Lượng giá trong dạy-học lâm sàng (DHLS) không chỉ đơn thuần là việc cho điểm hay xếp loại người học. Nó là một bộ phận cấu thành không thể tách rời của quá trình dạy-học, một công cụ thiết yếu để theo dõi sự tiến bộ, cung cấp phản hồi, định hướng học tập và quan trọng nhất là đảm bảo người học đạt được các năng lực cần thiết để hành nghề an toàn và hiệu quả.
Tuy nhiên, lượng giá năng lực lâm sàng, vốn phức tạp và đa diện (bao gồm kiến thức, kỹ năng, thái độ, tư duy phản biện, giao tiếp...), là một thách thức lớn. Không có một phương pháp hay công cụ duy nhất nào có thể đánh giá được toàn bộ. Do đó, người giảng dạy thực hành cần hiểu rõ các khái niệm cơ bản, nắm vững các phương pháp, biết cách xây dựng và lựa chọn công cụ lượng giá phù hợp, đồng thời sử dụng chúng một cách hiệu quả và có đạo đức.
Bài giảng này sẽ cung cấp các kiến thức và kỹ năng nền tảng về tổ chức lượng giá trong DHLS, từ khái niệm, tầm quan trọng đến cách xây dựng và áp dụng các phương pháp, công cụ lượng giá phổ biến.
|