Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Xác định mục tiêu bài thực hành lâm sàng

(Trở về mục nội dung gốc: )

Việc xác định mục tiêu cho một bài thực hành lâm sàng cần tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chuẩn đã nêu, đặc biệt nhấn mạnh vào các hành vi có thể quan sát và đo lường được trong môi trường lâm sàng.
Các bước gợi ý:
1.    Xác định năng lực lâm sàng cần hình thành: Bài thực hành này nhằm giúp người học đạt được năng lực gì (ví dụ: năng lực khám bụng, năng lực chăm sóc vết thương, năng lực tư vấn cho người bệnh đái tháo đường...).
2.    Phân tích năng lực thành các thành tố: Chia năng lực lớn thành các mục tiêu nhỏ hơn về kiến thức (cần biết gì?), kỹ năng (cần làm được gì?) và thái độ (cần thể hiện như thế nào?).
3.    Viết mục tiêu theo 4 thành phần: Với mỗi mục tiêu nhỏ, xác định rõ Động từ hành động, Nội dung, Điều kiện thực hành (trên người bệnh thật/mô hình, với dụng cụ gì, dưới sự giám sát?), và Tiêu chuẩn đạt (đúng quy trình, đạt bao nhiêu điểm bảng kiểm, trong thời gian bao lâu?).
4.    Kiểm tra theo tiêu chuẩn SMART: Đảm bảo các mục tiêu viết ra là Cụ thể, Đo lường được, Khả thi, Phù hợp và Có thời hạn.
Ví dụ:
    Mục tiêu yếu: Hiểu về cách khám bụng. (Không rõ hành động, không đo được)
    Mục tiêu tốt hơn (Kiến thức): Trình bày được đúng trình tự các bước khám bụng toàn diện. (Động từ: Trình bày, Nội dung: trình tự các bước khám bụng, Tiêu chuẩn: đúng).
    Mục tiêu tốt hơn (Kỹ năng): Thực hiện được đúng quy trình kỹ thuật khám bụng (nhìn, nghe, gõ, sờ) trên người bệnh mô phỏng, đạt ít nhất 80% điểm theo bảng kiểm. (Động từ: Thực hiện, Nội dung: quy trình khám bụng, Điều kiện: trên người bệnh mô phỏng, Tiêu chuẩn: đúng quy trình, đạt 80% điểm bảng kiểm).
    Mục tiêu tốt hơn (Thái độ): Thể hiện được thái độ tôn trọng, giao tiếp phù hợp với người bệnh trong suốt quá trình khám bụng. (Động từ: Thể hiện, Nội dung: thái độ tôn trọng, giao tiếp phù hợp, Điều kiện: trong suốt quá trình khám bụng).
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • mục tiêu bài giảng
  • Tổng quan
  • Khái niệm và tầm quan trọng của mục tiêu học tập (MTHT) và dạy-học lâm sàng theo mục tiêu
  • Ba lĩnh vực, ba mức độ, bốn thành phần và năm tiêu chuẩn của mục tiêu học tập
  • Xác định mục tiêu bài thực hành lâm sàng
  • Chọn lựa nội dung cốt lõi phù hợp mục tiêu cho bài dạy-học lâm sàng
  • Tầm quan trọng của việc xác định và công bố mục tiêu học tập trước mỗi bài giảng lâm sàng
  • Những điều cần nhớ
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    hướng dẫn chẩn đoán, điều trị loét bàn chân do đái tháo đường

    1530/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Chăm sóc cuối đời

    183/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    đơn vị đào tạo

    Q-codes.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Hội chứng tiết dịch âm đạo
    Điều trị
    Quy trình điều trị bớt tăng sắc tố bằng yag-ktp
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space