Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Cách xây dựng các công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm sàng

(Trở về mục nội dung gốc: )

Việc xây dựng công cụ lượng giá đòi hỏi sự cẩn trọng và tuân thủ các nguyên tắc để đảm bảo tính giá trị và độ tin cậy.

Nguyên tắc chung:

    Bám sát mục tiêu/năng lực: Công cụ phải đo lường được chính xác những gì đã đề ra trong mục tiêu học tập hoặc chuẩn năng lực.
    Tính giá trị (Validity): Công cụ đo đúng cái cần đo.
    Độ tin cậy (Reliability): Công cụ cho kết quả nhất quán khi đo lặp lại hoặc bởi những người đánh giá khác nhau.
    Tính khả thi (Feasibility): Phù hợp với thời gian, nguồn lực, bối cảnh thực hiện.
    Tác động giáo dục (Educational Impact): Khuyến khích người học học tập đúng hướng.
    Tính chấp nhận (Acceptability): Được người dạy và người học chấp nhận.

Xây dựng Bảng kiểm (Checklist):

1.    Xác định kỹ năng/quy trình cần lượng giá.
2.    Liệt kê các bước/hành động quan trọng, cốt lõi theo trình tự logic.
3.    Diễn đạt mỗi bước bằng một hành động cụ thể, quan sát được.
4.    Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, đơn nghĩa.
5.    Quy định cách cho điểm (Thực hiện/Không thực hiện; Đạt/Không đạt). Có thể xác định các bước trọng yếu (nếu không đạt thì toàn bộ kỹ năng không đạt).
6.    Thử nghiệm và điều chỉnh bảng kiểm.

Xây dựng Thang đánh giá (Rating Scale):

1.    Xác định kỹ năng/hành vi cần lượng giá (có thể là các bước trong bảng kiểm hoặc các khía cạnh tổng thể như sự thành thạo, sự nhẹ nhàng...).
2.    Chọn loại thang đo (ví dụ: thang số 1-5, thang mô tả: Kém - TB - Khá - Tốt - Xuất sắc).
3.    Viết mô tả rõ ràng, cụ thể cho từng mức độ/điểm trên thang đo để người đánh giá hiểu thống nhất (đây là bước quan trọng và khó nhất).
4.    Thử nghiệm và điều chỉnh thang đánh giá.

Xây dựng Câu hỏi tình huống/Ca bệnh:

1.    Xác định mục tiêu kiến thức/tư duy cần lượng giá.
2.    Xây dựng kịch bản/mô tả tình huống lâm sàng thực tế, phù hợp với trình độ người học, cung cấp đủ thông tin cần thiết.
3.    Soạn câu hỏi rõ ràng, tập trung vào việc áp dụng kiến thức, phân tích, ra quyết định.
4.    Xây dựng đáp án hoặc các tiêu chí chấm điểm rõ ràng.

Xây dựng Trạm OSCE/OSPE:

1.    Xác định mục tiêu/năng lực cần lượng giá tại trạm.
2.    Thiết kế nhiệm vụ/kịch bản cụ thể mà người học phải thực hiện.
3.    Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, mô hình hoặc kịch bản cho SPs.
4.    Xây dựng bảng kiểm hoặc thang đánh giá chi tiết cho nhiệm vụ tại trạm.
5.    Huấn luyện người chấm thi (examiner) và SPs (nếu có).
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • Mục tiêu bài giảng
  • Tổng quan
  • Khái niệm, tầm quan trọng của lượng giá lâm sàng; ưu điểm và hạn chế của các phương pháp
  • Các phương pháp lượng giá lâm sàng phổ biến và ưu/nhược điểm
  • Cách xây dựng các công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm sàng
  • Chọn lựa phương pháp lượng giá phù hợp nội dung cho bài dạy-học lâm sàng
  • Phát triển công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm sàng
  • Chọn lựa và sử dụng đúng phương pháp và công cụ lượng giá để đánh giá năng lực thực hành lâm sàng của người học
  • Những điều cần nhớ
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Sự khác biệt giữa tham vấn và tư vấn

    quản lý ngoại trú.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Clinical Reasoning 05: Probability in Medicine

    .....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tài liệu tham khảo

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Dịch tể học của ù tai
    Đau kiểu thần kinh
    b
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space