Sự phù hợp là yếu tố then chốt. Cần cân nhắc các yếu tố sau:
Mục tiêu học tập là gì? (Kiến thức, kỹ năng hay thái độ? Mức độ nào?)
o Kiến thức: Thi viết (MCQ, trả lời ngắn), vấn đáp.
o Kỹ năng thực hành: Quan sát trực tiếp (DOPS, Mini-CEX), OSCE/OSPE.
o Kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề: Lượng giá dựa trên ca bệnh, OSCE, thi viết (tình huống).
o Thái độ, giao tiếp: Quan sát trực tiếp, OSCE (trạm SPs), Portfolio, 360 độ.
Bối cảnh lượng giá ở đâu? (Giảng đường, phòng lab, giường bệnh?)
Mục đích lượng giá là gì? (Quá trình hay tổng kết?)
Nguồn lực sẵn có? (Thời gian, người dạy, kinh phí, trang thiết bị?)
Số lượng người học?
Nguyên tắc: Nên sử dụng phối hợp nhiều phương pháp lượng giá khác nhau để có cái nhìn toàn diện về năng lực của người học (phương pháp tam giác đạc - triangulation).
|