Đây là bước cụ thể hóa việc xây dựng công cụ (mục 4.2) cho một bài học cụ thể. Ví dụ: Phát triển bảng kiểm cho kỹ năng rửa tay thường quy (6 bước):
1. Xác định kỹ năng: Rửa tay thường quy.
2. Liệt kê các bước: (Theo quy trình chuẩn của Bộ Y tế/WHO)
Bước 1: Làm ướt tay, lấy xà phòng, chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
Bước 2: Chà lòng tay này lên mu tay kia và ngược lại.
Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ ngón tay.
Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.
Bước 5: Chà ngón cái của tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.
Bước 6: Chà các đầu ngón tay của tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.
3. (Bổ sung) Bước 7: Rửa sạch tay dưới vòi nước.
4. (Bổ sung) Bước 8: Lau khô tay bằng khăn sạch.
5. Diễn đạt hành động quan sát được: Đã rõ ràng.
6. Ngôn ngữ: Rõ ràng.
7. Cách cho điểm: Đạt / Không đạt cho từng bước. Có thể quy định tổng số bước tối thiểu phải đạt.
8. Thử nghiệm: Cho người khác đọc, xem có hiểu thống nhất không. Quan sát thử người học thực hiện và chấm thử.
|