Dạy-học lâm sàng (DHLS) giữ vị trí trung tâm trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế, đóng vai trò quyết định trong việc hình thành năng lực hành nghề. Đây không chỉ là quá trình truyền thụ kiến thức, rèn luyện kỹ năng mà còn là nơi người học được "nhúng" mình vào môi trường nghề nghiệp thực thụ, đối mặt với những tình huống phức tạp, đa dạng, từ đó hình thành nên bản lĩnh, thái độ và khả năng tư duy lâm sàng sắc bén. Thiếu DHLS hiệu quả, người học khó có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Xu thế tất yếu của giáo dục y học hiện đại là chuyển dịch sang các mô hình dạy-học tiên tiến như dạy-học theo mục tiêu và đặc biệt là dạy-học dựa trên năng lực. Dạy-học theo mục tiêu cung cấp một lộ trình rõ ràng, giúp cả người dạy và người học tập trung vào những kết quả cần đạt được. Dạy-học dựa trên năng lực đi xa hơn, đảm bảo rằng người học không chỉ biết mà còn làm được các công việc chuyên môn một cách thành thạo, an toàn và phù hợp với chuẩn mực nghề nghiệp cũng như bối cảnh thực tế.
Tuy nhiên, để DHLS thực sự hiệu quả và đạt được các mục tiêu năng lực đề ra, công tác đảm bảo chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Chất lượng DHLS là một hệ thống phức hợp, đòi hỏi sự đầu tư và cải tiến liên tục ở tất cả các khâu: từ thiết kế chương trình, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, chuẩn bị tốt cho người học, đảm bảo điều kiện tại cơ sở thực hành đến việc xây dựng một hệ thống quản lý, giám sát và lượng giá hiệu quả.
Bài giảng này sẽ hệ thống hóa các kiến thức nền tảng về DHLS, các phương pháp tiếp cận hiện đại và các yếu tố then chốt trong đảm bảo chất lượng, giúp người giảng dạy thực hành có cái nhìn toàn diện và định hướng đúng đắn trong công tác giảng dạy của mình..
|