Một phần quan trọng của thống kê là đưa ra quyết định về việc các nhóm trong một nghiên cứu là giống nhau hay khác nhau. Ví dụ cơ bản nhất trong khoa học sẽ là so sánh kết quả của một nhóm thực nghiệm và một nhóm đối chứng. Các nhà khoa học sử dụng thống kê suy luận như một phương pháp khách quan để so sánh các nhóm và diễn giải kết quả.
Khi hai nhóm bằng nhau hoặc rất giống nhau, sự khác biệt được gọi là không có ý nghĩa. Điều này có nghĩa là hai nhóm đủ gần để được coi là về cơ bản giống nhau. Sự khác biệt lớn giữa các nhóm dường như là sự khác biệt không ngẫu nhiên được gọi là sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.
Cách tiếp cận cổ điển để kiểm định suy luận hoạt động bằng cách tính toán điểm kiểm định, chẳng hạn như z (từ điểm chuẩn), t (từ kiểm định t) hoặc F (từ phân tích phương sai). Điểm sau đó được sử dụng để xác định xác suất từ phân phối xác suất, được gọi một cách không chính thức là giá trị p. p > 0,05 thường được đánh giá là không có ý nghĩa, trong khi p < 0,05 được đánh giá là có ý nghĩa thống kê.
Thông tin sau đây bao gồm các cách tiếp cận truyền thống hoặc cổ điển đối với thống kê suy luận mà một nhà thống kê mới bắt đầu có thể sử dụng. Các cách tiếp cận này đôi khi được gọi là kiểm định giả thuyết không hoặc thống kê thường xuyên.
Điều quan trọng cần lưu ý là việc giải thích thống kê suy luận cổ điển có thể gặp vấn đề. Các phương pháp kiểm định giả thuyết không đã bị chỉ trích ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Các phương pháp tiếp cận mới, chẳng hạn như thống kê dựa trên Bayes, đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, những thống kê suy luận mới hơn này nằm ngoài mục tiêu hiện tại là giúp các nhà thống kê mới bắt đầu. Những người quan tâm đến các phương pháp tiếp cận mới hơn để kiểm định giả thuyết sẽ phải tham khảo các nguồn khác để biết thêm thông tin.
|