Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space
 Giai đoạn 1: Bố trí (The Setup) – Nền tảng cho sự thành công

Giai đoạn 1: Bố trí (The Setup) – Nền tảng cho sự thành công

(Trở về mục nội dung gốc: )

Đây là giai đoạn khởi đầu, thường chiếm khoảng 5-10% thời lượng của buổi học, nhưng lại có vai trò quyết định đến sự thành công của toàn bộ buổi học. Mục tiêu của giai đoạn này là chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho việc học, bao gồm cả môi trường vật lý và tâm thế của người học. Một sự khởi đầu tốt sẽ tạo ra ấn tượng chuyên nghiệp và giúp người học cởi mở hơn.

A. Chuẩn bị Môi trường học tập (The Learning Environment)


Môi trường có tác động rất lớn đến tâm trạng và khả năng tiếp thu của người học. Một không gian sạch sẽ, ngăn nắp và được chuẩn bị chu đáo sẽ truyền đi thông điệp về sự tôn trọng và tính chuyên nghiệp của bạn. Đừng bao giờ bước vào một buổi dạy mà không kiểm tra trước môi trường.
•    Các yếu tố vật lý:
o    Nhiệt độ, ánh sáng, thông khí: Đảm bảo phòng học đủ ấm/mát, đủ sáng và không khí trong lành. Một phòng học quá nóng, quá tối hoặc ngột ngạt sẽ làm người học mất tập trung.
o    Âm thanh: Đảm bảo bạn nói đủ lớn để mọi người đều nghe rõ, hoặc hệ thống micro hoạt động tốt. Loại bỏ các tiếng ồn gây nhiễu.
o    Cách sắp xếp chỗ ngồi: Đây là yếu tố rất quan trọng, nó truyền đi thông điệp về cách bạn muốn tương tác.
    Kiểu truyền thống (hàng ghế): Phù hợp cho các bài giảng một chiều, nhưng hạn chế sự tương tác và tạo ra khoảng cách giữa người dạy và người học.
    Kiểu chữ U hoặc vòng tròn: Khuyến khích sự tham gia, giao tiếp bằng mắt, phù hợp cho thảo luận nhóm, hội thảo. Kiểu chữ U cho phép người dạy dễ dàng tiếp cận từng học viên, trong khi kiểu vòng tròn thúc đẩy cảm giác bình đẳng và trách nhiệm chung cho cuộc thảo luận.
•    Chuẩn bị thiết bị:
o    Luôn kiểm tra các thiết bị (máy tính, máy chiếu, màn hình, mô hình thực hành, dụng cụ y tế...) trước khi buổi học bắt đầu. Thật không chuyên nghiệp khi phải loay hoay với dây cắm trong khi học viên đang chờ đợi.
o    Hãy đảm bảo bạn biết cách sử dụng chúng. Luôn có kế hoạch dự phòng (ví dụ: lưu bài giảng trên email, USB) để phòng trường hợp có sự cố kỹ thuật như bóng đèn máy chiếu bị hỏng.

B. Chuẩn bị Tâm thế Người học (The Learner's Mindset)


Sau khi môi trường đã sẵn sàng, bạn cần "thiết lập" tâm thế cho người học. Giai đoạn này trả lời câu hỏi vô hình của người học: "Tại sao tôi nên ở đây và lắng nghe?".
•    Tạo không khí học tập (Creating the Atmosphere):
o    Bắt đầu bằng một lời chào thân thiện và nụ cười. Giới thiệu ngắn gọn về bản thân (bạn là ai, tại sao bạn phụ trách bài này) để tạo sự tin cậy. Dáng vẻ cởi mở, tự tin của bạn sẽ giúp người học cảm thấy thoải mái hơn.
o    Kích thích động cơ của người học bằng cách nêu bật lợi ích và tầm quan trọng của bài học đối với công việc thực tế của họ. Hãy trả lời câu hỏi "What's in it for me?" (Tôi được lợi gì?). Ví dụ: "Kỹ năng hôm nay sẽ giúp các anh chị xử lý các ca cấp cứu một cách tự tin và an toàn hơn."
o    Lưu ý: Tránh kể những câu chuyện cười gượng gạo. Sự nhiệt tình chân thành với chủ đề sẽ có sức lan tỏa tốt hơn.
•    Công bố mục tiêu học tập (Stating the Objectives):
o    Đây là phần cực kỳ quan trọng. Hãy cho người học biết rõ: “Sau buổi học này, anh/chị sẽ có khả năng làm được gì?”. Việc này giúp giảm bớt sự lo lắng của người học về những điều không chắc chắn.
o    Việc này giúp người học có một "bản đồ", biết rõ đích đến, từ đó tập trung năng lượng tinh thần vào những nội dung cốt lõi, thay vì phải đoán xem đâu là phần quan trọng.
•    Xác định vai trò (Defining Roles):
o    Cho người học biết họ được mong đợi sẽ tham gia như thế nào. Việc này giúp tránh những khoảng im lặng khó xử về sau. Ví dụ:
    "Trong buổi hôm nay, tôi sẽ thường xuyên đặt câu hỏi cho các anh/chị."
    "Các anh/chị có thể đặt câu hỏi bất cứ lúc nào, đừng ngần ngại ngắt lời tôi."
    "Chúng ta sẽ dành phần hỏi đáp ở cuối buổi."
o    Điều này giúp tạo ra một "hợp đồng học tập" ngầm, thiết lập các quy tắc tương tác và giúp buổi học diễn ra suôn sẻ hơn.

space
Tài liệu đào tạo liên tục

Trở về mục nội dung cha

Nội dung anh em:

1-hình 1
các sang thương cơ bản của da - S29

ICPC.....(xem tiếp)

1-hình 1
Khái niệm đau

DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

1-hình 1
Cập nhật thông tin về chủng ngừa uốn ván cho phụ nữ mang thai

thai sản.....(xem tiếp)

Kiến thức nhanh
Tăng áp phổi
Thực hành 2
Viêm họng diễn tiến nặng

Hình ảnh

khai giảng ngày 14/12/2025

Phát triển kỹ năng điện tâm đồ - 3 tháng trực tuyến - thông tin chi tiết : đường dẫn

 

 



Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

space