Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Bộ điều biến serotonin: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ

(Tham khảo chính: uptodate )

Bộ điều biến serotonin: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ

tác giả:

Michael Hirsch, MD

Robert J Birnbaum, MD, Tiến sĩ

Biên tập chuyên mục:

Peter P Roy-Byrne, MD

Phó biên tập:

David Solomon, MD

Tiết lộ của người đóng góp

Tất cả các chủ đề đều được cập nhật khi có bằng chứng mới và quá trình đánh giá ngang hàng của chúng tôi hoàn tất.
Đánh giá tài liệu hiện tại đến:  Tháng 2 năm 2018. |  Chủ đề này được cập nhật lần cuối:  ngày 12 tháng 6 năm 2017.
 

GIỚI THIỆU  —  Những tiến bộ trong hiểu biết về sinh lý thần kinh não đã dẫn đến sự phát triển các chất điều biến serotonin, bao gồm [ 1 ]:

Nefazodone

Trazodone

Vilazodone

Vortioxetine

 

Các chất điều biến serotonin khác với các nhóm thuốc chống trầm cảm khác bao gồm thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine, thuốc chống trầm cảm không điển hình, thuốc ba vòng và thuốc ức chế monoamine oxidase. Các chất điều biến serotonin hoạt động như chất đối kháng và chất chủ vận ở các thụ thể serotonin sau khớp thần kinh và ức chế tái hấp thu serotonin sau khớp thần kinh ở các mức độ khác nhau; tác dụng khi tái hấp thu norepinephrine là tối thiểu.

Dược lý, cách sử dụng và tác dụng phụ của chất điều biến serotonin được xem xét ở đây. Việc lựa chọn phác đồ điều trị trầm cảm ban đầu và điều trị trầm cảm kháng thuốc được thảo luận riêng, cũng như các nhóm thuốc chống trầm cảm khác:

(Xem “Trầm cảm nặng đơn cực ở người lớn: Lựa chọn phương pháp điều trị ban đầu” .)

(Xem “Trầm cảm đơn cực ở người lớn: Điều trị trầm cảm kháng thuốc” .)

(Xem “Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ” .)

(Xem "Chất ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI): Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ" .)

(Xem “Thuốc chống trầm cảm không điển hình: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ” .)

(Xem “Thuốc ba vòng và bốn vòng: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ” .)

(Xem phần “Thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIs) để điều trị bệnh trầm cảm cho người lớn” .)

 

NGUYÊN TẮC CHUNG

Tương tác thuốc-thuốc  –  Chất điều biến serotonin có thể ức chế enzyme cytochrome P450 ở gan chuyển hóa các loại thuốc khác và do đó tương tác với các thuốc khác. Enzym cytochrome cụ thể mà mỗi bộ điều biến serotonin và các chất chuyển hóa của chúng ức chế mạnh hoặc vừa phải như sau [ 2,3 ]:

Nefazodon – CYP3A4

Trazodone – Không có

Vilazodone – Không có

Vortioxetine – Không có

 

Do đó, trazodone , vilazodone và vortioxetine có thể có lợi cho những bệnh nhân trầm cảm đang dùng các loại thuốc khác để điều trị các bệnh lý thông thường.

Các chất điều biến serotonin không nên kết hợp với các chất ức chế monoamine oxidase và nên được sử dụng thận trọng với các thuốc tác động lên serotonin khác (ví dụ lithium , thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc và clomipramine ) ( bảng 1 ), vì các tương tác thuốc-thuốc tiềm tàng có thể gây ra serotonin hội chứng (xem "Hội chứng serotonin (độc tính serotonin)" ). Các tương tác cụ thể của bộ điều biến serotonin với các loại thuốc khác có thể được xác định bằng cách sử dụng công cụ tương tác thuốc (Lexi-Interact Online) có trong UpToDate. Bạn có thể truy cập công cụ này từ trang tìm kiếm trực tuyến UpToDate hoặc thông qua các chủ đề thông tin thuốc riêng lẻ trong phần Tương tác thuốc.

Hướng dẫn đánh giá với bệnh nhân  —  Trước khi kê đơn thuốc điều biến serotonin, bác sĩ lâm sàng nên thảo luận:

Tương tác thuốc

Phản ứng phụ

Thời gian phản hồi

Ngừng thuốc

 

Cần xem xét lại các tác dụng phụ thường gặp và nghiêm trọng cũng như nhu cầu dùng thuốc theo quy định thay vì chỉ dùng thuốc khi cần thiết. Bệnh nhân cũng nên được thông báo rằng mặc dù một số phản ứng thường xảy ra trong vòng hai tuần đầu điều trị, nhưng có thể mất nhiều tuần (ví dụ: 8 đến 14) để có phản ứng đầy đủ (mức độ nghiêm trọng của bệnh và bệnh đi kèm có thể ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng của bệnh nhân trầm cảm với thuốc. điều trị) [ 4 ].

Xét nghiệm y tế và nồng độ trong huyết tương  –  Không yêu cầu xét nghiệm y tế cụ thể trước khi bắt đầu điều chế serotonin và nồng độ thuốc trong huyết thanh không được theo dõi thường xuyên vì chúng chưa được chứng minh là có tương quan với đáp ứng lâm sàng. Tuy nhiên, mức độ có thể đánh giá sự tuân thủ và liệu bệnh nhân không đáp ứng có phải là người chuyển hóa nhanh hay không. Các mức độ cũng có thể xác định rằng việc bắt đầu sử dụng một loại thuốc tác động lên serotonin khác (ví dụ, chất ức chế monoamine oxidase) là an toàn sau khi ngừng sử dụng chất điều chế serotonin, để tránh hội chứng serotonin ( bảng 1 ). (Xem “Hội chứng serotonin (độc tính serotonin)” .)

Liều lượng  -  Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với liều thấp để tránh tác dụng phụ và tăng liều từ từ. Liều khởi đầu và phạm vi liều mục tiêu của từng bộ điều biến serotonin được liệt kê trong bảng ( bảng 2 ). Những bệnh nhân trầm cảm có mức độ lo lắng cao có thể dung nạp thuốc tốt hơn bằng cách bắt đầu với một nửa liều khuyến cáo. Liều được điều chỉnh tùy theo đáp ứng của bệnh nhân, khả năng dung nạp và mức độ khẩn cấp lâm sàng.

