Phản hồi là cách kiểm tra xem thông điệp có được nhận và hiểu đúng như ý định của người gửi hay không.
Vai trò:
• Xác nhận việc tiếp nhận và hiểu thông điệp
• Chuẩn bị để chuyển đổi chế độ hội thoại
• Kết thúc cuộc hội thoại, tóm tắt và tạo cơ sở cho hành động
Các loại phản hồi:
• "Tích cực:" Thể hiện sự đồng ý, đánh giá cao
• "Tiêu cực:" Thể hiện sự không đồng ý, phản đối
Tác dụng của phản hồi:
• Phản hồi tích cực khuyến khích người nói tiếp tục suy nghĩ
• Phản hồi tiêu cực ngăn cản người nói suy nghĩ
• Phản hồi tích cực củng cố giá trị suy nghĩ của người nói
• Phản hồi tiêu cực cho thấy suy nghĩ của người nói không có giá trị
Cách thu thập phản hồi:
• Quan sát mức độ chú ý và phản hồi không lời của người bệnh
• Hỏi lại trực tiếp: "Anh đã thấy rõ ràng chưa?", "Anh có hiểu điều đó không?"
• Yêu cầu người bệnh nhắc lại thông điệp: "Hãy nói lại cho tôi biết anh sẽ sử dụng thuốc này như thế nào?", "Anh nói lại cho tôi biết tôi vừa giải thích điều gì?"
|