Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


bài làm 12

(Tham khảo chính: CME )

Bài làm

Câu 1: Những vấn đề sức khỏe hiện tại của bệnh nhân

a/ Sinh học: trước đây bệnh nhân thiếu hiểu biết về căn bệnh thế kỷ này nên không hề quan tâm mình có bị nhiễm HIV chưa mặc dù có quan hệ tình dục với người có nguy cơ cao ( sử dụng thuốc gây nghiện) và chưa một lần có ý định XN kiểm tra HIV, Hiện nay bệnh nhân hoang mang vì không biết mình có bị nhiễm HIV không vì sợ bệnh này có thể lây bệnh cho chồng  sắp cưới và con khi sanh ra .

b/ Tâm lý: mong muốn điều trị sớm nếu bị nhiễm HIV để tránh lây bệnh cho chồng sắp cưới và  cho con khi sanh ra .

c/ Xã hội: bệnh nhân chưa hiểu biết đầy đủ về nguy hiểm của bệnh nhiễm HIV vì vậy đã không tầm soát bệnh HIV trước đây .điều này có thể do việc tuyên truyền , phổ biến kiến thức về phòng chống HIV của y tế cơ sở chưa được đẩy mạnh. 

Câu 2:sẽ thực hiện những việc gì đối với bệnh nhân

a/ Sinh học:

- Bệnh nhân cần làm ngay các XN tầm soát nhiễm HIV ( xét nghiệm máu tìm kháng thể HIV, tìm kháng nguyên  P24 ) do có thời gian quan hệ tình dục với người có yếu tố nguy cơ và hiện nay đã qua giai đoạn cửa sổ( trên 1 năm)

- Giải thích việc phát hiện sớm HIV rất quan trọng vì đây là thời kỳ 'then chốt' để HIV lây nhiễm nhiều từ những người mới bị nhiễm sang người khác do người bị nhiễm có số lượng virus  trong máu, trong tinh dịch  hoặc dịch âm đạo là rất cao. 

- Trấn an bệnh nhân:  vì bệnh nhân đã ngưng quan hệ tình dục hơn 1 năm và đã qua giai đoạn cửa sổ ,nên khi kết quả xét nghiệm “không phát hiện kháng thể kháng HIV” đồng nghĩa với câu trả lời “bạn không nhiễm HIV “ nếu bệnh nhân không có những hành vi nguy cơ trong vòng 3 tháng vừa qua.Vì vậy an tâm lập gia đình mà không cần lo lắng gì cả.

- Tư vấn bệnh nhân cần khám sức khỏe tiền hôn nhân là cần thiết vì nếu một trong 2 người bị mắc bệnh tình dục hoặc bệnh có yếu tố di truyền, hoặc có vấn đề về tâm lý thì hậu quả rất lớn vì thực tế không phải lúc nào các bệnh trên cũng có biểu hiện lâm sàng rõ rệt vì vậy khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi. 

b/ Tâm lý:cần giải thích cho bệnh nhân rõ

- Nếu muốn xác nhận tình trạng có bị nhiễm HIV hay không thì cách duy nhất là xét nghiệm máu sau 12 tuần kể từ ngày tiếp xúc với nguồn lây HIV, 

- Cần giải tỏa tâm lý lo lắng bị nhiễm HIV cho bệnh nhân:-bệnh nhân đã qua giai đoạn cửa sổ( là giai đoạn có thể bệnh nhân đã bị nhiễm HIV nhưng chưa tạo ra kháng thể kháng HIV. thời kỳ cửa sổ kéo dài trung bình Khoảng 6 tuần đến 3 tháng). Do đó khi  xét nghiệm HIV , nếu âm tính là bệnh nhân chưa bị nhiễm, nếu dương tính thì bệnh nhân đã nhiễm HIV.

c/ Xã hội:

- Giải thích cho bệnh nhân biết các yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV, các biểu hiện của bệnh 

- Giải thích giai đoạn cứa sổ dài hay ngắn tùy từng người thường kéo dài từ 6 tuần đến 3 tháng . 

- Khuyến khích bệnh nhân nên làm thêm các xét nghiệm khác để tầm soát các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục . Cụ thể là xét nghiệm máu để tầm soát giang mai, viêm gan siêu vi B, C, bệnh lậu và Chlamydia không triệu chứng. Các bệnh này cũng nguy hiểm không kém so với HIV.

 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • bài làm 1
  • bài làm 2
  • bài làm 3
  • bài làm 4
  • bài làm 5
  • bài làm 6
  • bài làm 7
  • bài làm 8
  • bài làm 9
  • bài làm 10
  • bài làm 11
  • bài làm 12
  • bài làm 13
  • bài làm 14
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    mạng lưới nghiên cứu

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    THUỐC TIÊM VÀ THUỐC CẤY TRÁNH THAI TRONG KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

    4128/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sốc nhiễm khuẩn

    1493/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Dầy nhĩ - dầy thất
    Tổn thương mô mềm khoang miệng ở trẻ em
    47 Nguyễn Hải Nam - đa niệu nhược trương
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space