Kiểm định t một mẫu được sử dụng để so sánh dữ liệu từ một mẫu với dữ liệu quần thể. Ví dụ: hệ thống trường học địa phương có thể muốn so sánh điểm kiểm tra tiêu chuẩn từ học sinh địa phương với điểm trung bình của tiểu bang hoặc quốc gia. Điều này sẽ giải quyết câu hỏi liệu học sinh địa phương có giống (giả thuyết không) hay khác (giả thuyết thay thế, không có hướng) so với quần thể hay không.
Giả sử rằng dữ liệu trong cột OneSample của tệp ttestExample.sav là điểm kiểm tra toán học tiêu chuẩn từ 10 học sinh lớp 9 tại trường trung học địa phương. Những điểm này có thể được so sánh với điểm trung bình quốc gia, mà chúng ta sẽ nói là 100. Giả thuyết không là học sinh địa phương của chúng ta bằng hoặc tương tự với điểm trung bình quốc gia. Giả thuyết thay thế là chúng khác với điểm trung bình quốc gia, cao hơn hoặc thấp hơn.
Bắt đầu phân tích này bằng cách vào menu Analyze, sau đó là thư mục Compare Means. Chọn lệnh One Sample T-test. Hộp thoại kiểm định t một mẫu trông như thế này:
![Hình ảnh](https://bsgdtphcm.vn/api/upload/202412241l4oneSampleTTestDialog.jpg)
[Hình ảnh minh họa hộp thoại kiểm định t một mẫu với biến một mẫu được chọn. Giá trị kiểm định được đặt thành 100.]
Bước đầu tiên là chọn biến dữ liệu mong muốn từ danh sách bên trái bằng cách di chuyển nó sang trường Test Variable(s). Nhãn "Math Scores" đại diện cho biến OneSample. Di chuyển biến này sang phải đến trường Test Variable(s).
Bước thứ hai là chúng ta phải cho PSPP biết giá trị trung bình của quần thể. Đây là giá trị trung bình mà mẫu của chúng ta sẽ được so sánh. Nhập 100 vào trường Test Value để biểu thị giá trị trung bình của quần thể. Nếu không có giá trị trung bình nào được cung cấp, PSPP sẽ giả định rằng giá trị trung bình của quần thể bằng 0.
Kết quả đầu ra là một bảng có thống kê mô tả và kết quả kiểm định t.
![Hình ảnh](https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20241224se7oneSampleTTestOutput.jpg)
[Hình ảnh minh họa kết quả kiểm định t một mẫu. Giá trị trung bình cho mẫu và quần thể được đánh dấu. Kết quả kiểm định t cũng được đánh dấu.]
Giá trị trung bình cho mẫu và quần thể được đánh dấu bằng màu xanh lam. Kiểm định t một mẫu sẽ so sánh hai giá trị trung bình này để xem chúng giống nhau hay khác nhau. Các giá trị trung bình trong ví dụ này khá giống nhau.
Kết quả kiểm định t cho điểm t, bậc tự do và giá trị p được đánh dấu bằng màu xanh lục. Giá trị p được hiển thị trong trường Sig. (2-tailed), trong đó "Sig." là viết tắt của ý nghĩa thống kê. Giá trị p này lớn hơn nhiều so với 0,05, vì vậy chúng ta sẽ giữ giả thuyết không. Sự khác biệt này không có ý nghĩa thống kê. Nói cách khác, mẫu của chúng ta và giá trị trung bình của quần thể về cơ bản là giống nhau. Trẻ em trường học địa phương của chúng ta tương tự như mức trung bình quốc gia trong bài kiểm tra tiêu chuẩn này.
Kiểu APA để báo cáo thống kê kiểm định t là t(bậc tự do) = điểm t, p = giá trị xác suất. Các ký hiệu cho t và p phải ở dạng chữ nghiêng. Đối với ví dụ này, kiểu APA thích hợp sẽ là t(9) = 0,23, p = 0,822.
|