|
Đây là phần chính và dài nhất của buổi học, nơi diễn ra sự tương tác giữa người dạy và người học để đạt được các mục tiêu đã đề ra. "Đối thoại" không có nghĩa là chỉ nói chuyện, mà nó bao hàm mọi hình thức tương tác hai chiều nhằm thúc đẩy việc học.
• Nội dung cốt lõi: Đây là lúc bạn truyền đạt kiến thức, hướng dẫn kỹ năng, hay điều phối thảo luận. Nội dung phải được trình bày một cách rõ ràng, có một dòng chảy logic hoặc một "câu chuyện" dẫn dắt, đi từ đơn giản đến phức tạp và phù hợp với trình độ của người học.
• Sự tương tác: Một buổi dạy học tốt không phải là một bài độc thoại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sự chú ý của người lớn bắt đầu giảm mạnh sau khoảng 10-15 phút nghe giảng một chiều. Do đó, bạn phải liên tục tạo ra sự tương tác để:
o Thu hút và duy trì sự chú ý của người học.
o Kiểm tra xem họ có đang hiểu bài hay không, thay vì giả định rằng im lặng là đồng ý.
o Khuyến khích tư duy phản biện và học tập sâu, thay vì chỉ ghi nhớ thụ động.
• Kỹ thuật tương tác: Có rất nhiều cách để tạo ra đối thoại, ví dụ:
o Đặt câu hỏi: Sử dụng các câu hỏi mở, câu hỏi gợi mở, câu hỏi kiểm tra kiến thức (sẽ được tìm hiểu sâu hơn ở các bài khác). Hãy thay đổi giữa câu hỏi yêu cầu nhớ lại và câu hỏi yêu cầu phân tích, áp dụng.
o Kỹ thuật "Think-Pair-Share" (Nghĩ - Bắt cặp - Chia sẻ): Đặt một câu hỏi, cho người học 1 phút tự suy nghĩ, sau đó 2 phút thảo luận với người bên cạnh, cuối cùng mới mời một vài cặp chia sẻ với cả lớp. Kỹ thuật này an toàn hơn cho những người học ngại phát biểu.
o Các hoạt động ngắn: Yêu cầu người học liệt kê 3 điều quan trọng nhất, sắp xếp thứ tự ưu tiên các bước can thiệp, hoặc giải quyết một tình huống lâm sàng nhỏ...
Phần cốt lõi của "Đối thoại" là đảm bảo việc học đang thực sự diễn ra, không chỉ là thông tin được truyền đi một chiều.
|