Để đạt kết quả sau tham vấn cần xây dựng mối quan hệ tốt giữa bác sĩ hay người tham vấn và bệnh nhân. Điều này giúp xây dựng niềm tin của bệnh nhân đối với bác sĩ, giúp bệnh nhân hợp tác với bác sĩ trong quá trình điều trị và tham vấn.
4.1. Quyền lợi của bệnh nhân:
- Được biết về danh tính, năng lực, bằng cấp chuyên môn và lựa chọn BSGĐ tham vấn.
- Được biết về tiến trình và cách thức áp dụng trong quá trình tham vấn.
- Được biết về quá trình lưu trữ thông tin trong tham vấn.
- Được đảm bảo bí mật về thông tin bệnh nhn chia sẻ.
- Tiếp tục hoặc từ chối tham vấn.
4.2. Các vấn đề bệnh nhân mong muốn ở bác sĩ
- Tư vấn hiểu rõ về bệnh, giai đoạn bệnh, kết quả cận lâm sàng.
- Cần giải thích và hiểu rõ các phương pháp điều trị, ưu điểm và khuyết điểm của các phương pháp cũng như chi phí điều trị.
- Sự quan tâm, an ủi, yêu thương như người thân của thầy thuốc.
4.3. Yêu cầu đối với bác sĩ
- Có kiến thức chuyên môn và năng lực đối với bệnh hoặc vấn đề sức khoẻ cần tham vấn cho bệnh nhân.
- Có tinh thần trách nhiệm, đạo đức, y đức.
- Giao tiếp tốt với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân
- Giữ bí mật của bệnh nhân, không lợi dụng điểm yếu của bệnh nhân để làm lợi cho bản thân.
- Đảm bảo công bằng với mọi bệnh nhân.
- Lấy bệnh nhân “làm trung tâm” nhằm tăng sự hài lòng của người bệnh để bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt hơn.
|