Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tổng quan

(Trở về mục nội dung gốc: )

Dạy-học lâm sàng (DHLS) giữ vị trí trung tâm trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế, đóng vai trò quyết định trong việc hình thành năng lực hành nghề. Đây không chỉ là quá trình truyền thụ kiến thức, rèn luyện kỹ năng mà còn là nơi người học được "nhúng" mình vào môi trường nghề nghiệp thực thụ, đối mặt với những tình huống phức tạp, đa dạng, từ đó hình thành nên bản lĩnh, thái độ và khả năng tư duy lâm sàng sắc bén. Thiếu DHLS hiệu quả, người học khó có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Xu thế tất yếu của giáo dục y học hiện đại là chuyển dịch sang các mô hình dạy-học tiên tiến như dạy-học theo mục tiêu và đặc biệt là dạy-học dựa trên năng lực. Dạy-học theo mục tiêu cung cấp một lộ trình rõ ràng, giúp cả người dạy và người học tập trung vào những kết quả cần đạt được. Dạy-học dựa trên năng lực đi xa hơn, đảm bảo rằng người học không chỉ biết mà còn làm được các công việc chuyên môn một cách thành thạo, an toàn và phù hợp với chuẩn mực nghề nghiệp cũng như bối cảnh thực tế.
Tuy nhiên, để DHLS thực sự hiệu quả và đạt được các mục tiêu năng lực đề ra, công tác đảm bảo chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Chất lượng DHLS là một hệ thống phức hợp, đòi hỏi sự đầu tư và cải tiến liên tục ở tất cả các khâu: từ thiết kế chương trình, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, chuẩn bị tốt cho người học, đảm bảo điều kiện tại cơ sở thực hành đến việc xây dựng một hệ thống quản lý, giám sát và lượng giá hiệu quả.
Bài giảng này sẽ hệ thống hóa các kiến thức nền tảng về DHLS, các phương pháp tiếp cận hiện đại và các yếu tố then chốt trong đảm bảo chất lượng, giúp người giảng dạy thực hành có cái nhìn toàn diện và định hướng đúng đắn trong công tác giảng dạy của mình..
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • Mục tiêu
  • Tổng quan
  • Vai trò của dạy-học lâm sàng trong giáo dục khối ngành sức khỏe
  • Khái niệm, đặc điểm, mục đích, nội dung, điều kiện, ưu điểm, khó khăn và thực trạng của dạy-học lâm sàng
  • Sáu hình thức dạy-học lâm sàng có sự tham gia của người bệnh
  • Bảy hình thức dạy-học lâm sàng không có sự tham gia của người bệnh
  • Đặc điểm và nguyên tắc học tập của người lớn ứng dụng trong DHLS
  • Khái niệm, đặc điểm và chu trình dạy-học theo mục tiêu, dạy-học dựa trên năng lực
  • Đảm bảo chất lượng dạy-học lâm sàng
  • Sáu kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực hành lâm sàng
  • Những điều cần nhớ
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Kết luận

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sa sút trí tuệ trong các bệnh khác được xếp loại chỗ khác

    2058/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Mục tiêu

    Quản lý phòng khám ngoại chẩn.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    phác đồ điều trị giảm chú ý - tăng động - tâm lý y học - bệnh tâm thần
    Mục tiêu
    Tổng quan
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space