• Phải tiếp cận được công nghệ: Trong chừng mực nào đó, một số học viên, giảng viên sẽ có ít nhiều khó khăn và hạn chế khi cần phải sử dụng đến công nghệ phù hợp – đáng tin cậy. Trong điều kiện hiện này, giá thành của máy vi tính và các trang thiết bị vi tính cá nhân có giá ngày càng hấp dẫn, phù hợp với khả năng của cá nhân– cơ quan. Do vậy, việc trang bị trang thiết bị công nghệ thông tin không phải là khó khăn quan trọng hàng đầu.
• Kết nối internet tốc độ cao: Không phải nhà nào cũng có sẵn hoặc có thể trang bị dịch vụ kết nối internet tốc độ cao. Một số người phải đến trường hoặc đôi khi là quán café để có thể sử dụng các ứng dụng – tiện ích của internet.
• Khả năng sử dụng công nghệ, máy tính: Một số người không có hoặc không quen sử dụng máy vi tính cá nhân phục vụ vào công việc hằng ngày. Kỹ năng sử dụng máy tính cũng đòi hỏi phải được đào tạo để có thể thành thục ở mức độ nhất định. Đôi khi máy vi tính đã lỗi thời, chương trình phần mềm không phù hợp, không phong phú để có thể đáp ứng các nhu cầu học tập và giảng dạy. Tuy vậy, trong điều kiện hiện nay, trong khuôn khổ đào tạo đại học, phần lớn học viên và sinh viên đã có ít nhiều sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng cho công tác chuyên môn và nhu cầu cá nhân hằng ngày.
• Cô lập: Đối với mô hình đào tạo trực tuyến, đôi khi giảng viên không thể tìm được sự hỗ trợ trực tiếp từ các đồng nghiệp đối với phần việc được giao trên hệ thống đào tạo trực tuyến. Do vậy, giảng viên có thể cảm thấy mình bị cô lập bởi công nghệ và thiếu sự giao tiếp nhân bản.
• Quá tải thông tin: Trong một số tình huống, khối lượng thông tin tích lũy trên hệ thống có thể sẽ gây bối rối cho học viên và có cảm giác bị quá tải, nhất là trong trường hợp nội dung đào tạo không được cấu trúc hóa, hệ thống hóa. Kinh nghiệm triển khai của chúng tôi cho thấy vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách cho chương trình đào tạo xuất hiện lần lượt theo thời gian, thông báo cụ thể cho học viên chỉ tiêu – hoạt động tương ứng với từng thời gian để học viên có thể xác định rõ phần việc ưu tiên làm ở từng thời điểm.
|