Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Sáu hình thức dạy-học lâm sàng có sự tham gia của người bệnh

(Trở về mục nội dung gốc: )

(Theo Phụ lục 1 - Quyết định 4627/QĐ-BYT)
1.    Dạy-học bên giường bệnh: Người dạy hướng dẫn trực tiếp người học cách khám, hỏi bệnh, thực hiện kỹ thuật, giao tiếp với người bệnh ngay tại giường bệnh.
2.    Dạy-học qua điều trị và theo dõi người bệnh: Người học tham gia vào quá trình điều trị, theo dõi diễn biến của người bệnh dưới sự giám sát, cùng phân tích và đưa ra quyết định lâm sàng.
3.    Dạy-học khi đi buồng: Người dạy dẫn dắt nhóm người học đi thăm khám người bệnh tại các buồng bệnh, thảo luận về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc cho từng trường hợp.
4.    Dạy-học hội chẩn: Người học tham gia các buổi hội chẩn chuyên môn, quan sát và học hỏi cách các chuyên gia phân tích ca bệnh, đưa ra chẩn đoán và hướng xử trí.
5.    Dạy-học đêm trực: Người học tham gia kíp trực cùng người dạy, xử trí các tình huống cấp cứu và các vấn đề phát sinh trong đêm trực.
6.    Dạy-học tại phòng thủ thuật/phòng mổ: Người học quan sát hoặc phụ giúp người dạy thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật, học hỏi về quy trình, kỹ thuật và cách xử trí tai biến (nếu có).
    Ưu điểm chung: Tính thực tế cao, người học được tiếp xúc trực tiếp với người bệnh và tình huống lâm sàng đa dạng, rèn luyện kỹ năng toàn diện.
    Hạn chế chung: Phụ thuộc vào người bệnh, khó chuẩn hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đòi hỏi kỹ năng quản lý và sư phạm cao từ người dạy.
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • Mục tiêu
  • Tổng quan
  • Vai trò của dạy-học lâm sàng trong giáo dục khối ngành sức khỏe
  • Khái niệm, đặc điểm, mục đích, nội dung, điều kiện, ưu điểm, khó khăn và thực trạng của dạy-học lâm sàng
  • Sáu hình thức dạy-học lâm sàng có sự tham gia của người bệnh
  • Bảy hình thức dạy-học lâm sàng không có sự tham gia của người bệnh
  • Đặc điểm và nguyên tắc học tập của người lớn ứng dụng trong DHLS
  • Khái niệm, đặc điểm và chu trình dạy-học theo mục tiêu, dạy-học dựa trên năng lực
  • Đảm bảo chất lượng dạy-học lâm sàng
  • Sáu kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực hành lâm sàng
  • Những điều cần nhớ
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Chuyên luận chung

    Dược thư quốc gia Việt Nam-2006.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    điều trị viêm gan vi rút C

    2065/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    THUỐC VÀ TRANG THIẾT BỊ Y TẾ THIẾT YẾU CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN TẠI TRẠM Y TẾ XÃ VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG

    4128/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
    Điều trị
    Đau vùng tai ngoài
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space