriptan lên 70%. Naratriptan và Frovatriptan có tác dụng khởi phát chậm nhất trong số các triptan và có thể có xu hướng gây ra tác dụng phụ thấp nhất [ 56 ].

Các yếu tố dự đoán đáp ứng  –  Điều trị kịp thời các cơn đau nửa đầu được coi là quan trọng để điều trị cấp tính thành công [ 41,57,58 ], nhưng một số nghiên cứu nghiêm ngặt đã xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng tốt với liệu pháp triptan.

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược đánh giá 403 bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu, almotriptan 12,5 mg có hiệu quả cho dù bắt đầu khi cơn đau đầu ở giai đoạn sớm và nhẹ hay bắt đầu khi cơn đau đầu ở mức độ trung bình đến nặng [ 59 ]. Khi bắt đầu điều trị trong khi cường độ đau đầu ở mức độ nhẹ và trong vòng một giờ kể từ khi khởi phát, tỷ lệ bệnh nhân không còn đau sau hai giờ dùng almotriptan cao hơn đáng kể so với giả dược (49 so với 25%) [ 59 ]. Tương tự, khi bắt đầu điều trị khi cường độ đau đầu ở mức trung bình đến nặng, almotriptan vẫn tốt hơn đáng kể so với giả dược trên cùng một thước đo kết quả (40 so với 15%).

 

Một nghiên cứu khác đã phân tích cơ sở dữ liệu về 130.000 cơn đau nửa đầu ở 28.000 bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu [ 60 ]. Mức độ đau trước điều trị là yếu tố dự báo mạnh nhất về cả tác dụng giảm đau đầu (được xác định là đau nhẹ hoặc không đau) và đáp ứng không đau hai giờ sau khi dùng sumatriptan , với mức độ nghiêm trọng cơ bản thấp hơn dự đoán phản ứng tốt hơn. Sự kháng cự của cơn đau dữ dội đối với liệu pháp triptan được tìm thấy trong nghiên cứu này có thể là do sự phát triển của sự nhạy cảm trung tâm trong cơn đau, được cho là chống lại thuốc giảm đau và liệu pháp triptan. (Xem “Sinh lý bệnh, biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán chứng đau nửa đầu ở người lớn” .)

 

Ở những bệnh nhân dễ bị chứng mất ngủ ở da (cảm giác đau do kích thích vô hại lên vùng da bình thường), dữ liệu hạn chế cho thấy rằng triptans sẽ kém hiệu quả hơn một khi chứng mất ngủ được hình thành trong các cơn đau nửa đầu. Trong một nghiên cứu trên 31 bệnh nhân, điều trị bằng triptan giúp giảm đau hoàn toàn trong hai giờ chỉ ở 15% trong số 34 cơn mất ngủ so với 97% trong số 27 cơn không gây mất ngủ [ 61 ]. Các tác giả kết luận rằng những bệnh nhân mắc chứng mất ngủ, mất từ ​​​​1 đến 4 giờ để hình thành [ 62 ], nên dùng triptans càng sớm càng tốt trong cơn đau nửa đầu. Ngược lại, những bệnh nhân không bao giờ mắc chứng mất ngủ có thể được hưởng lợi từ liệu pháp triptan bất cứ lúc nào trong cơn bệnh. (Xem “Sinh lý bệnh, biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán chứng đau nửa đầu ở người lớn” .)

Hạn chế sử dụng  -  Triptan đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả đối với hầu hết bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu [ 63 ]. Một tổng quan hệ thống các nghiên cứu quan sát không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc sử dụng triptan và nguy cơ biến cố tim mạch, mặc dù chỉ có bốn nghiên cứu liên quan được xác định [ 64 ]. Tương tự, trong một nghiên cứu đoàn hệ trên 63.575 bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu, 13.664 người trong số họ được điều trị bằng triptan, không có mối liên quan nào giữa việc kê đơn triptan và đột quỵ, các biến cố tim mạch khác hoặc tử vong [ 65 ]. Tuy nhiên, trong đoàn hệ này, triptan được kê đơn cho những người có ít nguy cơ gặp phải các biến cố này.

Dựa trên bằng chứng hạn chế, vẫn khuyến cáo tránh sử dụng triptan ở những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu liệt nửa người, chứng đau nửa đầu nền, đột quỵ do thiếu máu cục bộ, bệnh tim thiếu máu cục bộ, đau thắt ngực Prinzmetal, tăng huyết áp không kiểm soát được và mang thai [ 66 ].

Chống chỉ định kết hợp với các chất ức chế monoamine oxidase với các triptan khác ngoài eletriptan , Frovatriptan và naratriptan . Không nên sử dụng Triptan trong vòng 24 giờ sau khi sử dụng các chế phẩm ergotamine hoặc một loại thuốc triptan khác [ 67 ].

Eletriptan được chuyển hóa chủ yếu bởi enzyme cytochrome P-450 CYP3A4. Do đó, không nên sử dụng eletriptan trong vòng ít nhất 72 giờ sau khi điều trị với các thuốc khác có tác dụng ức chế CYP3A4 mạnh, chẳng hạn như ketoconazol , itraconazol , nefazodone , troleandomycin, clarithromycin , ritonavir và nelfinavir .

Đã có những lo ngại về sự phát triển của hội chứng serotonin (xem "Hội chứng serotonin (độc tính serotonin)" ) ở những bệnh nhân sử dụng triptan kết hợp với thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) hoặc thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine có chọn lọc (SNRI) [ 68 ]. Tuy nhiên, nguy cơ gia tăng hội chứng serotonin do sử dụng kết hợp triptan với SSRI hoặc SNRI dường như rất thấp hoặc không tồn tại [ 69-71 ]. Vì vậy, nhiều chuyên gia về đau đầu cho rằng có thể sử dụng triptan kết hợp với SSRI hoặc SNRI trong hầu hết các trường hợp cần cả hai, miễn là thảo luận về rủi ro và lợi ích, đồng thời bệnh nhân được theo dõi các triệu chứng của hội chứng serotonin. Sự kết hợp nên được ngưng nếu các triệu chứng như vậy phát sinh.