Việc tìm ra liều thuốc chống trầm cảm hiệu quả đòi hỏi phải thử và sai. Sau khi bắt đầu dùng thuốc và điều chỉnh đến liều tối thiểu có hiệu quả, cần theo dõi phản ứng trong vòng 2 đến 4 tuần tiếp theo. Đối với những bệnh nhân dung nạp thuốc chống trầm cảm nhưng không đáp ứng, chúng tôi tiếp tục tăng liều từ từ (để tránh tác dụng phụ) sau mỗi hai đến bốn tuần. Đối với những bệnh nhân không đáp ứng và không dung nạp thuốc, chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang loại thuốc chống trầm cảm khác. (Xem "Chuyển đổi thuốc chống trầm cảm ở người lớn" và "Trầm cảm đơn cực ở người lớn: Lựa chọn điều trị ban đầu" và "Trầm cảm đơn cực ở người lớn: Điều trị trầm cảm kháng thuốc", phần 'Chuyển đổi thuốc chống trầm cảm' .)

Những bệnh nhân hồi phục sau giai đoạn trầm cảm nặng thường nên được điều trị duy trì với liều đầy đủ để giải quyết thành công giai đoạn này, thay vì dùng liều thấp hơn. (Xem "Trầm cảm đơn cực ở người lớn: Tiếp tục và điều trị duy trì", phần 'Liều lượng' .)

Mang thai  –  Việc điều trị cho phụ nữ mang thai bằng thuốc chống trầm cảm sẽ được thảo luận riêng. (Xem phần “Trầm cảm nặng đơn cực trước khi sinh: Điều trị” .)

Hội chứng serotonin  –  Chất điều biến serotonin làm tăng dẫn truyền thần kinh serotonin và có thể gây ra hội chứng serotonin. (Xem “Hội chứng serotonin (độc tính serotonin)” .)

Tự sát  –  Tác dụng tiềm ẩn của thuốc chống trầm cảm đối với ý tưởng và hành vi tự sát ở người lớn sẽ được thảo luận riêng. (Xem “Tác dụng của thuốc chống trầm cảm đến nguy cơ tự tử ở người lớn” .)

NEFAZODONE  –  Nefazodone được sử dụng để điều trị trầm cảm nặng và hội chứng tiền kinh nguyệt. Thuốc chống chỉ định ở những bệnh nhân có transaminase huyết thanh tăng cao, bệnh gan tiến triển hoặc tổn thương gan do điều trị bằng nefazodone trước đó.

Dược lý học  –  Nefazodone là một phenylpiperazine có cấu trúc tương tự như trazodone [ 1,5 ]. Nefazodone đối kháng và điều hòa giảm các thụ thể serotonin 5-HT2A sau synap và ức chế yếu sự tái hấp thu serotonin và norepinephrine trước synap; những hành động này làm tăng hoạt động ở các thụ thể serotonin 5-HT1A [ 1,6,7 ]. Thuốc có ít hoặc không có ái lực với thụ thể alpha-adrenergic, thụ thể cholinergic, dopamine D2 và histamine H1. Các thông số dược động học của nefazodone được trình bày trong bảng ( bảng 3 ).

Cách dùng, liều lượng và ngừng sử dụng  —  Liều khởi đầu thông thường của nefazodone đối với bệnh trầm cảm nặng là 100 mg hai lần mỗi ngày ( bảng 2 ) [ 6 ]. Đối với những bệnh nhân không đáp ứng sau 2-4 tuần, liều có thể tăng lên 150-200 mg, 2 lần/ngày. Liều được tăng thêm theo mức tăng từ 100 đến 200 mg mỗi ngày cứ sau 2 đến 4 tuần cho đến khi đạt được đáp ứng lâm sàng mong muốn; liều tối đa là 300 mg hai lần mỗi ngày. Trong các tình huống khẩn cấp về mặt lâm sàng, có thể tăng liều mỗi tuần một lần nếu dung nạp được. Hiệu quả và khả năng dung nạp của liều dùng một lần mỗi ngày và hai lần mỗi ngày có thể tương đương nhau [ 8 ].

Mặc dù việc ngừng sử dụng nefazodone đột ngột không gây ra hội chứng cai thuốc, nhưng chúng tôi giảm liều thuốc hơn một tuần trước khi ngừng thuốc, điều này phù hợp với phương pháp ưu tiên là ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc hướng tâm thần nào. Trong hai thử nghiệm ngẫu nhiên, những bệnh nhân bị trầm cảm nặng (n = 259 và 131) dùng nefazodone trong 16 tuần được phân ngẫu nhiên vào nhóm tiếp tục dùng thuốc hoặc ngừng thuốc đột ngột và bắt đầu dùng giả dược (như một phần của nghiên cứu phòng ngừa tái phát); tỷ lệ xuất hiện các triệu chứng ngừng thuốc là tương đương giữa hai nhóm [ 9,10 ]. Thông tin bổ sung về việc ngừng thuốc chống trầm cảm sẽ được thảo luận riêng. (Xem “Ngưng dùng thuốc chống trầm cảm ở người lớn” .)

Tác dụng phụ  –  Nefazodone có thể gây tổn thương gan; tỷ lệ nhiễm độc gan ước tính dựa trên cơ sở đăng ký quốc gia ở Tây Ban Nha là 29 trường hợp trên 100.000 bệnh nhân mỗi năm [ 11 ]. Phản ứng bất lợi ở gan có thể xảy ra với liều thấp tới 100 mg mỗi ngày và thường xảy ra trong vòng sáu tháng kể từ khi bắt đầu dùng thuốc [ 12 ]. Những phản ứng này bao gồm suy gan cấp tính; tỷ lệ mắc ước tính là 1 trường hợp trên 200.000 đến 300.000 bệnh nhân/năm, cao hơn gấp ba đến bốn lần so với dự kiến ​​[ 13 ]. Một nghiên cứu năm 2010 của Chương trình Cơ sở dữ liệu Giám sát Thuốc Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới đã phát hiện 94 trường hợp suy gan cấp tính do nefazodone, bao gồm cả những bệnh nhân được ghép gan hoặc đã chết [ 14 ]. Vì vậy, nefazodone không được sử dụng phổ biến ở Hoa Kỳ; phiên bản chung có sẵn, nhưng phiên bản thương hiệu không còn được sản xuất. Ngoài ra, thuốc đã bị rút khỏi thị trường ở một số nước. Bệnh nhân dùng thuốc cần được theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng của suy gan (buồn nôn, đau bụng, vàng da, suy giảm chức năng tổng hợp, rối loạn đông máu và mê sảng). Mặc dù xét nghiệm chức năng gan định kỳ (ví dụ, hai đến sáu tháng một lần) có thể hữu ích, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy xét nghiệm ngăn ngừa tổn thương gan [ 9 ].

