Sau khi đã có các MTHT rõ ràng, việc lựa chọn nội dung giảng dạy trở nên dễ dàng và có định hướng hơn.
Nguyên tắc: Nội dung được chọn phải trực tiếp phục vụ việc đạt được các MTHT đã đề ra. Chỉ giữ lại những kiến thức, kỹ năng, thái độ cốt lõi, thiết yếu nhất.
Cách thực hiện:
1. Đối chiếu với mục tiêu: Với mỗi MTHT, tự hỏi: "Để đạt được mục tiêu này, người học cần biết/làm/thể hiện được những nội dung cụ thể nào?".
2. Xác định kiến thức nền tảng: Những kiến thức lý thuyết tối thiểu cần có để hiểu và thực hiện được kỹ năng/thái độ.
3. Xác định các bước kỹ năng: Chia nhỏ kỹ năng thành các bước thao tác cụ thể, theo đúng quy trình chuẩn.
4. Xác định các biểu hiện thái độ: Mô tả các hành vi cụ thể thể hiện thái độ mong muốn.
5. Sắp xếp logic: Tổ chức các nội dung cốt lõi theo một trình tự hợp lý (từ lý thuyết đến thực hành, từ đơn giản đến phức tạp...).
6. Loại bỏ nội dung không cần thiết: Mạnh dạn lược bỏ những thông tin không trực tiếp liên quan hoặc ít quan trọng đối với việc đạt mục tiêu.
Ví dụ (tiếp theo mục tiêu khám bụng):
Nội dung kiến thức cốt lõi: Giải phẫu vùng bụng, sinh lý tiêu hóa, triệu chứng học các bệnh lý bụng thường gặp, trình tự và ý nghĩa các bước khám bụng.
Nội dung kỹ năng cốt lõi: Các bước cụ thể của nhìn, nghe, gõ, sờ; cách bộc lộ vùng bụng; cách tạo tư thế thoải mái cho người bệnh; cách phát hiện các dấu hiệu bất thường.
Nội dung thái độ cốt lõi: Cách chào hỏi, giải thích; cách xin phép trước khi khám; cách thực hiện nhẹ nhàng, tôn trọng; cách thông báo kết quả sơ bộ.
|