TRIPTANS VỚI NSAIDS  –  Việc sử dụng kết hợp triptan và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính dường như hiệu quả hơn so với việc chỉ sử dụng một nhóm thuốc. Sự kết hợp được nghiên cứu tốt nhất là sumatriptan với naproxen . Một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp, được cập nhật vào năm 2016, cho thấy sự kết hợp giữa sumatriptan và naproxen có hiệu quả hơn so với dùng riêng lẻ từng thuốc trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính [ 72 ]. Trong số các nghiên cứu lớn nhất được đưa vào là hai thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng giả dược có thiết kế tương tự, bao gồm tổng số gần 3000 bệnh nhân, đánh giá công thức độc quyền của sumatriptan succinate 85 mg và naproxen natri 500 mg trong một viên duy nhất (Treximet) [ 73 ]. Các quan sát sau đây đã được báo cáo:

Vào lúc hai giờ sau khi dùng thuốc, sự kết hợp giữa sumatriptan và naproxen có hiệu quả hơn so với giả dược hoặc sumatriptan đơn thuần trong việc giảm đau đầu (được định nghĩa là giảm đau từ cường độ vừa phải hoặc nặng đến cường độ nhẹ hoặc không đau mà không cần dùng thuốc cứu nguy)

 

Sumatriptan và naproxen hiệu quả hơn so với đơn trị liệu bằng sumatriptan và naproxen trong việc duy trì đáp ứng không đau (được định nghĩa là cơn đau vừa hoặc nặng ban đầu giảm xuống không đau từ 2 đến 24 giờ sau khi dùng thuốc mà không cần dùng thuốc cứu nguy)

 

Thuốc kết hợp được dung nạp tốt; chóng mặt, buồn ngủ, dị cảm và buồn nôn là những tác dụng phụ thường gặp nhất

 

Trong hai thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng giả dược với hơn 1000 bệnh nhân thử nghiệm điều trị sớm (trong vòng một giờ kể từ khi khởi phát chứng đau nửa đầu khi cơn đau nhẹ), phản ứng không đau sau hai giờ thường xuyên hơn đáng kể ở những bệnh nhân được chỉ định dùng phối hợp sumatriptan và naproxen 85/500 mg (khoảng 50%, so với khoảng 16% với giả dược) [ 74 ]. Ngay cả sau 30 phút, vẫn có phản ứng không đau có ý nghĩa thống kê với sự kết hợp sumatriptan và naproxen.

Vì loại thuốc thích hợp này khá đắt tiền nên một giải pháp thay thế là sử dụng viên hoặc viên nang naproxen natri 550 mg chung và một triptan cùng nhau. Naproxen natri được hấp thu nhanh hơn naproxen.

Liệu kết quả của các thử nghiệm thử nghiệm sumatriptan với naproxen có thể áp dụng được cho các phối hợp triptan/NSAID khác hay không vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, một thử nghiệm mù đôi có kiểm soát trên 279 bệnh nhân cho thấy rằng sự kết hợp giữa Frovatriptan (2,5 mg) và Dexketoprofen (25 mg hoặc 37,5 mg) có hiệu quả hơn so với Frovatriptan đơn thuần trong điều trị các cơn đau nửa đầu, được đo bằng tỷ lệ đối tượng bị bệnh. không đau sau hai giờ (51% đối với Frovatriptan với một trong hai liều dexketoprofen, so với 29% đối với Frovatriptan đơn thuần) [ 75 ].

Thuốc chống nôn  -  Metoclopramide tiêm tĩnh mạch (IV) , và chlorpromazine và prochlorperazine tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp (IM) có thể được sử dụng làm đơn trị liệu cho chứng đau nửa đầu cấp tính. Những loại thuốc này hoạt động như thuốc chống nôn chủ yếu vì chúng là chất đối kháng thụ thể dopamine. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giảm đau nửa đầu hiệu quả. Lợi ích của các thuốc này đối với chứng đau nửa đầu đã được chứng minh trong các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng giả dược như sẽ được thảo luận dưới đây. Diphenhydramine tiêm tĩnh mạch (12,5 đến 20 mg mỗi giờ trong hai giờ) đôi khi được dùng cùng với các loại thuốc này để ngăn ngừa chứng đứng ngồi không yên và phản ứng loạn trương lực cấp tính, là những tác dụng phụ chính của nhóm thuốc này.

Đáng lưu ý, hầu hết các loại thuốc này (ví dụ: chlorpromazine , prochlorperazine , droperidol và diphenhydramine ) đều có nguy cơ kéo dài khoảng QT và xoắn đỉnh. Các yếu tố nguy cơ gây xoắn đỉnh do thuốc bao gồm nồng độ thuốc cao, sử dụng đồng thời các thuốc khác ( bảng 1 ) có thể kéo dài khoảng QT hoặc chuyển hóa thuốc chậm do ức chế enzyme cytochrome P450, uống đồng thời nước bưởi, QT cơ bản kéo dài hoặc không ổn định sóng T, phát triển khoảng QT kéo dài rõ rệt hoặc thay đổi sóng T trong khi điều trị, nhịp tim chậm, rối loạn điện giải (đặc biệt là hạ kali máu và hạ magie máu), suy giảm chức năng gan và/hoặc thận, bệnh tim tiềm ẩn, chuyển đổi gần đây từ rung nhĩ và giới tính nữ . Do đó, nên xem xét thay thế thuốc kéo dài QT ở những bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ trên, đặc biệt nếu bệnh nhân đang dùng thuốc kéo dài QT. Bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ này được điều trị bằng thuốc chống nôn trong chứng đau nửa đầu cấp tính nên được theo dõi trước và vài giờ sau khi dùng thuốc. Thời gian theo dõi khoảng QT phụ thuộc vào thời gian điều trị bằng thuốc kéo dài khoảng QT và thời gian bán hủy của thuốc. (Xem “Hội chứng QT kéo dài mắc phải: Định nghĩa, nguyên nhân và sinh lý bệnh” .)