Nefazodone có thể gây ra một số tác dụng phụ khác ( bảng 4 ). Một phân tích tổng hợp các thử nghiệm ngẫu nhiên (n = 2185 bệnh nhân, hầu hết bị trầm cảm nặng đơn cực) cho thấy tỷ lệ ngừng dùng nefazodone do tác dụng phụ là 12% và đối với giả dược là 7% [ 15 ]. Các tác dụng phụ xảy ra thường xuyên hơn với nefazodone bao gồm:

Buồn nôn – 21% bệnh nhân dùng nefazodone

Buồn ngủ – 19 phần trăm

Khô miệng – 19 phần trăm

Chóng mặt – 12 phần trăm

Táo bón – 11 phần trăm

Điểm yếu – 11 phần trăm

Tầm nhìn mờ – 6 phần trăm

 

Mỗi tác dụng phụ này, ngoại trừ khô miệng và suy nhược, dường như liên quan đến liều lượng và ít xảy ra hơn ở liều 300 mg mỗi ngày [ 6 ].

Giảm huyết áp tâm thu (giảm 90 mmHg và giảm ≥20 mmHg so với ban đầu) xảy ra ở nhiều bệnh nhân dùng nefazodone hơn giả dược (5 so với 3%), nhưng tỷ lệ ngất là tương đương (0,02 và 0,03%) [ 15 ]. Ngoài ra, nhịp tim chậm xoang không triệu chứng được phát hiện bằng điện tâm đồ ở nhiều bệnh nhân dùng nefazodone hơn giả dược (1,3 so với 0,4%).

Rối loạn chức năng tình dục giữa nefazodone và giả dược dường như có thể so sánh được, dựa trên phân tích tổng hợp [ 16 ] cũng như phân tích gộp các thử nghiệm ngẫu nhiên (n = 2185 bệnh nhân) [ 15 ]. Ngoài ra, việc tăng cân trong quá trình điều trị kéo dài từ 3 đến 13 tháng có thể so sánh được với nefazodone và giả dược [ 15 ].

So với các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, nefazodone ít kích hoạt hơn và ít gây khó chịu ở đường tiêu hóa hơn (ví dụ như buồn nôn, tiêu chảy và chán ăn), rối loạn chức năng tình dục và tăng cân khi điều trị lâu dài (ví dụ: 16 đến 46 tuần), nhưng gây ra nhiều tác dụng phụ hơn. khô miệng, chóng mặt, táo bón, rối loạn thị giác và lú lẫn [ 6,17 ].

Quá liều  –  Nefazodone dường như có chỉ số điều trị rộng [ 1,15 ]:

Một nghiên cứu (chủ yếu là hồi cứu) đã kiểm tra 1338 trường hợp ngộ độc nefazodone được thu thập từ 67 trung tâm kiểm soát chất độc ở Hoa Kỳ; phơi nhiễm liên quan đến thuốc dùng đồng thời đã bị loại trừ [ 18 ]. Không có trường hợp tử vong nào xảy ra; tác dụng lâm sàng phổ biến nhất là buồn ngủ (17%), buồn nôn (10%), chóng mặt (9%) và nôn (8%); tác dụng lâm sàng nghiêm trọng, phổ biến nhất là hạ huyết áp (2%) và nhịp tim chậm (1%). Tác dụng lâm sàng thường bắt đầu trong vòng 1 đến 4 giờ sau khi uống và hết trong vòng 8 đến 24 giờ. Không có bệnh nhân nào cần đặt nội khí quản, thở máy hoặc dùng thuốc vận mạch. 35% nghi ngờ có ý định tự tử, trong đó có một bệnh nhân đã uống 13.500 mg.

 

Trong một nghiên cứu hồi cứu kéo dài 2 năm trên 12 bệnh nhân cố tình hoặc vô tình dùng quá liều nefazodone (liều trung bình 4594 mg, tối đa 12.500 mg), không có bệnh nhân nào bị co giật, QT điều chỉnh kéo dài ≥450 mili giây hoặc rối loạn nhịp tim và không cần quản lý đường thở hoặc hỗ trợ thở máy [ 19 ].

 

TRAZODONE  –  Trazodone được sử dụng để điều trị chứng trầm cảm nặng cũng như chứng khó tiêu chức năng. Ngoài ra, nó thường được sử dụng như một loại thuốc thôi miên để điều trị chứng mất ngủ trong bối cảnh trầm cảm, cũng như chứng mất ngủ liên quan đến thuốc chống trầm cảm (ví dụ bupropion hoặc fluoxetine ) [ 20 ]. Tuy nhiên, hiệu quả của trazodone đối với chứng mất ngủ khi không bị trầm cảm dường như chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. (Xem “Điều trị chứng mất ngủ ở người lớn”, phần “Thuốc chống trầm cảm” .)

Dược lý học  –  Trazodone là một triazolopyridine có cấu trúc tương tự như nefazodone [ 5 ]. Trazodone tác động lên các thụ thể serotonin 5-HT2A và 5-HT2C sau synap và ức chế yếu sự tái hấp thu serotonin trước synap. Các tác dụng dường như phụ thuộc vào liều lượng, ở liều thấp thuốc hoạt động như một chất đối kháng serotonin và ở liều cao như một chất chủ vận serotonin [ 5,21 ]. Tác dụng lên sự tái hấp thu norepinephrine và dopamine là tối thiểu. Ngoài ra, thuốc ngăn chặn các thụ thể alpha-adrenergic sau synap (có thể gây ra tác dụng phụ của hạ huyết áp thế đứng và chứng cương dương vật) và thụ thể histamine H1 (có thể giải thích tác dụng an thần của nó) [ 5,21,22 ]. Thuốc không ảnh hưởng đến thụ thể cholinergic.

Các thông số dược động học của trazodone được trình bày trong bảng ( bảng 3 ).

Cách sử dụng, liều lượng và ngừng sử dụng  –  Trazodone có hai công thức được định lượng như sau cho bệnh trầm cảm nặng ( bảng 2 ):

Phát hành ngay lập tức – Công thức này thường bắt đầu ở mức 50 mg hai lần mỗi ngày, sau đó tăng dần theo mức tăng 50 mg mỗi ngày cứ sau ba đến bảy ngày đến liều 75 đến 150 mg hai lần mỗi ngày. Liều sau đó được tăng lên từ 50 đến 100 mg mỗi ngày cứ sau 2 đến 4 tuần cho đến khi đạt được đáp ứng lâm sàng mong muốn, đến liều tối đa là 600 mg mỗi ngày. Liều > 400 mg mỗi ngày đảm bảo sử dụng thận trọng và theo dõi bổ sung, đặc biệt ở người già và những bệnh nhân khác có nguy cơ bị nhiễm độc tim mạch. Tác dụng an thần của thuốc có thể được dung nạp tốt hơn nếu bệnh nhân được dùng liều ban ngày nhỏ hơn và liều trước khi đi ngủ lớn hơn (ví dụ: 100 mg vào buổi sáng và 200 mg trước khi đi ngủ); một số bệnh nhân nhận được toàn bộ liều trước khi đi ngủ.

