Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Sáu kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực hành lâm sàng

(Trở về mục nội dung gốc: )

(Theo Phụ lục 3 - Quyết định 4627/QĐ-BYT)
Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của DHLS, người giảng dạy thực hành cần trang bị và rèn luyện các kỹ năng sau:
1.    Kỹ năng hỗ trợ và hướng dẫn học viên học tập: Biết cách tạo động lực, hướng dẫn phương pháp học, đặt câu hỏi gợi mở, giải đáp thắc mắc, tạo điều kiện cho người học tự khám phá và giải quyết vấn đề.
2.    Kỹ năng giao tiếp hiệu quả: Giao tiếp rõ ràng, lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng với người học, người bệnh, gia đình họ và đồng nghiệp.
3.    Kỹ năng phát triển vật liệu dạy-học lâm sàng: Biết cách xây dựng các bài tập tình huống, bảng kiểm, kịch bản đóng vai, và các tài liệu hỗ trợ khác phù hợp với mục tiêu và nội dung học tập.
4.    Kỹ năng tìm kiếm thông tin và thiết bị dạy-học lâm sàng: Cập nhật kiến thức chuyên môn, tìm kiếm các bằng chứng khoa học mới, lựa chọn và sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, mô hình phục vụ giảng dạy.
5.    Kỹ năng quản lý và giám sát học viên học tập lâm sàng: Lập kế hoạch học tập, phân công nhiệm vụ hợp lý, theo dõi tiến độ, đánh giá kết quả học tập và quản lý nhóm học viên hiệu quả.
6.    Kỹ năng tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện và có hiệu quả: Đảm bảo an toàn cho người bệnh và người học, xây dựng mối quan hệ tôn trọng, hợp tác, tạo không khí học tập tích cực, khuyến khích chia sẻ và học hỏi lẫn nhau.
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • Mục tiêu
  • Tổng quan
  • Vai trò của dạy-học lâm sàng trong giáo dục khối ngành sức khỏe
  • Khái niệm, đặc điểm, mục đích, nội dung, điều kiện, ưu điểm, khó khăn và thực trạng của dạy-học lâm sàng
  • Sáu hình thức dạy-học lâm sàng có sự tham gia của người bệnh
  • Bảy hình thức dạy-học lâm sàng không có sự tham gia của người bệnh
  • Đặc điểm và nguyên tắc học tập của người lớn ứng dụng trong DHLS
  • Khái niệm, đặc điểm và chu trình dạy-học theo mục tiêu, dạy-học dựa trên năng lực
  • Đảm bảo chất lượng dạy-học lâm sàng
  • Sáu kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực hành lâm sàng
  • Những điều cần nhớ
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Quản lý người bệnh điều trị thuốc kháng HIV tại trạm y tế xã

    28/2018/TT-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Phân biệt nhóm nguyên nhân cụ thể

    Quản lý phòng khám ngoại chẩn.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Khô mắt do thiếu vitamin A

    40/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Cơ chế điện sinh lý của nhịp tim
    báo cáo Phương pháp làm việc với hộ gia đình có trẻ dưới 5 tuổi
    Trầm cảm
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space