3.1.1 Khái niệm:
Lượng giá (Assessment): Là quá trình thu thập một cách có hệ thống các thông tin (bằng chứng) về kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi của người học trong môi trường lâm sàng để đưa ra nhận định về sự tiến bộ và mức độ đạt được mục tiêu học tập/năng lực. Lượng giá có thể nhằm mục đích hỗ trợ học tập (formative assessment - lượng giá quá trình) hoặc đánh giá kết quả (summative assessment - lượng giá tổng kết).
Đánh giá (Evaluation): Thường mang ý nghĩa rộng hơn, bao gồm cả việc lượng giá người học và đánh giá các yếu tố khác của chương trình đào tạo (chương trình, người dạy, cơ sở vật chất...). Trong ngữ cảnh này, chúng ta tập trung vào "lượng giá người học".
3.1.2 Tầm quan trọng của lượng giá lâm sàng:
Định hướng học tập: Giúp người học biết được điểm mạnh, điểm yếu và những gì cần tập trung cải thiện.
Cung cấp phản hồi: Thông tin từ lượng giá là cơ sở cho phản hồi mang tính xây dựng từ người dạy, giúp người học điều chỉnh cách học.
Đảm bảo năng lực: Xác nhận người học đã đạt được các năng lực tối thiểu cần thiết trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo hoặc tốt nghiệp.
Đảm bảo an toàn người bệnh: Ngăn chặn những người học chưa đủ năng lực thực hiện các can thiệp có thể gây hại.
Thúc đẩy động lực: Kết quả lượng giá (đặc biệt là lượng giá quá trình) có thể tạo động lực học tập cho người học.
Cải tiến giảng dạy và chương trình: Kết quả lượng giá cung cấp thông tin để người dạy và nhà quản lý điều chỉnh phương pháp và chương trình đào tạo.
|