Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Viêm da do suy tĩnh mạch chân

(Tham khảo chính: ICPC )

Suy tĩnh mạch chân, tình trạng suy giảm chức van tĩnh mạch sâu và hồi lưu máu tĩnh mạch ở chi dưới, do các yếu tố nguy cơ phối hợp với tuổi tác. Hậu quả của hồi lưu máu kém dẫn đến loạn dưỡng da – mô, diễn tiếm viêm da và loét da. Các vết loét này thường lâu lành và khó điều trị. Bên cạnh đó, các biến chứng viêm tắc tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch, thuyên tắc phổi cũng có thể xuất hiện.
Viêm da tĩnh mạch thường biểu hiện nhất ở vùng quanh mắt cá trong và đặc trưng bởi ban đỏ, ngứa và đôi khi đau. Viêm mãn tính có thể dẫn đến xơ cứng, được gọi là xơ cứng bì (LDS lipodermatosclerosis) [57]. Với dạng viêm cấp tính ở giai đoạn đầu, chưa có xơ hóa, có thể giống với viêm mô tế bào. Các tổn thương có ranh giới rõ ràng, cứng và mềm ở chi dưới trong bối cảnh suy tĩnh mạch sẽ làm tăng khả năng nghi ngờ LDS. LDS mãn tính tiến triển thành tình trạng co thắt tăng sắc tố của da, tạo thành hình dạng "chai sâm panh đảo ngược" đặc trưng ở chi dưới. Nên chẩn đoán LDS dựa trên các phát hiện thực thể và tiền sử vì sinh thiết da không khả thi và lành da rất kém.
Điều trị chính của suy tĩnh mạch là mang vớ hoặc băng ép và nâng cao chi bị ảnh hưởng. Các vết loét bị nhiễm có thể được điều trị bằng kháng sinh. Đối với vết loét khó lành, lâu lành, cần chẩn đoán phân biệt với ung thư biểu mô tế bào vảy[60].
Ở người lớn tuổi, bệnh suy tĩnh mạch chi dưới có thể đi kèm với bệnh hẹp tắc động ngoại biên chi dưới. Bệnh này dẫn đến loét do thiếu máu cục bộ hoặc hoại thư. Đối với những bệnh nhân bị loét chân, điều quan trọng là không được bỏ qua bệnh động mạch ngoại biên như một nguyên nhân tiềm ẩn vì băng ép bị chống chỉ định trong trường hợp bệnh động mạch chi dưới. Cần kiểm tra chỉ số cổ chân-cánh tay ở mỗi chi dưới đối với những người bị loét chân trước khi bắt đầu liệu pháp băng ép để chữa bệnh suy tĩnh mạch chi dưới.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Ngứa da
  • Khô da
  • Dày sừng tiết bã
  • Herpes Zoster
  • Viêm da tiếp xúc
  • Viêm da bọng nước
  • Viêm da do suy tĩnh mạch chân
  • Bướu tân sinh
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    DEXTROPROPOXYPHEN

    Dược thư quốc gia 2006.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    tiếp cận trường hợp đau cổ_L01

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Chảy dịch tai

    Nguyễn Thị Ngọc Dung.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Biện luận trả kết quả
    Bệnh giang mai: Dịch tễ học, sinh lý bệnh và biểu hiện lâm sàng ở bệnh nhân không nhiễm HIV
    Tổng quan
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space