Ngược lại với các chế phẩm tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp, thuốc chống nôn đường uống không nên được coi là đơn trị liệu trong chứng đau nửa đầu cấp tính [ 1,2 ]. Tuy nhiên, metoclopramide đường uống có lợi hơn prochlorperazine và chlorpromazine về tác dụng kích thích làm rỗng dạ dày.

Chlorpromazine  –  Mặc dù dữ liệu còn hạn chế, nhưng chlorpromazine tiêm tĩnh mạch dường như có hiệu quả trong điều trị cấp tính chứng đau nửa đầu [ 8,10,13 ].

Ví dụ, một trong những thử nghiệm lâm sàng lớn hơn đánh giá việc điều trị bằng chlorpromazine ở khoa cấp cứu đã phân ngẫu nhiên 128 bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu dùng chlorpromazine 0,1 mg/kg IV hoặc giả dược. Điều trị bằng chlorpromazine có liên quan đến sự cải thiện đáng kể tình trạng đau, buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ âm thanh và cần dùng thuốc cấp cứu sau 60 phút so với giả dược [ 76 ]. Lợi ích được mở rộng cho cả chứng đau nửa đầu có triệu chứng và chứng đau nửa đầu không có triệu chứng. Số lượng cần điều trị (NNT) để giúp một bệnh nhân đạt được sự cải thiện đáng kể sau 60 phút là hai. Ngoài ra, những bệnh nhân được điều trị bằng chlorpromazine có tỷ lệ tái phát đau đầu giảm đáng kể sau 24 giờ. Buồn ngủ và hạ huyết áp tư thế xảy ra thường xuyên hơn khi điều trị bằng chlorpromazine so với giả dược.

Prochlorperazine  –  Trong các thử nghiệm có kiểm soát, prochlorperazine tiêm tĩnh mạch dường như có hiệu quả hoặc hiệu quả hơn metoclopramide tiêm tĩnh mạch hoặc sumatriptan tiêm dưới da và hiệu quả hơn hydromorphone hoặc giả dược trong điều trị cấp tính chứng đau nửa đầu [ 8,10,13,77,78 ]. Trong hầu hết các thử nghiệm này, diphenhydramine được sử dụng như phương pháp điều trị bổ trợ để ngăn ngừa chứng đứng ngồi không yên và phản ứng loạn trương lực, và không thể loại trừ hoàn toàn khả năng lợi ích của chứng đau nửa đầu do diphenhydramine mang lại.  

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã đánh giá rằng 127 người trưởng thành đến khoa cấp cứu để điều trị chứng đau nửa đầu, sự kết hợp giữa prochlorperazine tiêm tĩnh mạch (10 mg) và tiêm tĩnh mạch diphenhydramine (25 mg) có hiệu quả hơn tiêm tĩnh mạch hydromorphone (1 mg) để đạt được hiệu quả duy trì. giảm đau đầu, được định nghĩa là giảm mức độ đau đầu nhẹ hoặc không đau đầu trong vòng hai giờ sau khi dùng thuốc và không tái phát hoặc cần điều trị cấp cứu trong 48 giờ [ 78 ].

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng mù đôi khác đánh giá việc điều trị chứng đau nửa đầu ở khoa cấp cứu ở 66 bệnh nhân, sự kết hợp tiêm tĩnh mạch prochlorperazine (10 mg) và tiêm tĩnh mạch diphenhydramine (12,5 mg) có hiệu quả hơn đáng kể so với tiêm dưới da sumatriptan (6 mg) để giảm nguy cơ mắc bệnh. cường độ đau ở thời điểm 80 phút hoặc thời điểm xuất viện [ 79 ]. Tỷ lệ bỏ cuộc cao khi cố gắng liên lạc qua điện thoại sau 72 giờ đã loại trừ việc đánh giá có ý nghĩa về tình trạng đau đầu tái phát, mặc dù không có bệnh nhân nào quay lại khoa cấp cứu với than phiền đau đầu.

Metoclopramide  -  Metoclopramide tiêm tĩnh mạch có hiệu quả trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính, như đã được chứng minh trong các tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp [ 8,10,13,80 ]. Một phân tích tổng hợp, xuất bản năm 2004, đã xem xét 13 thử nghiệm lâm sàng [ 80 ]. Phương pháp nghiên cứu rất khác nhau và chất lượng của các nghiên cứu được đưa vào nhìn chung là kém. Các quan sát sau đây đã được thực hiện [ 80 ]:

Trong dữ liệu tổng hợp từ ba nghiên cứu, metoclopramide có nhiều khả năng giúp giảm đau đầu hơn giả dược (tỷ lệ chênh lệch (OR) 2,84; KTC 95% 1,05-7,68).

 

NNT để giúp một bệnh nhân giảm đau đáng kể khi dùng metoclopramide là bốn.

 

Metoclopramide kém hiệu quả hơn chlorpromazine và prochlorperazine trong việc giảm đau và buồn nôn, mặc dù sự khác biệt không phải lúc nào cũng có ý nghĩa thống kê.

 

Một thử nghiệm cho thấy điều trị bằng metoclopramide không khác biệt về mặt thống kê so với sumatriptan về tỷ lệ giải quyết hoàn toàn chứng đau nửa đầu hoặc giảm đáng kể cơn đau hoặc buồn nôn.

 

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tiếp theo đánh giá việc điều trị chứng đau nửa đầu tại khoa cấp cứu ở 78 bệnh nhân, điều trị tích cực bằng metoclopramide (20 mg IV mỗi 30 phút đến bốn lần) giúp giảm đau đầu tương tự như điều trị bằng sumatriptan (6 mg tiêm dưới da một lần) [ 81 ]. Diphenhydramine (25 mg IV mỗi giờ lên đến hai lần) đã được sử dụng với metoclopramide để ngăn ngừa phản ứng đứng ngồi không yên và loạn trương lực, và không có tác dụng phụ nào như vậy xảy ra trong nghiên cứu này. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng khác từ cùng các nhà điều tra cho thấy diphenhydramine không cải thiện kết quả đau nửa đầu khi thêm vào metoclopramide [ 82 ].