 

Phát hành kéo dài – Công thức này được bắt đầu ở mức 150 mg trước khi đi ngủ. Đối với những bệnh nhân không đáp ứng sau 2-4 tuần, liều sẽ tăng lên 225 mg trước khi đi ngủ. Liều sau đó được tăng lên 75 mg mỗi ngày cứ sau 2 đến 4 tuần cho đến khi đạt được đáp ứng lâm sàng mong muốn, đến liều tối đa là 375 mg mỗi ngày. Trong các tình huống khẩn cấp về mặt lâm sàng (ví dụ như trong quá trình điều trị nội trú), việc tăng liều có thể xảy ra ba ngày một lần nếu dung nạp được.

 

Không có nghiên cứu nào so sánh trực tiếp hiệu quả và khả năng dung nạp của hai công thức.  

Bệnh nhân bị mất ngủ liên quan đến thuốc chống trầm cảm (ví dụ, thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc) có thể được hưởng lợi từ trazodone phóng thích ngay lập tức 50 đến 100 mg trước khi đi ngủ [ 20 ]. Khi được kê đơn như một loại thuốc thôi miên để điều trị chứng mất ngủ trong bối cảnh trầm cảm, liều thường dao động từ 50 đến 300 mg trước khi đi ngủ, nhưng cũng có trường hợp sử dụng liều lên tới 600 mg [ 23 ].

Chúng tôi khuyên bạn nên giảm liều thuốc từ hai đến bốn tuần trước khi ngừng thuốc. Việc ngừng trazodone nhanh chóng hoặc đột ngột có thể dẫn đến các triệu chứng cai thuốc, bao gồm khó chịu về đường tiêu hóa, lo lắng và rối loạn giấc ngủ [ 24 ]. Thông tin bổ sung về việc ngừng thuốc chống trầm cảm sẽ được thảo luận riêng. (Xem “Ngưng dùng thuốc chống trầm cảm ở người lớn” .)

Tác dụng phụ  —  Trazodone có thể gây ra một số tác dụng phụ ( bảng 4 ) [ 23,24 ]. Một thử nghiệm ngẫu nhiên so sánh trazodone dạng phóng thích ngay lập tức với giả dược ở 153 bệnh nhân bị trầm cảm nặng cho thấy việc ngừng điều trị do tác dụng phụ ở những bệnh nhân dùng trazodone nhiều hơn so với giả dược (23% so với 4%); trazodone gây ra tỷ lệ mắc bệnh cao hơn [ 25 ]:

Thuốc an thần – 61% bệnh nhân dùng trazodone

Chóng mặt – 36 phần trăm

Khô miệng – 27 phần trăm

Buồn nôn – 19 phần trăm

 

Hạ huyết áp thế đứng và đau đầu cũng thường gặp với trazodone [ 26 ].

Tác dụng phụ của trazodone phóng thích kéo dài đã được kiểm tra trong một thử nghiệm ngẫu nhiên kéo dài 8 tuần so sánh trazodone với giả dược ở 406 bệnh nhân bị trầm cảm nặng [ 22 ]. Tỷ lệ ngừng điều trị do tác dụng phụ ở những bệnh nhân dùng thuốc có hoạt tính cao gấp 4 lần so với giả dược (12 so với 3%). Các tác dụng phụ xảy ra với trazodone thường xuyên gấp đôi hoặc nhiều hơn so với giả dược bao gồm:

Buồn ngủ – 31% bệnh nhân dùng trazodone

Khô miệng – 25 phần trăm

Chóng mặt – 25 phần trăm

Mệt mỏi – 15 phần trăm

Táo bón – 8 phần trăm

Tầm nhìn bị mờ – 5 phần trăm

Rối loạn chức năng tình dục – 5 phần trăm

 

Tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của trazodone bao gồm:

Chứng cương đau dương vật thứ phát do trazodone là một trường hợp khẩn cấp cần được bác sĩ tiết niệu đánh giá ngay lập tức (các trường hợp hiếm gặp về chứng cương đau âm vật cũng đã được báo cáo) [ 27 ]. Chứng cương dương vật do Trazodone gây ra được ước tính xảy ra với tỷ lệ 1 trên 1000 đến 1 trên 10.000 bệnh nhân và đã được báo cáo ở liều từ 50 đến 400 mg mỗi ngày. Mặc dù hầu hết các trường hợp xảy ra trong tháng đầu điều trị, chứng cương dương vật có thể xảy ra tới 18 tháng sau khi bắt đầu điều trị. Sự cương cứng kéo dài trong quá trình điều trị có thể là một yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng cương dương vật sau này. Thông tin bổ sung về priapism sẽ được thảo luận riêng. (Xem "Chủ nghĩa Priap" .)

 

Rối loạn nhịp tim – Một đánh giá đã xác định các báo cáo trường hợp rối loạn nhịp nhĩ và thất ở bệnh nhân điều trị bằng trazodone [ 24 ]. Vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng thuốc đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim.

 

Trazodone dường như không có trọng lượng trong quá trình điều trị kéo dài từ 4 đến 12 tuần, dựa trên phân tích tổng hợp của ba thử nghiệm ngẫu nhiên không đồng nhất (n = 155 bệnh nhân được điều trị bằng trazodone vì bị trầm cảm nặng) [ 28 ].

Quá liều  –  Dùng quá liều trazodone đơn thuần thường không gây tử vong; một nghiên cứu trên 35 trường hợp với liều lên tới 6400 mg và nghiên cứu thứ hai trên 22 trường hợp với liều lên tới 3500 mg đều cho thấy không có trường hợp tử vong nào xảy ra [ 29,30 ]. Tuy nhiên, ít nhất một trường hợp tử vong do tự tử chỉ dùng trazodone đã được báo cáo, trong đó bệnh nhân bị xoắn đỉnh, block nhĩ thất hoàn toàn và suy đa cơ quan [ 31 ]; nồng độ trong huyết thanh là 25 mcg/mL (nồng độ ở trạng thái ổn định với liều khuyến cáo là khoảng 1 đến 3 mcg/mL [ 29 ]). Mặc dù hầu hết bệnh nhân đều hồi phục bình thường nhưng quá liều có thể gây rối loạn nhịp tim, ngừng hô hấp, hôn mê và cương dương vật [ 29,30 ].

Ngoài ra, dùng quá liều trazodone cộng với rượu và/hoặc các loại thuốc khác thường gây tử vong. Một nghiên cứu trên 49 bệnh nhân cho thấy 9 (18%) tử vong [ 29 ].

