(Theo Phụ lục 3 - Quyết định 4627/QĐ-BYT)
Người giảng dạy thực hành lâm sàng hiệu quả cần hội tụ và phát triển sáu nhóm kỹ năng cơ bản sau:
4.1.1 Kỹ năng hỗ trợ và hướng dẫn học viên học tập:
Đây là năng lực giúp người học tự định hướng, chủ động và đạt hiệu quả trong quá trình học tập tại môi trường lâm sàng. Nó bao gồm việc xác định nhu cầu học tập của học viên, cùng học viên xây dựng mục tiêu và kế hoạch học tập cá nhân, giới thiệu các nguồn tài liệu và phương pháp học phù hợp, tạo động lực, khích lệ tinh thần tự học và tư duy phản biện. Người dạy cần biết cách điều chỉnh phương pháp hướng dẫn cho phù hợp với trình độ và phong cách học tập khác nhau của từng học viên.
4.1.2 Kỹ năng giao tiếp hiệu quả:
Trong môi trường lâm sàng, giao tiếp diễn ra đa chiều (với người học, người bệnh, gia đình, đồng nghiệp). Kỹ năng này bao gồm việc truyền đạt thông tin rõ ràng, súc tích; lắng nghe chủ động và thấu cảm; đặt câu hỏi hiệu quả (câu hỏi mở, câu hỏi gợi ý); cung cấp phản hồi mang tính xây dựng (kịp thời, cụ thể, mô tả hành vi); sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp; và thể hiện sự tôn trọng, chuyên nghiệp trong mọi tình huống giao tiếp.
4.1.3 Kỹ năng phát triển vật liệu dạy-học lâm sàng:
Là khả năng xây dựng, lựa chọn hoặc điều chỉnh các công cụ, tài liệu hỗ trợ cho việc dạy và học tại môi trường lâm sàng. Ví dụ: soạn các bài tập tình huống (case study) phù hợp với mục tiêu, xây dựng bảng kiểm (checklist) cho việc thực hành và lượng giá kỹ năng, chuẩn bị các kịch bản đóng vai (role-play) để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hay thiết kế các bài trình bày ngắn gọn, trực quan.
4.1.4 Kỹ năng tìm kiếm thông tin và thiết bị dạy-học lâm sàng:
Người dạy cần liên tục cập nhật kiến thức chuyên môn và các phương pháp sư phạm y học mới nhất. Kỹ năng này bao gồm khả năng tìm kiếm, đánh giá và tổng hợp thông tin từ các nguồn đáng tin cậy (y văn, hướng dẫn thực hành dựa trên bằng chứng - EBM/EBP). Đồng thời, biết cách lựa chọn và sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị sẵn có tại cơ sở thực hành (mô hình, simulator, phần mềm, ứng dụng...) để phục vụ giảng dạy.
4.1.5 Kỹ năng quản lý và giám sát học viên học tập lâm sàng:
Bao gồm việc lập kế hoạch cho các buổi học lâm sàng (mục tiêu, nội dung, phương pháp, thời gian), phân công nhiệm vụ hợp lý cho người học, tổ chức các hoạt động học tập hiệu quả, quản lý thời gian, giám sát chặt chẽ quá trình thực hành của học viên (đặc biệt là các kỹ năng xâm lấn) để đảm bảo an toàn, và thực hiện lượng giá công bằng, khách quan.
4.1.6 Kỹ năng tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện và có hiệu quả:
Xây dựng một không khí học tập mà ở đó người học cảm thấy được tôn trọng, an toàn (cả về thể chất và tâm lý), được khuyến khích đặt câu hỏi, chia sẻ ý kiến, dám thử nghiệm và chấp nhận sai sót như một phần của quá trình học. Người dạy cần thúc đẩy sự hợp tác, học hỏi lẫn nhau giữa các học viên và đảm bảo môi trường thực hành luôn đặt an toàn người bệnh lên trên hết.
|