• Rất linh hoạt về mặt thời gian: Việc học và giảng dạy có thể được thực hiện tại bất kỳ thời điểm nào sao cho thuận tiện và hiệu quả cho cả học viên và giảng viên: 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong tuần và liên tục trong các năm học. Học viên có thể làm việc trong thời gian riêng quen thuộc của họ mà vẫn không tách rời khuôn khổ giáo trình sư phạm mong muốn. Giáo trình học tập và giảng dạy trực tuyến có thể được thiết kế tách ra thành từng phần nhỏ một cách linh hoạt, không ràng buộc về mặt thời gian. Điều này cho phép người học có thể có đủ thời gian trải nghiệm và tư duy về từng vấn đề chuyên biệt mà không bị ràng buộc bởi khung thời gian hạn chế thường thấy của phương pháp giảng dạy thường qui. Ví dụ như một câu hỏi lâm sàng được đặt ra trong bài giảng. Học viên có đủ thời gian tìm kiếm thêm thông tin từ nhiều nguồn trước khi trả lời tình huống, điều này được xem như một dạng kinh nghiệm có định hướng.
• Linh hoạt về mặt không gian: Việc học và giảng dạy có thể được thực hiện ở bất kỳ không gian nào: Tại nhà, tại văn phòng, tại studio, khi đang họp–báo cáo, và ngay đôi khi trong quán cà phê (ví dụ như là đang thảo luận trực tuyến). Chính điểm này cho phép học viên có thể tham dự học tập và làm việc từ mọi miền của đất nước, và đôi khi là từ các quốc gia khác.
• Bối cảnh: Đào tạo trực tuyến là giải pháp đào tạo liên tục được sử dụng trong cả đào tạo chuyên môn cũng như các vấn đề xã hội…. Do vậy, việc cung cấp chương trình đào tạo trực tuyến sẽ giúp học viên tiếp cận sớm và thích nghi dễ dàng với vấn đề mới phát sinh trong tương lai. Ví dụ cụ thể như việc tiếp cận thư viện y văn về tài liệu nghiên cứu, bệnh án điện tử, tìm kiếm thông tin trả lời cho tình huống lâm sàng cụ thể…
• Chia sẽ thông tin: Đào tạo trực tuyến chính là giải pháp hiệu quả cho phép tiếp cận và chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cả học viên và giảng viên có thể gia nhập các diễn đàn chuyên môn, các mạng xã hội chuyên môn tương ứng với nội dung mà họ quan tâm mà không bị ràng buộc vì những giới hạn về mặt địa lý. Ví dụ như tham gia hiệp hội thận niệu quốc tế để nhận thông tin cập nhật mới nhất về chuyên ngành thận niệu.
• Các nguồn lực đào tạo trực tuyến: Đào tạo trực tuyến cho phép vận dụng hiệu quả cả về chiều rộng và chiều sâu các nguồn lực phong phú cả về chuyên môn, và phương pháp sư phạm. Khối lượng tri thức trên internet hiện phong phú và ngày càng phát triển thêm.
• Trải nghiệm một các phong phú và toàn diện: Đào tạo trực tuyến cho phép cải thiện kỹ năng của học viên thông qua việc tạo các cơ hội tiếp cận đa khía cạnh, đa ngành, đa văn hóa, và đôi khi là đa quốc gia. Các mức độ kinh nghiệm có thể được nâng cấp từ mức độ địa phương, quốc gia, quốc tế một khi học viên được tạo điều kiện tham gia vào các hoạt động thi đua, làm việc nhóm, đóng góp ý kiến đánh giá bài làm của nhau trong môi trường tương tác đa chiều.
• Tiếp cận bình đẳng: Nội dung đào tạo trực tuyến cho phép mọi học viên, mọi giảng viên có thể tiếp cận chương trình đào tạo một cách bình đẳng, không phân biệt đặc điểm địa lý, giới hạn vật lý, đặc thù hoàn cảnh của cá nhân. Điểm này ngày càng đúng khi mà dịch vụ internet và trang thiết bị vi tính cá nhân có giá ngày càng phù hợp điều kiện kinh tế của đa phần người dân.
• Năng lực xử trí thông tin số: Học tập trực tuyến phát triển kỹ năng phân tích thông tin – tri thức trong kỹ nguyên số hóa. Đây là một kỹ năng ngày càng quan trọng trong môi trường xã hội và chuyên môn hiện đại. Tại châu Âu, từ 2006, kỹ năng sử dụng công nghệ internet đã được xem là kỹ năng cơ bản của công dân châu Âu.
• Đơn giản hóa hành chính: Đào tạo trực tuyến cho phép tối ưu hóa một số thủ tục hành chính trong giảng dạy. Từ đó cho phép tin giản, rút ngắn thời gian thực hiện và giảm chi phí quản lý hành chính.
|