Lượng giá lâm sàng là một phần thiết yếu của DHLS, nhằm hỗ trợ học tập và đảm bảo năng lực.
Cần phân biệt rõ lượng giá quá trình (formative) và lượng giá tổng kết (summative).
Có nhiều phương pháp lượng giá (quan sát, OSCE, ca bệnh, portfolio...), mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm riêng.
Xây dựng công cụ lượng giá (bảng kiểm, thang đánh giá...) cần bám sát mục tiêu, đảm bảo tính giá trị và độ tin cậy.
Lựa chọn phương pháp và công cụ lượng giá phải phù hợp với mục tiêu, nội dung và bối cảnh dạy-học.
Sử dụng đúng phương pháp và công cụ, kết hợp với phản hồi hiệu quả, mới đánh giá chính xác được năng lực thực hành lâm sàng.
Nên sử dụng phối hợp nhiều phương pháp lượng giá để có cái nhìn toàn diện.
|