Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


bài làm 7

(Tham khảo chính: CME )

Bài làm

1/ NHỮNG VẤN ĐỀ SỨC KHỎE BỆNH NHÂN NÀY:

 

Bệnh nhân nữ 22 tuổi. Tự nguyện tầm soát HIV

Lý do tầm soát: lập gia đình và sinh con

Tiền sử: đã quan hệ tình dục nhiều với bạn nam, bạn nam đã từng sử dụng các thuốc gây nghiện chích chung kim người khác(lần cuối cùng cách một năm). Bản thân không sử dụng thuốc gây nghiện.

Lâm sàng:bình thường 

Xã hội : công việc ổn định

Tâm lý: lo lắng có nhiểm HIV không trước đây và chuẩn bị tâm lý trước hôn nhân

Tương lai: hướng tới một hôn nhân tốt đẹp (chuẩn bị hôn nhân và sinh con)

 

2/ NHỮNG VIỆC THỰC HIỆN ĐỐI VỚI BỆNH NHÂN

 

a)Xác định bệnh nhận này đúng tuổi kết hôn có yêu cầu tầm soát HIV là chính đáng, bệnh thuộc có nguy cơ cao lây nhiểm HIV. Cần hỏi bệnh nhân trong quan hệ tình dục có sử dụng biện pháp phòng tránh bệnh không.

b)Chúng ta cần phải giúp bệnh nhân thực hiện tầm soát HIV đồng thời, Tư vấn thực hiện một số xét nghiệm liên quan bệnh nhân đã quan hệ tình dục với người có nguy cơ cao sử dụng các thuốc gây nghiện chích chung kim người khác. 

c)Tư vấn trước tầm soát HIV

 Các nguyên nhân nhiểm HIV.

Thời gian xét nghiệm và kết quả xét nghiệm: Kết quả xét nghiệm sàng lọc HIV có thể có trong thời gian 20 phút, nếu kết quả của bạn nghi ngờ dương tính ở những cơ sở chưa được phép khẳng định HIV bạn sẽ có được một giấy hẹn và nhận kết quả trong vòng từ 1 -7 ngày. Chính vì bản chất của xét nghiệm là tìm kháng thể kháng HIV giúp gián tiếp chẩn đoán cơ thể người đó đã nhiễm HIV, nên đòi hỏi thời gian “chờ” để cơ thể sản sinh kháng thể đủ để xét nghiệm phát hiện được. Khoảng thời gian này gọi là “thời kỳ cửa sổ”, được tính khoảng 3 tháng (một số rất ít trường hợp có thể dài hơn, lên đến 6 tháng).

Xác định được coi là dương tính với HIV: khi mẫu đó dương tính cả ba lần xét nghiệm bằng ba loại sinh phẩm với các nguyên l. và kháng nguyên khác nhau, Động viên, khen ngợi bệnh nhân đã tự nguyện đi làm xét nghiệm tầm soát. Ty nhiên biết rằng bệnh nhân cần phải khám tầm soát sớm hơn. 

Tư vấn làm các XN tầm soát các bệnh liên quan quan hệ tình dục có yếu nguy cơ như sau: HIV, VGSV, Giang mai, bệnh về phụ khoa. 

d)Thực hiện lập hồ hơ tầm soát:

e)Tư vấn khi trả kết quả xét nghiệm

Thanh thản: Bạn sẽ giảm bớt những lo lắng không cần thiết vì không còn cảm giác dằn vặt, suy đoán cảm tính liệu mình có mắc bệnh hay không.

 Lập kế hoạch cho tương lai:

oNếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn chưa bị nhiễm HIV, tư vấn viên sẽ khuyên bạn những điều nên làm để đảm bảo phòng tránh lây nhiễm HIV trong tương lai

oNếu bạn đang nghĩ đến việc xây dựng gia đình, bạn nên biết tình trạng HIV của mình cũng như của người vợ/chồng sắp cưới

oNếu bạn muốn có con, nên xét nghiệm HIV vì điều đó sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như của con bạn. Hiện nay, một số nơi đã có cách giúp bạn sinh con khỏe mạnh ngay cả khi bạn có HIV dương tính. Nếu quan tâm, bạn có thể hỏi tư vấn viên của mình.

