Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Mô hình 6 hình thức của phân tích can thiệp

(Trở về mục nội dung gốc: Nguyên lý y học gia đình )

Mô hình này được đề xuất bởi John Heron, bác sĩ tâm lý, cho phép phân loại một buổi thăm khám – can thiệp có thể xếp vào 1 trong 6 nhóm sau tùy thuộc vào mức độ quan tâm của người bệnh, hình thức can thiệp của bác sĩ. Các tác giả phân loại buổi khám bệnh thành nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, có thái cực mà bác sĩ là người chiếm thế chủ động trong đàm thoại, sự tham gia của người bệnh vào nội dung đàm thoại hầu như bị lãng quên. Mặt khác, có thái cực mà người bệnh nắm giữ hoàn toàn thế chủ động của buổi đàm thoại, không một thông tin từ phía bác sĩ được quan tâm thảo luận. Giữa 2 thái cực này, có nhiều mức độ khác về tính chủ động của người bệnh và bác sĩ. 
●    Chỉ thị (descriptive): cho lời khuyên, hướng dẫn có tính chất chỉ thị, bắt làm.
●    Thông tin (informative): truyền đạt kiến thức mới, giải thích hướng dẫn.
●    Thương thảo (confronting): đối mặt với hành vi-thái độ có tính chất kháng cự, thông tin được phản hồi.
●    Khuyến khích (cathartic): gợi mở việc biểu lộ cảm xúc tự nhiên như khóc, cười, giận dữ.
●    Xúc tác (catalytic): khuyến khích bệnh nhân tìm hiểu và khám phá suy nghĩ – cảm giác tiềm ẩn của bản thân.
●    Hỗ trợ (support): tạo điều kiện, củng cố - khẳng định giá trị nội tại của bệnh nhân.

Trở về mục nội dung gốc: Nguyên lý y học gia đình

  • Mô hình thể chất – tinh thần – xã hội
  • Mô hình Stott và Davis (1979)
  • Byrne và Long (1976)
  • Mô hình 6 hình thức của phân tích can thiệp
  • Mô hình Folk của Helman (1981)
  • Mô hình của Pendleton, Schofield, Tate và Havelock (1984)
  • Roger Neighbour
  • Tiếp cận theo 3 chức năng của buổi khám bệnh (1989)
  • Cách tiếp cận Calgary-Cambridge (1996)
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Thuốc đặt

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tư vấn bà mẹ về sốt xuất huyết

    quyết định 3705/QD-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Quy trình thực hành chuẩn (Standard Operating Procedure - SOP)

    Q-codes.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Tư vấn cho phụ nữ có thai
    tương tác thuốc
    Loại 5: Câu hỏi mở
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space