Metoclopramide đường uống có thể có hiệu quả khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác. (Xem 'Sử dụng trong liệu pháp bổ trợ' bên dưới.)

Ondansetron và granisetron  –  Điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính bằng ondansetron hoặc granisetron chưa được đánh giá nghiêm ngặt, mặc dù có những báo cáo mô tả việc sử dụng chúng [ 83 ]. Tuy nhiên, cả ondansetron và granisetron đều có liên quan đến tỷ lệ tác dụng phụ gây đau đầu tương đối cao [ 84-86 ]. Một số hướng dẫn khuyến cáo không nên sử dụng granisetron tiêm tĩnh mạch cho chứng đau nửa đầu cấp tính [ 2,13 ].

Các thuốc khác  -  Droperidol và haloperidol dường như có hiệu quả trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính nhưng không được coi là thuốc hàng đầu vì bằng chứng chủ yếu đến từ các thử nghiệm ngẫu nhiên chất lượng thấp hơn và vì tỷ lệ tác dụng phụ cao [ 13 ].

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng trên 300 bệnh nhân, droperidol (2,75 mg, 5,5 mg và 8,25 mg tiêm bắp) vượt trội hơn giả dược trong điều trị các cơn đau nửa đầu cấp tính [ 87 ]. Tuy nhiên, những liều này có liên quan đến tỷ lệ cao các tác dụng phụ bao gồm chứng đứng ngồi không yên và suy nhược. Đánh giá có hệ thống của các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã phát hiện ra rằng hiệu quả của droperidol đường tiêm (IV hoặc IM) để giảm chứng đau nửa đầu cấp tính bằng hoặc tốt hơn prochlorperazine [ 8,10 ].

 

Một thử nghiệm đối chứng giả dược trên 40 bệnh nhân nhập viện cho thấy haloperidol (5 mg IV) có hiệu quả trong việc giảm đau nửa đầu [ 88 ]. Các tác dụng phụ, chủ yếu là an thần và bồn chồn, xảy ra ở 80% bệnh nhân dùng haloperidol. Một thử nghiệm khác phân ngẫu nhiên 64 người lớn đến khoa cấp cứu vì chứng đau nửa đầu cấp tính để điều trị bằng haloperidol 5 mg IV hoặc metoclopramide 10 mg IV [ 89 ]. Không có sự khác biệt về giảm đau giữa các nhóm điều trị, nhưng tỷ lệ bồn chồn (akathisia) cao hơn ở nhóm haloperidol (43 so với 10%).

 

Sử dụng trong liệu pháp bổ trợ  –  Thuốc chống nôn thường được sử dụng như liệu pháp bổ trợ để điều trị chứng đau nửa đầu. Ví dụ, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể được kết hợp với metoclopramide để giảm buồn nôn và nôn. Hiệu quả của phương pháp này đã được minh họa trong một thử nghiệm ngẫu nhiên trên 421 bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu so sánh lysine acetylsalicylate đường uống (tương đương với 900 mg aspirin ) cộng với metoclopramide đường uống (10 mg) với sumatriptan đường uống (100 mg) hoặc giả dược [ 90 ]. Cường độ đau đầu giảm lần lượt ở 57, 53 và 24% bệnh nhân. Vì vậy, ở những bệnh nhân không sử dụng thuốc đạn hoặc gặp khó khăn trong việc dung nạp thuốc giảm đau đường uống, thuốc giảm đau cộng với metoclopramide là một lựa chọn thay thế hợp lý, chi phí tương đối thấp.

ERGOTS  -  Một loạt các chế phẩm ergotamine , đơn độc và kết hợp với caffeine và các thuốc giảm đau khác, đã được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu một cách phá thai [ 91 ]. Cả ergotamine và dihydroergotamine (DHE 45) đều liên kết với thụ thể 5HT 1b/d , giống như triptan. Như bằng chứng được xem xét dưới đây cho thấy, DHE tiêm có hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu cấp tính, trong khi hiệu quả của ergotamine là không chắc chắn.

Dihydroergotamine  –  Dihydroergotamine (DHE 45) là thuốc chẹn alpha-adrenergic, là chất co mạch động mạch yếu hơn và thuốc co mạch mạnh hơn ergotamine tartrate. Nó cũng là chất chủ vận thụ thể 5-HT 1b/1d mạnh . DHE 45 có ít tác dụng phụ hơn ergotamine; nó không gây ra sự phụ thuộc về thể chất hoặc đau đầu hồi phục [ 92 ]. Nó có sẵn để sử dụng qua đường tĩnh mạch, tiêm bắp, dưới da và qua mũi. DHE 45 thường được sử dụng kết hợp với thuốc chống nôn và điều này luôn xảy ra khi dùng đường tiêm tĩnh mạch.

Việc sử dụng DHE tiêm tĩnh mạch để điều trị chứng đau nửa đầu mãn tính khó chữa hoặc tình trạng đau nửa đầu (cơn đau nửa đầu gây suy nhược kéo dài >72 giờ) sẽ được thảo luận riêng. (Xem "Đau đầu do lạm dụng thuốc: Điều trị và tiên lượng", phần 'Dihydroergotamine' .)

