|
Khái niệm MTHT: Mục tiêu học tập là những phát biểu cụ thể, rõ ràng về những gì người học dự kiến sẽ biết, hiểu hoặc làm được sau khi hoàn thành một giai đoạn học tập (một bài học, một học phần, một khóa học). MTHT mô tả kết quả đầu ra mong đợi ở người học, thể hiện qua hành vi có thể quan sát và đo lường được.
Tầm quan trọng của MTHT:
Đối với người dạy:
Định hướng lựa chọn nội dung giảng dạy (dạy cái gì?).
Định hướng lựa chọn phương pháp dạy-học phù hợp (dạy như thế nào?).
Cung cấp cơ sở để thiết kế công cụ và phương pháp lượng giá kết quả học tập (lượng giá cái gì, lượng giá như thế nào?).
Giúp đánh giá hiệu quả của quá trình giảng dạy.
Đối với người học:
Biết rõ đích đến, những gì cần đạt được sau quá trình học tập.
Tập trung vào các nội dung quan trọng, tránh học lan man.
Tăng động lực và tính chủ động trong học tập.
Có cơ sở để tự lượng giá sự tiến bộ của bản thân.
Đối với nhà quản lý:
Cung cấp cơ sở để xây dựng, thẩm định và quản lý chương trình đào tạo.
Là tiêu chí để đánh giá, kiểm định chất lượng đào tạo.
Dạy-học lâm sàng theo mục tiêu: Là việc áp dụng nguyên tắc xây dựng và sử dụng MTHT vào môi trường dạy-học lâm sàng. Điều này đặc biệt quan trọng vì:
Giúp chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đào tạo thực hành.
Đảm bảo người học đạt được các năng lực lâm sàng cốt lõi.
Hướng dẫn người học tập trung vào các vấn đề ưu tiên trong chăm sóc người bệnh.
Tạo điều kiện lượng giá năng lực lâm sàng một cách khách quan hơn.
|