(Theo Phụ lục 1 - Quyết định 4627/QĐ-BYT)
1. Dạy-học qua giao ban phòng/khoa/bệnh viện: Người học tham dự các buổi giao ban, nghe báo cáo và thảo luận về các ca bệnh, các vấn đề chuyên môn, quản lý.
2. Dạy-học qua giao ban cho học viên: Tổ chức các buổi giao ban riêng cho người học để báo cáo, thảo luận các ca bệnh đã được phân công theo dõi, chăm sóc.
3. Dạy-học qua thông qua mổ: Phân tích, thảo luận về một ca phẫu thuật đã diễn ra (dựa trên hồ sơ, video...) để rút kinh nghiệm.
4. Dạy-học qua kiểm thảo tử vong: Phân tích, thảo luận các trường hợp tử vong để tìm nguyên nhân, rút kinh nghiệm về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc.
5. Dạy-học dựa trên bài tập tình huống: Sử dụng các tình huống lâm sàng giả định (viết, video...) để người học phân tích, thảo luận và đưa ra cách giải quyết.
6. Dạy-học với thiết bị y học và mô hình mô phỏng: Thực hành kỹ năng, thủ thuật trên các mô hình, thiết bị mô phỏng trong môi trường an toàn (Skillslab, Simulation lab).
7. Dạy-học trên bệnh nhân đóng thế: Sử dụng người đóng vai người bệnh (bệnh nhân chuẩn hóa) để người học thực hành kỹ năng giao tiếp, khám bệnh.
Ưu điểm chung: Chủ động về thời gian và nội dung, an toàn, có thể lặp lại, phù hợp để rèn luyện các kỹ năng cụ thể hoặc phân tích sâu vấn đề.
Hạn chế chung: Thiếu tính thực tế và sự phức tạp của tình huống lâm sàng thật, không rèn luyện được kỹ năng ứng phó với các yếu tố bất ngờ.
|