Bảo vệ người thân và gia đình:

Dù có nhiễm HIV hay không, bạn cũng sẽ được tư vấn cách phòng tránh cho bản thân, đồng thời cho cả người thân và gia đình nữa.

Bảo vệ sức khỏe:

Nếu bạn đã nhiễm HIV, biết được điều đó sớm sẽ giúp bạn giữ được sức khỏe tốt. HIV dương tính không có nghĩa là bạn đã mắc AIDS. Bạn vẫn có thể sống khỏe mạnh trong nhiều năm nữa nếu biết cách chăm sóc bản thân tốt và được theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Tư vấn bệnh nhân nếu kết quả dương tính: phải thực hiện đúng theo quy định trả kết quả dương tính theo thông tư số: 01/2010/TT-BYT về quy định trách nhiệm, trình tự tông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính

f)Tư vần tiền hôn nhân:

Tư vấn bệnh nhân đưa người bạn trai sắp cưới thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân

KIỂM TRA SỨC KHỎE TIỀN HÔN NHÂN BAO GỒM CÁC NỘI DUNG NÀO?

Chương trình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm các xét nghiệm toàn diện đặc biệt dành cho các cặp dự định kết hôn, nhằm phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay các bệnh lý di truyền hoặc truyền nhiễm.

Trong đó, khám sức khỏe tổng thể phát hiện ra bệnh tật có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe như viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh liên kết giới, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục. Khám sức khỏe sinh sản không những giúp bạn phát hiện những bất thường về cấu tạo cơ quan sinh dục, mà còn kiểm tra tình trạng viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tình dục.

MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN TIỀN HÔN NHÂN:

  – Chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng.

  – Phát hiện và điều trị sớm (nếu có thể) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau.

  – Chuẩn bị để có một cuộc sống tình dục thoải mái, thỏa mãn và an toàn nhất.

  – Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất.

  – Phòng ngừa các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn về sau.

VÌ SAO CẦN PHẢI QUAN TÂM ĐẾN TƯ VẤN SỨC KHỎE TIỀN HÔN NHÂN:

  – Bắt đầu một cuộc sống tình dục vốn chưa có kinh nghiệm trước đó.

  – Phải chuẩn bị để mang thai, sinh đẻ ra những đứa con khỏe mạnh.

  – Có thể có những rắc rối trong đời sống tình dục, những bệnh tật mới xuất hiện liên quan đến đường sinh sản hoặc xuất hiện những hậu quả của các bệnh tật có từ trước ảnh hưởng đến sự sinh sản, thai nghén.

  – Phải chủ động kiểm soát sự mang thai, thời điểm có con và số con mong muốn

LỢI ÍCH CỦA VIỆC TƯ VẤN, KIỂM TRA SỨC KHỎE TIỀN HÔN NHÂN:

  – Đánh giá sức khỏe một cách tổng quát.

  – Phát hiện những bệnh lý truyền nhiễm ví dụ như viêm gan B hay HIV, những bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai …

  – Kiểm tra và phát hiện những bệnh lý do di truyền.

  – Tầm soát và phát hiện bệnh lý liên quan đến vấn đề sinh sản.

  – Dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn.

  – Tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất.

 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • bài làm 1
  • bài làm 2
  • bài làm 3
  • bài làm 4
  • bài làm 5
  • bài làm 6
  • bài làm 7
  • bài làm 8
  • bài làm 9
  • bài làm 10
  • bài làm 11
  • bài làm 12
  • bài làm 13
  • bài làm 14
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Dự phòng

    Trần Thị Mộng Hiệp.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tần suất bệnh trong cộng đồng

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sang thương nằm ngang so với mặt phẳng của da

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Dự phòng lây truyền giang mai từ mẹ sang con
    Đọc tin nhắn
    H.Pylori và cơ chế gây bệnh
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space