(Theo Phụ lục 1 - Quyết định 4627/QĐ-BYT)
1. Dạy-học bên giường bệnh: Người dạy hướng dẫn trực tiếp người học cách khám, hỏi bệnh, thực hiện kỹ thuật, giao tiếp với người bệnh ngay tại giường bệnh.
2. Dạy-học qua điều trị và theo dõi người bệnh: Người học tham gia vào quá trình điều trị, theo dõi diễn biến của người bệnh dưới sự giám sát, cùng phân tích và đưa ra quyết định lâm sàng.
3. Dạy-học khi đi buồng: Người dạy dẫn dắt nhóm người học đi thăm khám người bệnh tại các buồng bệnh, thảo luận về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc cho từng trường hợp.
4. Dạy-học hội chẩn: Người học tham gia các buổi hội chẩn chuyên môn, quan sát và học hỏi cách các chuyên gia phân tích ca bệnh, đưa ra chẩn đoán và hướng xử trí.
5. Dạy-học đêm trực: Người học tham gia kíp trực cùng người dạy, xử trí các tình huống cấp cứu và các vấn đề phát sinh trong đêm trực.
6. Dạy-học tại phòng thủ thuật/phòng mổ: Người học quan sát hoặc phụ giúp người dạy thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật, học hỏi về quy trình, kỹ thuật và cách xử trí tai biến (nếu có).
Ưu điểm chung: Tính thực tế cao, người học được tiếp xúc trực tiếp với người bệnh và tình huống lâm sàng đa dạng, rèn luyện kỹ năng toàn diện.
Hạn chế chung: Phụ thuộc vào người bệnh, khó chuẩn hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đòi hỏi kỹ năng quản lý và sư phạm cao từ người dạy.
|