Tiêm DHE 45 dùng cùng với thuốc chống nôn dường như có hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu cấp tính. Kết luận này được hỗ trợ bởi những phát hiện của một tổng quan hệ thống phân tích 11 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng về liệu pháp DHE 45 tiêm tĩnh mạch (IV) hoặc tiêm bắp (IM) cho chứng đau nửa đầu cấp tính ở người lớn [ 93 ]. Chất lượng của các nghiên cứu được thu nhận rất khác nhau và hầu hết đều có cỡ mẫu tương đối nhỏ. Các quan sát sau đây đã được báo cáo:

Trong hai nghiên cứu, riêng DHE 45 (không có thuốc chống nôn) kém hiệu quả hơn trên hầu hết các thước đo kết quả so với sumatriptan [ 94,95 ], và trong một nghiên cứu kém hiệu quả hơn trên một số (nhưng không phải tất cả) các thước đo kết quả so với chlorpromazine [ 96 ].

 

Trong tám nghiên cứu, sự kết hợp giữa DHE 45 đường tiêm với thuốc chống nôn (phổ biến nhất là metoclopramide ) có hiệu quả tương đương hoặc hiệu quả hơn meperidine , valproate hoặc ketorolac trong việc làm giảm chứng đau nửa đầu và ngăn ngừa tái phát.

 

Việc DHE có mang lại lợi ích bổ sung khi sử dụng cùng với thuốc chống nôn trong các nghiên cứu này hay không vẫn chưa chắc chắn, vì metoclopramide chống nôn được biết là có hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu khi sử dụng đơn độc (xem 'Metoclopramide' ở trên). Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu, DHE kết hợp với thuốc chống nôn vượt trội hơn so với các thuốc khác kết hợp với cùng thuốc chống nôn, cho thấy rằng DHE 45 có hiệu quả độc lập đối với chứng đau nửa đầu [ 96 ].

Trong các thử nghiệm đối chứng với giả dược, DHE 45 tự tiêm qua mũi đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị các triệu chứng đau nửa đầu [ 97 ]. Ví dụ, trong một thử nghiệm trên 300 bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu, 27% bệnh nhân sử dụng 2 mg DHE 45 qua đường mũi đã hết cơn đau đầu trong vòng 30 phút [ 98 ]. Đến bốn giờ sau khi điều trị, 70% cơn đau đầu đã được giải quyết và quay trở lại trong vòng 24 giờ chỉ với 14%. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng của điều trị đã được quan sát.

DHE 45 tiêm dưới da có thể hiệu quả hơn một chút so với chế phẩm dạng xịt mũi, nhưng nó có nhược điểm là không có sẵn trong ống tiêm được nạp sẵn. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể được dạy cách tự tiêm chất này. Một nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên 295 bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu cấp tính (có hoặc không có triệu chứng) nhận 1 mg DHE 45 hoặc 6 mg sumatriptan succinate tiêm dưới da; mũi tiêm thứ hai cùng loại thuốc được sử dụng trong hai giờ nếu bệnh nhân không thấy giảm đau ban đầu [ 94 ]. Giảm đau đầu lần lượt là 86 và 83% sau 4 giờ, một sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê. Tuy nhiên, DHE 45 có nhiều khả năng giúp giảm đau sau 24 giờ (90 so với 77%) và có liên quan đến tỷ lệ tái phát thấp hơn trong 24 giờ sau khi điều trị (18 so với 45%).

Tương tự như triptans, DHE 45 chống chỉ định ở bệnh nhân tăng huyết áp hoặc bệnh tim thiếu máu cục bộ, kết hợp với thuốc ức chế MAO và ở người lớn tuổi.

Ergotamine  –  Không rõ liệu chính ergotamine hay các thành phần khác trong thuốc kết hợp mang lại hiệu quả cao nhất. Có hai quan sát đặt câu hỏi về hiệu quả của ergotamine đơn thuần: ergotamine đường uống và trực tràng có sinh khả dụng rất kém (lần lượt là 2 và 5%) [ 99 ], và hầu hết các thử nghiệm đối chứng giả dược đối với ergotamine đường uống đơn thuần đã không cho thấy hiệu quả trong điều trị. giảm chứng đau nửa đầu [ 100 ]. Một thử nghiệm có kiểm soát cho thấy thuốc đặt trực tràng có chứa ergotamine (2 mg) cộng với caffeine (100 mg) có hiệu quả tương đương với thuốc đặt sumatriptan (25 mg) để giảm đau nửa đầu [ 101,102 ]. Tuy nhiên, có nhiều tác dụng phụ hơn ở những bệnh nhân được điều trị bằng ergotamine.

Ergotamine tartrate có thể liên quan đến các tác dụng phụ đáng kể và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng buồn nôn và nôn liên quan đến chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, tắc mạch máu và đau đầu hồi ứng đã được báo cáo khi dùng liều uống vượt quá 6 viên mỗi 24 giờ hoặc 10 viên mỗi tuần. Sử dụng nhiều năm cũng có thể liên quan đến bệnh van tim [ 103 ]. Ngoài ra, ergotamine có thể làm trầm trọng thêm tình trạng buồn nôn và nôn liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Nên tránh dùng cựa gà ở những bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành vì chúng gây co thắt động mạch vành kéo dài [ 104 ], bệnh mạch máu ngoại biên, tăng huyết áp và bệnh gan hoặc thận. Ngoài ra, việc lạm dụng ergotamine có liên quan đến việc tăng nguy cơ biến chứng thiếu máu cục bộ mạch máu não, tim mạch và ngoại biên, đặc biệt ở những người sử dụng thuốc tim mạch [ 105 ]. Chúng cũng không nên được sử dụng ở những bệnh nhân bị đau nửa đầu với cơn đau kéo dài vì chúng có thể làm giảm lưu lượng máu não.

Một hội đồng đồng thuận của Châu Âu đã xem xét việc sử dụng ergotamine để điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính và kết luận rằng ergotamine là thuốc được lựa chọn ở tương đối ít bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu vì các vấn đề về hiệu quả và tác dụng phụ [ 101 ]. Đối tượng phù hợp có thể là những người có thời gian bị cơn đau kéo dài (ví dụ: hơn 48 giờ) và có thể tái phát đau đầu thường xuyên.

