Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Sử dụng sáu kỹ năng cần thiết trong dạy-học lâm sàng

(Trở về mục nội dung gốc: )

Các kỹ năng này không tồn tại độc lập mà cần được vận dụng tổng hợp và linh hoạt trong các tình huống DHLS cụ thể:
4.2.1    Khi bắt đầu buổi học/giai đoạn học:
    Hỗ trợ & Hướng dẫn: Cùng học viên xác định mục tiêu học tập (Kỹ năng 1).
    Giao tiếp: Công bố mục tiêu rõ ràng, tạo không khí cởi mở (Kỹ năng 2).
    Quản lý & Giám sát: Lập kế hoạch cho buổi học, phân công nhiệm vụ (Kỹ năng 5).
    Tạo môi trường: Khuyến khích học viên nêu câu hỏi, chia sẻ mong đợi (Kỹ năng 6).
4.2.2    Trong quá trình hướng dẫn (ví dụ: dạy bên giường bệnh):
    Giao tiếp: Xin phép người bệnh, giải thích cho người bệnh và người học, đặt câu hỏi dẫn dắt người học tư duy (Kỹ năng 2).
    Hỗ trợ & Hướng dẫn: Sử dụng mô hình tiểu kỹ năng (OMP, SNAPPS), gợi ý thay vì đưa ra câu trả lời ngay (Kỹ năng 1).
    Quản lý & Giám sát: Đảm bảo người học thực hiện đúng quy trình, an toàn cho người bệnh (Kỹ năng 5).
    Tìm kiếm thông tin: Liên hệ ca bệnh với các hướng dẫn thực hành, bằng chứng khoa học mới nhất (Kỹ năng 4).
    Tạo môi trường: Đảm bảo sự tôn trọng người bệnh, khuyến khích người học quan sát, đặt câu hỏi (Kỹ năng 6).
4.2.3    Khi hướng dẫn thực hành kỹ năng (ví dụ: trên mô hình):
    Phát triển vật liệu: Sử dụng bảng kiểm đã chuẩn bị (Kỹ năng 3).
    Hỗ trợ & Hướng dẫn: Làm mẫu rõ ràng, chia nhỏ các bước, hướng dẫn cụ thể (Kỹ năng 1).
    Quản lý & Giám sát: Quan sát người học thực hành, đảm bảo an toàn (Kỹ năng 5).
    Giao tiếp: Đưa ra phản hồi cụ thể, kịp thời dựa trên bảng kiểm (Kỹ năng 2).
    Tạo môi trường: Khuyến khích thực hành lặp lại, chấp nhận sai sót ban đầu (Kỹ năng 6).
4.2.4    Khi kết thúc buổi học/lượng giá:
    Giao tiếp: Cung cấp phản hồi tổng kết (điểm mạnh, điểm cần cải thiện), lắng nghe phản hồi từ người học (Kỹ năng 2).
    Hỗ trợ & Hướng dẫn: Giúp người học xác định các bước học tập tiếp theo (Kỹ năng 1).
    Quản lý & Giám sát: Thực hiện lượng giá theo mục tiêu và tiêu chí đã định (Kỹ năng 5).
    Tạo môi trường: Tổng kết trong không khí xây dựng, khuyến khích (Kỹ năng 6).
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • Mục tiêu bài giảng
  • Tổng quan
  • Sáu kỹ năng cần thiết của người giảng dạy/hướng dẫn thực hành lâm sàng
  • Sử dụng sáu kỹ năng cần thiết trong dạy-học lâm sàng
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp trong dạy-học lâm sàng qua việc thực hiện tốt sáu kỹ năng
  • Những điều cần nhớ
  • Tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Skin tag (molluscum fibrosum gravidarum)

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Xử trí

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    CEFOTAXIM

    Dược thư quốc gia 2006.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Thực hành tiêm chủng an toàn
    Đặc điểm bệnh nhân
    Câu hỏi 3
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space