Các kỹ năng này không tồn tại độc lập mà cần được vận dụng tổng hợp và linh hoạt trong các tình huống DHLS cụ thể:
4.2.1 Khi bắt đầu buổi học/giai đoạn học:
Hỗ trợ & Hướng dẫn: Cùng học viên xác định mục tiêu học tập (Kỹ năng 1).
Giao tiếp: Công bố mục tiêu rõ ràng, tạo không khí cởi mở (Kỹ năng 2).
Quản lý & Giám sát: Lập kế hoạch cho buổi học, phân công nhiệm vụ (Kỹ năng 5).
Tạo môi trường: Khuyến khích học viên nêu câu hỏi, chia sẻ mong đợi (Kỹ năng 6).
4.2.2 Trong quá trình hướng dẫn (ví dụ: dạy bên giường bệnh):
Giao tiếp: Xin phép người bệnh, giải thích cho người bệnh và người học, đặt câu hỏi dẫn dắt người học tư duy (Kỹ năng 2).
Hỗ trợ & Hướng dẫn: Sử dụng mô hình tiểu kỹ năng (OMP, SNAPPS), gợi ý thay vì đưa ra câu trả lời ngay (Kỹ năng 1).
Quản lý & Giám sát: Đảm bảo người học thực hiện đúng quy trình, an toàn cho người bệnh (Kỹ năng 5).
Tìm kiếm thông tin: Liên hệ ca bệnh với các hướng dẫn thực hành, bằng chứng khoa học mới nhất (Kỹ năng 4).
Tạo môi trường: Đảm bảo sự tôn trọng người bệnh, khuyến khích người học quan sát, đặt câu hỏi (Kỹ năng 6).
4.2.3 Khi hướng dẫn thực hành kỹ năng (ví dụ: trên mô hình):
Phát triển vật liệu: Sử dụng bảng kiểm đã chuẩn bị (Kỹ năng 3).
Hỗ trợ & Hướng dẫn: Làm mẫu rõ ràng, chia nhỏ các bước, hướng dẫn cụ thể (Kỹ năng 1).
Quản lý & Giám sát: Quan sát người học thực hành, đảm bảo an toàn (Kỹ năng 5).
Giao tiếp: Đưa ra phản hồi cụ thể, kịp thời dựa trên bảng kiểm (Kỹ năng 2).
Tạo môi trường: Khuyến khích thực hành lặp lại, chấp nhận sai sót ban đầu (Kỹ năng 6).
4.2.4 Khi kết thúc buổi học/lượng giá:
Giao tiếp: Cung cấp phản hồi tổng kết (điểm mạnh, điểm cần cải thiện), lắng nghe phản hồi từ người học (Kỹ năng 2).
Hỗ trợ & Hướng dẫn: Giúp người học xác định các bước học tập tiếp theo (Kỹ năng 1).
Quản lý & Giám sát: Thực hiện lượng giá theo mục tiêu và tiêu chí đã định (Kỹ năng 5).
Tạo môi trường: Tổng kết trong không khí xây dựng, khuyến khích (Kỹ năng 6).
|