VILAZODONE  –  Vilazodone được sử dụng để điều trị chứng trầm cảm nặng.

Dược lý học  -  Vilazodone là một indolalkylamine có tác dụng ức chế tái hấp thu serotonin trước synap và cũng hoạt động như một chất chủ vận từng phần ở các thụ thể serotonin 5-HT1A sau synap [ 32 ]. Sự ức chế tái hấp thu norepinephrine và dopamine là tối thiểu. Các thông số dược động học của vilazodone được thể hiện trong bảng ( bảng 3 ).

Cách dùng, liều lượng và ngừng sử dụng  –  Liều khởi đầu thông thường của vilazodone đối với bệnh trầm cảm nặng là 10 mg mỗi ngày trước khi đi ngủ, trong một tuần ( bảng 2 ). Liều sau đó được tăng lên 20 mg mỗi ngày trong tuần 2 [ 33 ]. Lịch trình điều chỉnh kéo dài hai tuần này nhằm mục đích giảm độc tính trên đường tiêu hóa. Liều mục tiêu là 20 đến 40 mg mỗi ngày. Thuốc nên được dùng cùng với thức ăn để tăng sinh khả dụng. Không cần điều chỉnh liều đối với bệnh nhân suy thận nặng [ 32 ]; việc sử dụng thuốc ở bệnh nhân suy gan nặng chưa được nghiên cứu [ 34 ].

Mặc dù các triệu chứng cai thuốc do ngừng sử dụng vilazodone đột ngột chưa được mô tả, chúng tôi giảm liều thuốc từ 20 đến 40 mg mỗi ngày trong một đến hai tuần trước khi ngừng sử dụng vilazodone [ 32 ]; Giảm dần là phương pháp được ưu tiên để ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc hướng tâm thần nào. Thông tin bổ sung về việc ngừng thuốc chống trầm cảm sẽ được thảo luận riêng. (Xem “Ngưng dùng thuốc chống trầm cảm ở người lớn” .)

Tác dụng phụ  –  Vilazodone có thể gây ra một số tác dụng phụ ( bảng 4 ). Một phân tích tổng hợp đã xem xét các tác dụng phụ trong hai thử nghiệm ngẫu nhiên so sánh vilazodone 40 mg mỗi ngày với giả dược trong 8 tuần ở 891 bệnh nhân bị trầm cảm nặng đơn cực; các tác dụng phụ sau xảy ra thường xuyên hơn ở những bệnh nhân dùng vilazodone so với giả dược và tỷ lệ mắc bệnh với vilazodone như sau [ 35 ]:

Tiêu chảy – 28 phần trăm

 

Buồn nôn – 23 phần trăm

 

Rối loạn chức năng tình dục

 

16 phần trăm nam giới

 

5 phần trăm phụ nữ

 

Chóng mặt – 8 phần trăm

 

Mất ngủ – 6 phần trăm

 

Nôn mửa – 5 phần trăm

 

Mặc dù việc ngừng điều trị do tác dụng phụ ở những bệnh nhân dùng vilazodone lớn hơn so với giả dược (7 so với 3%) [ 35 ], hiệu quả lâm sàng rất nhỏ. Một phân tích tổng hợp của hai thử nghiệm ngẫu nhiên kéo dài 8 tuần (n = 891) so sánh vilazodone (40 mg/ngày) với giả dược về việc ngừng điều trị do tác dụng phụ [ 36 ]. Phân tích cho thấy con số cần gây hại là 27; điều này có nghĩa là trung bình, một bác sĩ lâm sàng sẽ cần điều trị cho 27 bệnh nhân bằng vilazodone và 27 bệnh nhân bằng giả dược trước khi quan sát thấy có thêm một bệnh nhân ngừng dùng vilazodone so với giả dược vì tác dụng phụ.

Bệnh nhân được điều trị bằng vilazodone đã báo cáo hội chứng serotonin có khả năng đe dọa tính mạng. Trong các nghiên cứu trước khi tiếp thị bệnh nhân bị trầm cảm nặng đơn cực, các triệu chứng của hội chứng được tìm thấy ở 0,1% [ 37 ]. Các đặc điểm lâm sàng và cách quản lý hội chứng serotonin sẽ được thảo luận riêng. (Xem “Hội chứng serotonin (độc tính serotonin)” .)  

Đã có những lo ngại về khả năng người mẹ sử dụng vilazodone trong thời kỳ mang thai có thể gây tăng huyết áp phổi dai dẳng ở trẻ sơ sinh. (Xem "Trẻ sơ sinh tiếp xúc với thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) và thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI) trước khi sinh", phần 'Tăng huyết áp phổi dai dẳng ở trẻ sơ sinh' .)  

Dựa trên các thử nghiệm đối chứng bằng giả dược, vilazodone dường như có ít hoặc không có tác dụng đối với [ 34,35 ]:

Các dấu hiệu sống

Các thông số điện tâm đồ (bao gồm tái cực tim [khoảng QT đã hiệu chỉnh])

Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (bao gồm xét nghiệm chức năng gan)

Trọng lượng cơ thể

 

Quá liều  –  Quá liều vilazodone đã được mô tả trong năm trường hợp, với liều từ 200 đến 280 mg; tất cả bệnh nhân đều hồi phục [ 35 ]. Các tác dụng phụ bao gồm thờ ơ, bồn chồn, ảo giác, mất phương hướng và hội chứng serotonin. (Xem “Hội chứng serotonin (độc tính serotonin)” .)

VORTIOXETINE  –  Vortioxetine được sử dụng để điều trị trầm cảm nặng [ 38-40 ]. Ngoài ra, việc cải thiện rối loạn chức năng nhận thức ở bệnh nhân trầm cảm đơn cực có thể hiệu quả hơn khi dùng vortioxetine so với các thuốc chống trầm cảm khác (ví dụ duloxetine ), và lợi ích này có thể độc lập với việc giải quyết hội chứng trầm cảm [ 41,42 ].

Dược lý học  -  Vortioxetine là một bis-aryl-sulphanyl amin có tác dụng ức chế tái hấp thu serotonin trước khớp thần kinh, được coi là cơ chế hoạt động chính làm cơ sở cho tác dụng chống trầm cảm của thuốc [ 43 ]. Ngoài ra, vortioxetine tương tác với một số phân nhóm thụ thể serotonin; thuốc là chất đối kháng mạnh ở thụ thể serotonin 5-HT3, chất đối kháng yếu hơn ở thụ thể 5-HT7 và 5-HT1D, chất chủ vận một phần ở thụ thể 5-HT1B và chất chủ vận hoàn toàn ở thụ thể 5-HT1A [ 44-46 ]. Các tác dụng dược lực học ở hạ lưu bao gồm tăng mức độ serotonin, acetylcholine, dopamine và norepinephrine ở các vùng cụ thể của não [ 47 ]. Mặc dù ý nghĩa lâm sàng của tác dụng của thuốc đối với các phân nhóm thụ thể serotonin vẫn chưa được biết rõ [ 43,45 ], những tác dụng này có lẽ có thể làm trung gian cho lợi ích điều trị của thuốc và hồ sơ tác dụng phụ của nó [ 42,45 ].

