Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tổng quan

(Tham khảo chính: CME )

Tràn dịch màng phổi là bệnh lý thường gặp. Sau khi khai thác bệnh sử và thăm khám lâm sàng, có thể sử dụng thủ thuật chọc dịch màng phổi để chẩn đoán. Thủ thuật này cũng giúp xác định dịch màng phổi là dịch thấm hay dịch tiết. Tính chất dịch có thể giúp tìm ra nguyên nhân bệnh. Những phát hiện trên phim X-quang ngực có thể giúp thu hẹp hướng chẩn đoán, ngay cả khi tình trạng lâm sàng của bệnh nhân đã rõ ràng. Hình ảnh kinh điển của tràn dịch màng phổi trên phim X-quang ngực là mờ đáy phổi, làm mất góc sườn hoành (tù góc sườn hoành). Khi lượng dịch ít, khó phân biệt hình ảnh này là tràn dịch hay dày một phần màng phổi. Trong trường hợp này, nên so sánh với phim chụp lần trước. Nếu hình ảnh cố định và không thay đổi nhiều thì có thể nghĩ nhiều hơn đến dày màng phổi. Nếu vẫn chưa chắc chắn, nên siêu âm màng phổi. Đây là cận lâm sàng có độ nhạy cao trong chẩn đoán tràn dịch. Khi tràn dịch lượng trung bình, thường dễ dàng xác định trên phim bằng một hình ảnh đường cong dịch chất có bờ lõm hướng lên trên. Nó thường kèm theo các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng rõ rệt. Nếu tràn dịch lượng nhiều, có thể dẫn tới mờ toàn bộ bên lồng ngực tương ứng. Cần phân biệt với xẹp phổi hoàn toàn với hình ảnh trung thất không bị đẩy lệch về bên lành.

 

Vùng dưới của phổi trái màu trắng. Ở phía trên của bóng màu trắng này có một đường cong. Mất bờ tim trái, góc sườn hoành và bóng cơ hoành

Tràn dịch màng phổi phải lượng vừa. Hình ảnh là tù góc sườn hoành, có đường cong chất lỏng với bờ lồi hướng xuống dưới, giảm sáng nhu mô phổi và nữa vòm hoành bên phải.
 

Tràn dịch màng phổi phải lượng nhiều. Hình ảnh trung thất bị đẩy lệch sang bên đối diện.

 

 

 

 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Tổng quan
  • Tràn dịch màng phổi một bên
  • Tràn dịch màng phổi 2 bên
  • Mục tiêu
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Diễn tiến

    Trần Thị Mộng Hiệp.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Quy trình phẫu thuật cắt bỏ u dưới móng

    4790/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Câu hỏi ôn tập

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Những khiếm khuyết cần được phục hồi chức năng
    Các bước thay đổi hành vi sức khỏe
    Buổi 1 - Ôn tập CK1-ThS YHGĐ 2024 - TS Sĩ
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space