ĐIỀU TRỊ PHÁ THAI CỘNG VỚI DEXAMETHASONE PARENTERASONE  –  Khi được bổ sung vào liệu pháp điều trị đau nửa đầu cấp tính tiêu chuẩn, điều trị bằng đường tiêm bằng dexamethasone làm giảm tỷ lệ tái phát cơn đau đầu sớm. Bằng chứng hỗ trợ đến từ một phân tích tổng hợp của bảy thử nghiệm ngẫu nhiên được thực hiện tại các khoa cấp cứu hoặc phòng khám đau đầu [ 106 ]. Tất cả bệnh nhân (n = 738) được điều trị đau nửa đầu phá thai theo tiêu chuẩn và cũng được chỉ định ngẫu nhiên vào điều trị bằng một liều dexamethasone (tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp, 10 đến 25 mg) hoặc giả dược.

Trong các kết quả tổng hợp, dexamethasone có hiệu quả hơn đáng kể so với giả dược trong việc giảm tái phát chứng đau nửa đầu từ 24 đến 72 giờ sau khi điều trị (nguy cơ tương đối 0,74, KTC 95% 0,6-0,9). Con số cần điều trị để ngăn ngừa một cơn đau đầu tái phát là 9.

 

Dexamethasone không mang lại lợi ích bổ sung nào trong việc giảm đau đầu ngay lập tức.

 

Không có sự khác biệt đáng kể về tác dụng phụ giữa nhóm dexamethasone và nhóm giả dược.

 

Phân tích tổng hợp thứ hai [ 107 ] và tổng quan hệ thống [ 108 ] cũng kết luận rằng dexamethasone tiêm bổ trợ có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ tái phát chứng đau nửa đầu. Điều trị bổ sung chứng đau nửa đầu cấp tính bằng prednisone đường uống không có lợi cho việc ngăn ngừa chứng đau đầu tái phát trong một thử nghiệm nhỏ [ 109 ].

Dựa trên những dữ liệu này, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị bổ sung bằng một liều duy nhất dexamethasone tiêm (10 đến 25 mg) để giảm nguy cơ tái phát đau đầu sớm cho những bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp phá thai tiêu chuẩn cho chứng đau nửa đầu ở khoa cấp cứu hoặc phòng khám. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên dexamethasone bổ trợ để điều trị đau đầu làm tăng nguy cơ ngộ độc glucocorticoid và nên tránh.

OPIOIDS VÀ BARBITURATE  –  Không nên sử dụng opioid và barbiturat để điều trị chứng đau nửa đầu, trừ khi là biện pháp cuối cùng [ 110 ]:

Opioid thường không hiệu quả bằng các loại thuốc đặc trị chứng đau nửa đầu trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính [ 10,11,17 ]. Ngoài ra, việc sử dụng opioid rất phức tạp do khả năng dung nạp, lệ thuộc, nghiện và quá liều [ 9,14 ].

 

Không có bằng chứng chất lượng cao nào chứng minh hiệu quả của barbiturat (tức là các hợp chất chứa butalbital) trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính [ 4,14 ].

 

Việc sử dụng opioid và butalbital có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển chứng đau nửa đầu mãn tính và đau đầu do lạm dụng thuốc. (Xem phần “Chứng đau nửa đầu mãn tính” và “Đau đầu do lạm dụng thuốc: Nguyên nhân, đặc điểm lâm sàng và chẩn đoán” .)

 

KÍCH THÍCH TỪ CHUYÊN SÂU XUYÊN  –  Hiệu quả của kích thích từ trường xuyên sọ đơn xung (TMS) đã được chứng minh trong một thử nghiệm có kiểm soát giả tạo trên 201 người trưởng thành mắc chứng đau nửa đầu từng đợt có hào quang [ 111 ]. Phân tích dựa trên 164 bệnh nhân đã điều trị ít nhất một cơn đau nửa đầu trong giai đoạn hào quang. Khả năng giảm đau sau hai giờ điều trị khi sử dụng thiết bị TMS lớn hơn đáng kể so với kích thích giả (39 so với 22%, giảm nguy cơ tuyệt đối 17%, 95% CI 3-31%). Hơn nữa, tầm quan trọng của đáp ứng không đau kéo dài được duy trì ở cả 24 và 48 giờ. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến việc sử dụng thiết bị.

Thiết bị TMS di động hiện có sẵn ở Vương quốc Anh và một số trung tâm được chọn ở Hoa Kỳ, nhưng cần thêm dữ liệu để xác nhận lợi ích của phương pháp điều trị này đối với chứng đau nửa đầu từng đợt. Thiết bị TMS có thể được chứng minh là hữu ích như một biện pháp can thiệp bậc hai cho những người mắc chứng đau nửa đầu từng cơn kèm triệu chứng không đáp ứng với liệu pháp bậc một bằng triptan hoặc các thuốc khác đã thảo luận ở trên hoặc những người không thể dùng các thuốc này vì chống chỉ định hoặc không khoan dung. Không nên sử dụng TMS để điều trị chứng đau nửa đầu cho bệnh nhân bị động kinh, vì về mặt lý thuyết có lo ngại rằng TMS có thể gây ra cơn động kinh [ 112 ].

CÁC TÁC NHÂN ĐIỀU TRA  -  Một số loại thuốc mới đang được nghiên cứu để điều trị chứng đau nửa đầu, bao gồm thuốc đối kháng thụ thể peptide liên quan đến gen calcitonin và chất chủ vận thụ thể serotonin 1F.

Thuốc đối kháng thụ thể CGRP  –  Điều chế dược lý của hoạt động peptide liên quan đến gen calcitonin (CGRP) mang lại hứa hẹn về các lựa chọn điều trị trong tương lai cho các cơn đau nửa đầu cấp tính. (Xem “Sinh lý bệnh, biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán chứng đau nửa đầu ở người lớn” .)