Các thông số dược động học của vortioxetine được thể hiện trong bảng ( bảng 3 ) [ 3,43 ].

Cách dùng, liều lượng và ngừng sử dụng  –  Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu dùng vortioxetine với liều 10 mg một lần mỗi ngày [ 43 ]. Đối với những bệnh nhân dung nạp thuốc trong tuần 1, liều được tăng lên đến liều mục tiêu là 20 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, một giải pháp thay thế hợp lý là bắt đầu điều trị với liều 5 mg/ngày trong tuần 1 và sau đó tăng dần lên 10 mg/ngày trong tuần 2, sau đó là 20 mg/ngày trong tuần 3 hoặc 15 mg/ngày trong tuần. 3 và 20 mg/ngày trong tuần thứ 4. Ngoài ra, việc đánh giá hiệu quả của mỗi liều trong hai đến bốn tuần trước khi tăng liều là hợp lý. (Nhiều thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy vortioxetine 5, 10, 15 và 20 mg/ngày đều vượt trội so với giả dược [ 39,48 ]).  

Không cần điều chỉnh liều đối với bệnh nhân lớn tuổi (ví dụ: tuổi ≥65) và đối với bệnh nhân suy thận hoặc suy gan nhẹ đến trung bình; việc sử dụng thuốc ở bệnh nhân suy gan nặng chưa được nghiên cứu [ 43,45 ]. Đối với những bệnh nhân chuyển hóa chậm chất nền cytochrome P450 2D6 hoặc những bệnh nhân đang dùng đồng thời thuốc ức chế cytochrome P450 2D6 mạnh (ví dụ bupropion ), liều khuyến cáo tối đa là 10 mg/ngày . Ngược lại, việc sử dụng đồng thời một chất gây cảm ứng CYP2D6 mạnh (ví dụ carbamazepine hoặc phenytoin ) sẽ dẫn đến tăng liều lên đến gấp ba lần.

Mặc dù việc ngừng sử dụng vortioxetine đột ngột không gây ra hội chứng cai thuốc, nhưng chúng tôi giảm liều thuốc từ 15 hoặc 20 mg/ngày xuống 10 mg/ngày trong một tuần trước khi ngừng thuốc [ 3,43 ]; Giảm dần là phương pháp được ưu tiên để ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc hướng tâm thần nào. Bằng chứng liên quan đến việc không có triệu chứng ngừng thuốc bao gồm:

Ba thử nghiệm ngẫu nhiên kéo dài 8 tuần so sánh vortioxetine (10, 15 hoặc 20 mg/ngày) với giả dược ở những bệnh nhân trầm cảm nặng đơn cực cấp tính (n >1300), và sau đó ngừng thuốc nghiên cứu đột ngột [ 49 ]. Trong hai tuần tiếp theo, mức độ triệu chứng cai thuốc tương đương nhau ở hai nhóm, điều này có thể là do thời gian bán hủy tương đối dài của vortioxetine ( bảng 3 ).

 

Một nghiên cứu điều trị duy trì (n = 396 bệnh nhân thuyên giảm) đã so sánh vortioxetine (5 hoặc 10 mg/ngày) với giả dược trong tối đa 64 tuần và sau đó ngừng thuốc nghiên cứu đột ngột [ 50 ]. Trong hai tuần tiếp theo, mức độ triệu chứng cai thuốc ở hai nhóm là tương đương nhau.

 

Thông tin bổ sung về việc ngừng thuốc chống trầm cảm sẽ được thảo luận riêng. (Xem “Ngưng dùng thuốc chống trầm cảm ở người lớn” .)  

Tác dụng phụ  —  Mặc dù vortioxetine có thể gây ra một số tác dụng phụ, đặc biệt là buồn nôn ( bảng 4 ), thuốc thường được dung nạp tốt [ 45,49 ]. Ví dụ, một phân tích tổng hợp của 11 thử nghiệm ngẫu nhiên ngắn hạn (sáu hoặc tám tuần) so sánh vortioxetine (5 đến 20 mg/ngày) với giả dược ở bệnh nhân trầm cảm nặng đơn cực (n >4800) [ 36 ]. Phân tích cho thấy con số cần gây hại, được định nghĩa là ngừng điều trị do tác dụng phụ, là 43. Điều này có nghĩa là trung bình, một bác sĩ lâm sàng sẽ cần điều trị cho 43 bệnh nhân bằng vortioxetine và 43 bệnh nhân bằng giả dược trước khi quan sát thêm một bệnh nhân ngừng dùng vortioxetine. hơn giả dược vì tác dụng phụ. Tuy nhiên, các thử nghiệm ngẫu nhiên đã chứng minh rằng sự khác biệt tổng thể giữa vortioxetine và giả dược, liên quan đến việc ngừng điều trị do tác dụng phụ, là có ý nghĩa thống kê [ 38,51 ].

Dựa trên phân tích tổng hợp của 11 thử nghiệm ngẫu nhiên ngắn hạn so sánh vortioxetine với giả dược ở bệnh nhân trầm cảm (n >4800), tỷ lệ tuyệt đối của việc ngừng điều trị do tác dụng phụ như sau [ 49 ]:

Giả dược – 4 phần trăm bệnh nhân

Vortioxetine 5 mg/ngày – 5 phần trăm

Vortioxetine 10 mg/ngày – 5 phần trăm

Vortioxetine 15 mg/ngày – 8 phần trăm

Vortioxetine 20 mg/ngày – 7 phần trăm

 

Số liệu so sánh được tìm thấy trong các nghiên cứu dài hơn. Một thử nghiệm duy trì bao gồm 396 bệnh nhân ban đầu khỏi bệnh bằng vortioxetine nhãn mở và sau đó được phân ngẫu nhiên vào vortioxetine (5 hoặc 10 mg/ngày) hoặc giả dược để điều trị kéo dài đến 64 tuần [ 50 ]. Việc ngừng điều trị do tác dụng phụ xảy ra ở 8 và 3% bệnh nhân.

