(Theo Phụ lục 3 - Quyết định 4627/QĐ-BYT)
Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của DHLS, người giảng dạy thực hành cần trang bị và rèn luyện các kỹ năng sau:
1. Kỹ năng hỗ trợ và hướng dẫn học viên học tập: Biết cách tạo động lực, hướng dẫn phương pháp học, đặt câu hỏi gợi mở, giải đáp thắc mắc, tạo điều kiện cho người học tự khám phá và giải quyết vấn đề.
2. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả: Giao tiếp rõ ràng, lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng với người học, người bệnh, gia đình họ và đồng nghiệp.
3. Kỹ năng phát triển vật liệu dạy-học lâm sàng: Biết cách xây dựng các bài tập tình huống, bảng kiểm, kịch bản đóng vai, và các tài liệu hỗ trợ khác phù hợp với mục tiêu và nội dung học tập.
4. Kỹ năng tìm kiếm thông tin và thiết bị dạy-học lâm sàng: Cập nhật kiến thức chuyên môn, tìm kiếm các bằng chứng khoa học mới, lựa chọn và sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, mô hình phục vụ giảng dạy.
5. Kỹ năng quản lý và giám sát học viên học tập lâm sàng: Lập kế hoạch học tập, phân công nhiệm vụ hợp lý, theo dõi tiến độ, đánh giá kết quả học tập và quản lý nhóm học viên hiệu quả.
6. Kỹ năng tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện và có hiệu quả: Đảm bảo an toàn cho người bệnh và người học, xây dựng mối quan hệ tôn trọng, hợp tác, tạo không khí học tập tích cực, khuyến khích chia sẻ và học hỏi lẫn nhau.
|