Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Khái niệm, tầm quan trọng của lượng giá lâm sàng; ưu điểm và hạn chế của các phương pháp

(Trở về mục nội dung gốc: )

3.1.1    Khái niệm:

Lượng giá (Assessment): Là quá trình thu thập một cách có hệ thống các thông tin (bằng chứng) về kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi của người học trong môi trường lâm sàng để đưa ra nhận định về sự tiến bộ và mức độ đạt được mục tiêu học tập/năng lực. Lượng giá có thể nhằm mục đích hỗ trợ học tập (formative assessment - lượng giá quá trình) hoặc đánh giá kết quả (summative assessment - lượng giá tổng kết).
Đánh giá (Evaluation): Thường mang ý nghĩa rộng hơn, bao gồm cả việc lượng giá người học và đánh giá các yếu tố khác của chương trình đào tạo (chương trình, người dạy, cơ sở vật chất...). Trong ngữ cảnh này, chúng ta tập trung vào "lượng giá người học".

3.1.2    Tầm quan trọng của lượng giá lâm sàng:

    Định hướng học tập: Giúp người học biết được điểm mạnh, điểm yếu và những gì cần tập trung cải thiện.
    Cung cấp phản hồi: Thông tin từ lượng giá là cơ sở cho phản hồi mang tính xây dựng từ người dạy, giúp người học điều chỉnh cách học.
    Đảm bảo năng lực: Xác nhận người học đã đạt được các năng lực tối thiểu cần thiết trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo hoặc tốt nghiệp.
    Đảm bảo an toàn người bệnh: Ngăn chặn những người học chưa đủ năng lực thực hiện các can thiệp có thể gây hại.
    Thúc đẩy động lực: Kết quả lượng giá (đặc biệt là lượng giá quá trình) có thể tạo động lực học tập cho người học.
    Cải tiến giảng dạy và chương trình: Kết quả lượng giá cung cấp thông tin để người dạy và nhà quản lý điều chỉnh phương pháp và chương trình đào tạo.
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • Mục tiêu bài giảng
  • Tổng quan
  • Khái niệm, tầm quan trọng của lượng giá lâm sàng; ưu điểm và hạn chế của các phương pháp
  • Các phương pháp lượng giá lâm sàng phổ biến và ưu/nhược điểm
  • Cách xây dựng các công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm sàng
  • Chọn lựa phương pháp lượng giá phù hợp nội dung cho bài dạy-học lâm sàng
  • Phát triển công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm sàng
  • Chọn lựa và sử dụng đúng phương pháp và công cụ lượng giá để đánh giá năng lực thực hành lâm sàng của người học
  • Những điều cần nhớ
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Phù ấn không lõm

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Chẩn đoán

    2058/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    52 Danh sách phụ thuộc nhau N cấp trong Google Sheets cập nhật khoá học Google Apps Script

    công nghệ thông tin.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    ACID NALIDIXIC
    Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI): Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
    39_khangtro
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space