Tác dụng phụ thường khiến bệnh nhân ngừng vortioxetine là buồn nôn [ 49 ], và tác dụng phụ thường gặp nhất của vortioxetine là buồn nôn [ 45 ]. Một phân tích tổng hợp của 11 thử nghiệm ngẫu nhiên ngắn hạn (n > 4800 bệnh nhân trầm cảm) so sánh vortioxetine với giả dược và nhận thấy tỷ lệ buồn nôn như sau [ 49 ]:

Giả dược – 8 phần trăm bệnh nhân

Vortioxetine 5 mg/ngày – 21 phần trăm

Vortioxetine 10 mg/ngày – 23 phần trăm

Vortioxetine 15 mg/ngày – 31 phần trăm

Vortioxetine 20 mg/ngày – 28 phần trăm

 

Cơn buồn nôn khởi phát thường xuyên nhất vào tuần 1 [ 43 ] và thời gian buồn nôn trung bình là 9 đến 16 ngày, tùy thuộc vào liều lượng [ 49 ]. Trong số những bệnh nhân dùng 10 đến 20 mg/ngày khi kết thúc các thử nghiệm ngắn hạn, buồn nôn xuất hiện ở 10% [ 43 ].

Ngoài ra, một nghiên cứu đã điều trị cho những bệnh nhân trầm cảm cấp tính bằng vortioxetine nhãn mở trong 12 tuần và sau đó chỉ định ngẫu nhiên những bệnh nhân đã khỏi bệnh (n = 396) dùng vortioxetine (5 hoặc 10 mg/ngày) hoặc giả dược để điều trị duy trì kéo dài đến 64 tuần; tỷ lệ buồn nôn khi sử dụng vortioxetine cao hơn so với giả dược (9 so với 3% bệnh nhân) [ 50 ].

Các tác dụng phụ khác xảy ra thường xuyên hơn với vortioxetine so với giả dược bao gồm nôn mửa và táo bón [ 52 ]. Tuy nhiên, tỷ lệ nôn mửa và táo bón tương đối thấp so với tỷ lệ buồn nôn. Ví dụ, một phân tích tổng hợp của 11 thử nghiệm ngẫu nhiên ngắn hạn (n > 4800 bệnh nhân trầm cảm) cho thấy tần suất nôn ở những bệnh nhân được điều trị bằng vortioxetine (5 đến 20 mg/ngày) dao động từ 3 đến 6%, tùy thuộc vào liều lượng; tỷ lệ với giả dược là 1% [ 49 ]. Tương tự, tần suất táo bón ở bệnh nhân điều trị bằng vortioxetine dao động từ 3 đến 6% và tỷ lệ ở nhóm dùng giả dược là 3%.

Trong nhiều thử nghiệm ngẫu nhiên ngắn hạn trên bệnh nhân trầm cảm cấp tính, vortioxetine và giả dược có thể so sánh được về sự thay đổi các thông số điện tâm đồ, giá trị xét nghiệm (ví dụ: công thức máu toàn phần, điện giải đồ và xét nghiệm chức năng gan) và các dấu hiệu sinh tồn [ 49 ]. Kết quả tương tự đã được tìm thấy trong một thử nghiệm ngẫu nhiên so sánh vortioxetine (5 hoặc 10 mg/ngày) với giả dược như điều trị duy trì ở bệnh nhân (n = 396) [ 50 ]. Ngoài ra, những bệnh nhân ban đầu hoàn thành năm thử nghiệm ngẫu nhiên ngắn hạn (tổng n = 2587) đã được điều trị bằng vortioxetine trong các nghiên cứu mở rộng nhãn mở; không quan sát thấy những thay đổi đáng kể về mặt lâm sàng trong các thông số điện tâm đồ, giá trị xét nghiệm hoặc dấu hiệu sinh tồn [ 53-57 ].  

Các nghiên cứu khác cho thấy rằng tác dụng phụ của vortioxetine ít gặp hơn so với các thuốc chống trầm cảm khác, chẳng hạn như agomelatine, duloxetine và venlafaxine [ 58,59 ]. Ví dụ, một phân tích tổng hợp của năm thử nghiệm ngẫu nhiên (n> 2000 bệnh nhân trầm cảm) kéo dài 8 tuần so sánh vortioxetine (2,5 đến 20 mg/ngày) với duloxetine (60 mg/ngày) và nhận thấy rằng tác dụng phụ ít có khả năng xảy ra hơn. với vortioxetine hơn duloxetine (nguy cơ tương đối 0,88, KTC 95% 0,82-0,94), bao gồm buồn nôn (nguy cơ tương đối 0,70, KTC 95% 0,56-0,87) [ 60 ].

Quá liều  –  Thông tin về quá liều với vortioxetine được giới hạn trong các thử nghiệm lâm sàng trong đó các đối tượng vô tình hoặc cố ý tiêu thụ liều lên tới 75 mg. Uống vortioxetine với liều 40 đến 75 mg có liên quan đến việc tăng tỷ lệ buồn nôn, khó chịu ở bụng, tiêu chảy, ngứa, đỏ bừng và buồn ngủ [ 3 ].

THÔNG TIN DÀNH CHO BỆNH NHÂN  -  UpToDate cung cấp hai loại tài liệu giáo dục bệnh nhân, “Cơ bản” và “Ngoài cơ bản”. Các phần giáo dục bệnh nhân Cơ bản được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, dành cho trình độ đọc từ lớp 5 đến lớp 6 và trả lời bốn hoặc năm câu hỏi chính mà bệnh nhân có thể có về một tình trạng nhất định. Những bài viết này phù hợp nhất cho những bệnh nhân muốn có cái nhìn tổng quát và thích những tài liệu ngắn gọn, dễ đọc. Các phần giáo dục bệnh nhân của Beyond Basics dài hơn, phức tạp hơn và chi tiết hơn. Những bài viết này được viết ở cấp độ đọc từ lớp 10 đến lớp 12 và phù hợp nhất cho những bệnh nhân muốn có thông tin chuyên sâu và cảm thấy thoải mái với một số thuật ngữ y khoa.

Dưới đây là các bài viết giáo dục bệnh nhân có liên quan đến chủ đề này. Chúng tôi khuyến khích bạn in hoặc gửi e-mail những chủ đề này cho bệnh nhân của bạn. (Bạn cũng có thể tìm các bài viết giáo dục bệnh nhân về nhiều chủ đề khác nhau bằng cách tìm kiếm trên “thông tin bệnh nhân” và (các) từ khóa quan tâm.)