Một số thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy thuốc đối kháng thụ thể CGRP đang nghiên cứu telcagepant (MK-0974) và olcegepant (BIBN 4096 BS) có lợi cho các cơn đau nửa đầu cấp tính [ 113-116 ]. Tuy nhiên, sự phát triển của telcagepant đã bị dừng lại do lo ngại về độc tính trên gan và sự phát triển của olcegepant bị dừng lại do sinh khả dụng đường uống kém [ 117 ]. Hiện vẫn chưa rõ liệu các chất đối kháng thụ thể CGRP có sẵn bằng đường uống khác vẫn đang được phát triển có bị cản trở do nhiễm độc gan hay không.

Lasmiditan  -  Lasmiditan, một chất chủ vận thụ thể serotonin 1F chọn lọc không có hoạt tính co mạch, có hiệu quả trong điều trị chứng đau nửa đầu trong một thử nghiệm ngẫu nhiên sơ bộ có đối chứng giả dược [ 118 ]. Tuy nhiên, lasmiditan có tỷ lệ tác dụng phụ nghiêm trọng tương đối cao, đặc biệt ở liều cao hơn; phổ biến nhất là chóng mặt, mệt mỏi, chóng mặt, dị cảm và buồn ngủ. Cần nghiên cứu thêm để xác định xem lasmiditan có thể dung nạp được ở liều hiệu quả hay không.

LIÊN KẾT HƯỚNG DẪN XÃ HỘI  —  Các liên kết tới các hướng dẫn của xã hội và chính phủ tài trợ từ các quốc gia và khu vực được chọn trên thế giới được cung cấp riêng. (Xem "Liên kết hướng dẫn của xã hội: Chứng đau nửa đầu và các rối loạn đau đầu nguyên phát khác" .)

THÔNG TIN DÀNH CHO BỆNH NHÂN  -  UpToDate cung cấp hai loại tài liệu giáo dục bệnh nhân, "Cơ bản" và "Ngoài cơ bản". Các phần giáo dục bệnh nhân Cơ bản được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, dành cho trình độ đọc từ lớp 5 đến lớp 6  trả lời bốn hoặc năm câu hỏi chính mà bệnh nhân có thể có về một tình trạng nhất định. Những bài viết này phù hợp nhất cho những bệnh nhân muốn có cái nhìn tổng quát và thích những tài liệu ngắn gọn, dễ đọc. Các phần giáo dục bệnh nhân của Beyond Basics dài hơn, phức tạp hơn và chi tiết hơn. Những bài viết này được viết ở cấp độ đọc từ lớp 10 đến lớp 12  phù hợp nhất cho những bệnh nhân muốn có thông tin chuyên sâu và cảm thấy thoải mái với một số thuật ngữ y khoa.

Dưới đây là các bài viết giáo dục bệnh nhân có liên quan đến chủ đề này. Chúng tôi khuyến khích bạn in hoặc gửi e-mail những chủ đề này cho bệnh nhân của bạn. (Bạn cũng có thể tìm các bài viết giáo dục bệnh nhân về nhiều chủ đề khác nhau bằng cách tìm kiếm "thông tin bệnh nhân" và (các) từ khóa quan tâm.)

Các chủ đề cơ bản (xem "Giáo dục bệnh nhân: Chứng đau nửa đầu ở người lớn (Những điều cơ bản)" )

 

Ngoài các chủ đề Cơ bản (xem "Giáo dục bệnh nhân: Đau nửa đầu ở người lớn (Ngoài những điều cơ bản)" và "Giáo dục bệnh nhân: Điều trị đau đầu ở người lớn (Ngoài những điều cơ bản)" )

 

TÓM TẮT VÀ KIẾN NGHỊ

Có bằng chứng chất lượng cao từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng giả dược rằng các loại thuốc sau có hiệu quả trong điều trị các cơn đau nửa đầu cấp tính:

 

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Aspirin , ibuprofen , naproxen và diclofenac (xem 'Thuốc chống viêm không steroid' ở trên)

 

Triptans: Sumatriptan , rizatriptan , eletriptan , almotriptan , zolmitriptan , naratriptan vàfrovatriptan ( xem 'Triptans' ở trên)

 

Sự kết hợp giữa sumatriptan và naproxen (xem 'Triptans với NSAID' ở trên)

 

Thuốc đối kháng thụ thể chống nôn/dopamine : Chlorpromazine , prochlorperazine và metoclopramide (xem phần 'Thuốc chống nôn' ở trên)

 

Đối với người lớn bị các cơn đau nửa đầu nhẹ đến trung bình không liên quan đến nôn mửa hoặc buồn nôn nghiêm trọng, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị ban đầu bằng thuốc giảm đau đơn giản, bao gồm NSAID hoặc acetaminophen , thay vì các thuốc đặc hiệu cho chứng đau nửa đầu khác ( Cấp độ 2C ). (Xem phần 'Các cơn nhẹ đến trung bình' ở trên và 'Các thuốc giảm đau đơn giản' ở trên.)

 

Đối với bệnh nhân người lớn ngoại trú bị các cơn đau nửa đầu từ trung bình đến nặng, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị bằng triptan hoặc kết hợp sumatriptan-naproxen , thay vì các thuốc đặc trị đau nửa đầu khác ( Cấp độ 2C ). Không có dữ liệu về hiệu quả hỗ trợ rõ ràng việc sử dụng triptan này so với triptan khác; các đặc tính dược lý và đường phân phối khác nhau có thể giúp hướng dẫn lựa chọn. Những bệnh nhân không đáp ứng tốt với một triptan có thể đáp ứng với một triptan khác. (Xem 'Các cuộc tấn công từ trung bình đến nặng' ở trên và 'Triptans' ở trên và 'Triptans với NSAID' ở trên.)

 

Các phương pháp điều trị đau nửa đầu mang tính phá thai thường hiệu quả hơn nếu chúng được áp dụng sớm trong cơn đau đầu; một liều lượng lớn duy nhất có xu hướng hoạt động tốt hơn so với liều lượng nhỏ lặp đi lặp lại. Đặc biệt, nên điều trị bằng triptan khi có dấu hiệu đau đầu tiên ở những bệnh nhân dễ bị chứng mất ngủ ở da. (Xem 'Các yếu tố dự đoán phản ứng' ở trên.)

