- Khung cảnh quá đông làm ngưởi bệnh không thoái mái trò chuyện và chia sẻ những vấn đề nhạy cảm.
- Ít thời gian để lắng nghe và khơi dậy tất cả vấn đề có liên quan của người bệnh.
- Tâm lý e dè, ngại ngùng lần đầu tiếp xúc của người bệnh, chưa thật sự có niềm tin do đó cần sử dụng câu hỏi đóng tạo sự tin tưởng sau đó chuyển sang câu hỏi mở.
- Bệnh nhân khi đến đã có bệnh và sốc tâm lý nên khó chấp nhận và lắng nghe 1 cách đầy đủ, bác sĩ cần sử dụng hình ảnh, tờ rơi để hỗ trợ.
- Người già, trẻ em là những nhóm đối tượng nhạy cảm, cảm xúc dễ thay đổi và bị kích thích, nên thích được vuốt ve, chăm sóc và thái độ ân cần.
- Không kiên nhẫn lắng nghe hết sự chia sẻ của người bệnh.
- Dùng từ ngữ chuyên môn quá nhiều khiến người bệnh không nắm hết được vấn đề của mình, không hình dung được quá trình.
- Những lời nói tiêu cực trong quá trình tham vấn: không thể, không được, phải…có thể gây cảm xúc mạnh cho người nghe, khiến họ cảm thấy không được tôn trọng và bị áp đặt.
- Cung cấp quá nhiều thông tin cùng lúc khiến người nghe cảm thấy khó tiếp nhận, không nắm được mấu chốt của vấn đề, vấn đề ưu tiên quan trọng hàng đầu.
|