Các chủ đề cơ bản (xem "Giáo dục bệnh nhân: Giảm chi phí thuốc (Những điều cơ bản)" )

 

Ngoài các chủ đề Cơ bản (xem "Giáo dục bệnh nhân: Các lựa chọn điều trị trầm cảm cho người lớn (Ngoài những điều cơ bản)" và "Giáo dục bệnh nhân: Trầm cảm ở người lớn (Ngoài những điều cơ bản)" và "Giáo dục bệnh nhân: Giảm chi phí thuốc men (Ngoài những điều cơ bản) " )

 

Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia cũng có tài liệu giáo dục về cách sử dụng thuốc chống trầm cảm, bao gồm cả SSRI, có tựa đề "Những loại thuốc nào được sử dụng để điều trị trầm cảm?" có sẵn trực tuyến tại trang web http://www.nimh.nih.gov/health/publications/mental-health-medations/what-medations-are-used-to-treat-depression.shtml . Tài liệu giải thích các triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị trầm cảm cũng có sẵn trong tập sách nhỏ có tựa đề "Trầm cảm" có sẵn trực tuyến tại trang web http://www.nimh.nih.gov/health/publications/depression/index.shtml . Cả hai ấn phẩm này cũng có thể được lấy qua số điện thoại miễn phí 866-615-6464. Trang web này cũng cung cấp các tài liệu tham khảo, tóm tắt kết quả nghiên cứu bằng ngôn ngữ dành cho công chúng và thông tin về các thử nghiệm lâm sàng hiện đang tuyển dụng bệnh nhân.

Liên minh hỗ trợ trầm cảm và lưỡng cực ( http://www.dbsalliance.org  hoặc 800-826-3632) là một tổ chức quốc gia có nhiệm vụ giáo dục các thành viên về trầm cảm và cách đối phó với nó. Các chức năng khác bao gồm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này và vận động thực hiện nhiều nghiên cứu và dịch vụ hơn. Tổ chức này được quản lý và duy trì bởi bệnh nhân và thành viên gia đình và có các chi nhánh địa phương.

Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần ( http://www.nami.org  hoặc 800-950-6264) là một tổ chức có cấu trúc tương tự nhằm cung cấp giáo dục, hỗ trợ và vận động cho các bệnh nhân mắc bất kỳ bệnh tâm thần nào. Trầm cảm là một trong những ưu tiên của họ.

BẢN TÓM TẮT

Các chất điều biến serotonin bao gồm nefazodone , trazodone , vilazodone và vortioxetine . (Xem phần 'Giới thiệu' ở trên.)

 

Các thông số dược động học của chất điều biến serotonin được trình bày trong bảng ( bảng 3 ). Nefazodone có thể ức chế enzyme gan CYP3A4 và vilazodone có thể ức chế CYP2C8. (Xem 'Tương tác thuốc-thuốc' ở trên.)

 

Trước khi kê đơn thuốc điều hòa serotonin, bác sĩ lâm sàng nên thảo luận về tương tác thuốc, tác dụng phụ ( bảng 4 ), thời gian đáp ứng và ngừng thuốc. Không cần xét nghiệm y tế cụ thể trước khi bắt đầu điều chế serotonin và nồng độ thuốc trong huyết tương không được thực hiện thường xuyên. (Xem 'Nguyên tắc chung' ở trên.)

 

Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với liều thấp để tránh tác dụng phụ ( bảng 4 ) và tăng liều từ từ. Liều khởi đầu và phạm vi liều mục tiêu của từng bộ điều biến serotonin được liệt kê trong bảng ( bảng 2 ). (Xem 'Liều lượng' ở trên.)

 

Bộ điều biến serotonin có thể gây ra hội chứng serotonin. (Xem “Hội chứng serotonin (độc tính serotonin)” .)

 

Nefazodone có thể gây tổn thương gan và chống chỉ định ở những bệnh nhân có transaminase huyết thanh tăng cao, bệnh gan tiến triển hoặc tổn thương gan do điều trị bằng nefazodone trước đó. Các tác dụng phụ khác bao gồm buồn nôn, buồn ngủ, khô miệng, chóng mặt, táo bón, suy nhược và mờ mắt. (Xem 'Nefazodone' ở trên.)

 

Các tác dụng phụ thường gặp của trazodone bao gồm buồn ngủ, khô miệng, chóng mặt, mệt mỏi, táo bón, mờ mắt, rối loạn chức năng tình dục, hạ huyết áp thế đứng và đau đầu. Tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng bao gồm chứng cương đau dương vật và rối loạn nhịp tim. (Xem 'Trazodone' ở trên.)

 

Tác dụng phụ của vilazodone bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, rối loạn chức năng tình dục, chóng mặt, mất ngủ và nôn mửa. (Xem 'Vilazodone' ở trên.)

 

Tác dụng phụ chính của vortioxetine là buồn nôn. Các tác dụng phụ tiềm ẩn khác bao gồm nôn mửa và táo bón. (Xem 'Vortioxetine' ở trên.)

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Điều trị nhiễm virus herpes simplex sinh dục
  • Bệnh giang mai: Điều trị và theo dõi
  • Bệnh giang mai: Xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán
  • Bệnh giang mai: Dịch tễ học, sinh lý bệnh và biểu hiện lâm sàng ở bệnh nhân không nhiễm HIV
  • Phòng ngừa nhiễm virus herpes sinh dục
  • Dịch tễ học và cơ chế bệnh sinh của nhiễm trùng lậu cầu Neisseria gonorrhoeae
  • Tiếp cận bệnh nhân loét sinh dục
  • Biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán đau xơ cơ ở người lớn
  • Thuốc chống trầm cảm không điển hình: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Ngừng thuốc chống trầm cảm ở người lớn
  • Rối loạn ăn uống: Tổng quan về dịch tễ học, đặc điểm lâm sàng và chẩn đoán
  • Rối loạn ăn uống: Tổng quan về phòng ngừa và điều trị
  • Rối loạn lo âu lan tỏa ở người lớn: Dịch tễ học, sinh bệnh học, biểu hiện lâm sàng, diễn biến, đánh giá và chẩn đoán
  • Thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIs) để điều trị người lớn bị trầm cảm
  • Bộ điều biến serotonin: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Bộ điều biến serotonin: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI): Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Thuốc ba vòng và bốn vòng: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
  • Đặc điểm lâm sàng và chẩn đoán hội chứng mệt mỏi mãn tính (bệnh không dung nạp gắng sức toàn thân)
  • Điều trị hội chứng mệt mỏi mãn tính (bệnh không dung nạp gắng sức toàn thân)
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Mục tiêu

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Rào cản trong triển khai dự phòng – tầm soát

    Nguyên lý y học gia đình.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Khám âm đạo phối hợp nắn bụng

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Dinh dưỡng qua đường tiêu hóa cho trẻ sinh non, nhẹ cân
    Đại cương về sức khỏe tâm thần
    tài liệu tham khảo
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space