 

Nhiều thuốc uống không hiệu quả trong chứng đau nửa đầu do khả năng hấp thu kém thứ phát do ứ đọng dạ dày do chứng đau nửa đầu gây ra. Do đó, nên chọn đường dùng không qua đường uống cho những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu xuất hiện sớm kèm theo buồn nôn hoặc nôn nhiều. (Xem 'Phương pháp điều trị' ở trên.)

 

Đối với những bệnh nhân đến khoa cấp cứu bệnh viện với chứng đau nửa đầu từ trung bình đến nặng, đặc biệt nếu chứng đau nửa đầu kèm theo nôn mửa hoặc buồn nôn nhiều, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị ban đầu bằng sumatriptan 6 mg tiêm dưới da hoặc thuốc chống nôn đường tiêm thay vì các loại thuốc đặc trị đau nửa đầu khác ( hạng 2C ); lựa chọn thuốc chống nôn hợp lý là metoclopramide tiêm tĩnh mạch (IV) (10 mg) hoặc prochlorperazine (10 mg). Khi tiêm tĩnh mạch metoclopramide hoặc prochlorperazine để điều trị chứng đau nửa đầu, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bổ sung diphenhydramine (12,5 đến 20 mg tiêm tĩnh mạch mỗi giờ, tối đa hai liều) để ngăn ngừa chứng đứng ngồi không yên và các phản ứng loạn trương lực khác ( Cấp độ 2C ). (Xem 'Cài đặt khẩn cấp' ở trên và 'Thuốc chống nôn' ở trên.)

 

Một lựa chọn thay thế tích cực hơn, dựa trên kết quả của một thử nghiệm lâm sàng, là metoclopramide liều cao (20 mg IV mỗi 30 phút cho đến bốn liều) dùng cùng với diphenhydramine . (Xem 'Metoclopramide' ở trên.)

 

IV dihydroergotamine (DHE 45) 1 mg kết hợp với metoclopramide tiêm tĩnh mạch (IV) 10 mg cũng là một lựa chọn thay thế hợp lý để điều trị chứng đau nửa đầu nặng khó chữa ở khoa cấp cứu và có thể được sử dụng nếu đơn trị liệu bằng metoclopramide không hiệu quả. DHE 45 tiêm không nên được sử dụng như đơn trị liệu. DHE 45 chống chỉ định ở những bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu cục bộ mạch máu liên quan đến tuần hoàn tim, mạch máu não hoặc ngoại biên. (Xem 'Dihydroergotamine' ở trên.)

 

Đối với những bệnh nhân được điều trị tại khoa cấp cứu hoặc phòng khám vì đau nửa đầu bằng một trong các liệu pháp phá thai tiêu chuẩn đã thảo luận ở trên, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị bổ sung bằng tiêm tĩnh mạch hoặc dexamethasone tiêm bắp (10 đến 25 mg) để giảm nguy cơ tái phát đau đầu sớm ( Cấp 1B ). (Xem 'Liệu pháp phá thai cộng với dexamethasone tiêm' ở trên.)

 

Ergotamine ngậm dưới lưỡi, uống hoặc đặt trực tràng là thuốc được lựa chọn ở tương đối ít bệnh nhân đau nửa đầu vì hiệu quả không chắc chắn và nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng. Đối tượng phù hợp có thể là những người có thời gian bị cơn đau kéo dài (ví dụ: hơn 48 giờ) và có thể tái phát đau đầu thường xuyên. (Xem 'Ergotamine' ở trên.)

 

Điều trị nhức đầu dự phòng được chỉ định nếu cơn đau đầu xảy ra thường xuyên, kéo dài hoặc gây ra tình trạng tàn tật toàn bộ đáng kể. Chủ đề này được thảo luận riêng. (Xem phần “Điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu ở người lớn” .)

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Điều trị nhiễm virus herpes simplex sinh dục
  • Bệnh giang mai: Điều trị và theo dõi
  • Bệnh giang mai: Xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán
  • Bệnh giang mai: Dịch tễ học, sinh lý bệnh và biểu hiện lâm sàng ở bệnh nhân không nhiễm HIV
  • Phòng ngừa nhiễm virus herpes sinh dục
  • Dịch tễ học và cơ chế bệnh sinh của nhiễm trùng lậu cầu Neisseria gonorrhoeae
  • Tiếp cận bệnh nhân loét sinh dục
  • Biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán đau xơ cơ ở người lớn
  • Thuốc chống trầm cảm không điển hình: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Ngừng thuốc chống trầm cảm ở người lớn
  • Rối loạn ăn uống: Tổng quan về dịch tễ học, đặc điểm lâm sàng và chẩn đoán
  • Rối loạn ăn uống: Tổng quan về phòng ngừa và điều trị
  • Rối loạn lo âu lan tỏa ở người lớn: Dịch tễ học, sinh bệnh học, biểu hiện lâm sàng, diễn biến, đánh giá và chẩn đoán
  • Thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIs) để điều trị người lớn bị trầm cảm
  • Bộ điều biến serotonin: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Bộ điều biến serotonin: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI): Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Thuốc ba vòng và bốn vòng: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Đặc điểm lâm sàng và chẩn đoán hội chứng mệt mỏi mãn tính (bệnh không dung nạp gắng sức toàn thân)
  • Điều trị hội chứng mệt mỏi mãn tính (bệnh không dung nạp gắng sức toàn thân)
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Nang đơn thận

    3931/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Kết luận

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Phòng ngừa nhiễm virus herpes sinh dục

    uptodate.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Chẩn đoán và điều trị bệnh giang mai
    Hoạt động biên tập
    Giáo dục vệ sinh lao động, phòng chống tai nạn và bệnh nghề nghiệp
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space