Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Bảy hình thức dạy-học lâm sàng không có sự tham gia của người bệnh

(Trở về mục nội dung gốc: )

(Theo Phụ lục 1 - Quyết định 4627/QĐ-BYT)
1.    Dạy-học qua giao ban phòng/khoa/bệnh viện: Người học tham dự các buổi giao ban, nghe báo cáo và thảo luận về các ca bệnh, các vấn đề chuyên môn, quản lý.
2.    Dạy-học qua giao ban cho học viên: Tổ chức các buổi giao ban riêng cho người học để báo cáo, thảo luận các ca bệnh đã được phân công theo dõi, chăm sóc.
3.    Dạy-học qua thông qua mổ: Phân tích, thảo luận về một ca phẫu thuật đã diễn ra (dựa trên hồ sơ, video...) để rút kinh nghiệm.
4.    Dạy-học qua kiểm thảo tử vong: Phân tích, thảo luận các trường hợp tử vong để tìm nguyên nhân, rút kinh nghiệm về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc.
5.    Dạy-học dựa trên bài tập tình huống: Sử dụng các tình huống lâm sàng giả định (viết, video...) để người học phân tích, thảo luận và đưa ra cách giải quyết.
6.    Dạy-học với thiết bị y học và mô hình mô phỏng: Thực hành kỹ năng, thủ thuật trên các mô hình, thiết bị mô phỏng trong môi trường an toàn (Skillslab, Simulation lab).
7.    Dạy-học trên bệnh nhân đóng thế: Sử dụng người đóng vai người bệnh (bệnh nhân chuẩn hóa) để người học thực hành kỹ năng giao tiếp, khám bệnh.
    Ưu điểm chung: Chủ động về thời gian và nội dung, an toàn, có thể lặp lại, phù hợp để rèn luyện các kỹ năng cụ thể hoặc phân tích sâu vấn đề.
    Hạn chế chung: Thiếu tính thực tế và sự phức tạp của tình huống lâm sàng thật, không rèn luyện được kỹ năng ứng phó với các yếu tố bất ngờ.
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • Mục tiêu
  • Tổng quan
  • Vai trò của dạy-học lâm sàng trong giáo dục khối ngành sức khỏe
  • Khái niệm, đặc điểm, mục đích, nội dung, điều kiện, ưu điểm, khó khăn và thực trạng của dạy-học lâm sàng
  • Sáu hình thức dạy-học lâm sàng có sự tham gia của người bệnh
  • Bảy hình thức dạy-học lâm sàng không có sự tham gia của người bệnh
  • Đặc điểm và nguyên tắc học tập của người lớn ứng dụng trong DHLS
  • Khái niệm, đặc điểm và chu trình dạy-học theo mục tiêu, dạy-học dựa trên năng lực
  • Đảm bảo chất lượng dạy-học lâm sàng
  • Sáu kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực hành lâm sàng
  • Những điều cần nhớ
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Tham khảo

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Đau tai

    Nguyễn Thị Ngọc Dung.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tiểu máu đại thể và vi thể

    Trần Thị Mộng Hiệp.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ bị chậm phát triển ngôn ngữ
    video 2
    Xoa bóp bấm huyệt có thể thay thế thuốc giảm đau hay không?
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space