Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Kỹ năng giải thích

(Tham khảo chính: DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ )

Cũng như khía cạnh khác của giao tiếp hiệu quả, để giải thích hiệu quả thì không báo giờ được thực hiện sự giải thich dập khuôn với tất cả các cá nhân mà phải được thực hiện phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng cá nhân cụ thể.
Chia sẻ thông tin thông qua giải thích là cách hiệu quả để xây dựng lòng tin và niềm tin với người bệnh. Đây cũng là cách hiệu quả để xây dựng mối quan hệ tốt và để xây dựng long tin và niềm tin với người bệnh. Đây cũng là cách quan trọng để nâng cao kiến thức và long tin của người bệnh trong chăm sóc sức khỏe.
Mục đích là giải thích là để:
-    Duy trì sự hiểu biết.
-    Dẫn dắt hành động.
-    Thay đổi một số hành vi (thường là những hành vi gắn chặt với điều trị như chế độ ăn kiêng).
Đối với một người cán bộ y tế giải thích chẩn đoán bệnh hoặc giải thích quá trình bệnh hoặc phác đồ điều trị và những khía cạnh khác của chăm sóc sức khỏe đều yêu
 
cầu kỹ năng giải thích tốt. Kỹ năng này đòi hỏi cán bộ y tế phải hiểu đầy đủ và rõ ràng về chủ đề họ sẽ giải thích và hiểu rõ về khả năng và cảm nhận của người bệnh.
Giải thích hiệu quả cần phải chú ý những vấn đề sau:
-    Xác định chủ đề được giải thích rõ ràng.
-    Nắm rõ tình hình thực tế của chủ đề đó.
-    Hiểu rõ chủ đề đó được giả thích như thế nào, kết quả mong muốn là gì.
-    Lựa chọn những thông tin tối thiểu, những thông tin cơ bản được giải thích.
-    Đánh giá kiến thức cung của người bệnh, niềm tin, khả năng ngôn ngữ và mức
độ hiểu biết về chủ đề đó.
-    Giải thích cho người bệnh hiểu tại sao việc hiểu rõ chủ đề là cần thiết và cái gì cần đạt được.
-    Nhận ra được các thuật ngữ cơ bản sử dụng trong lúc giải thích mà có thể không rõ ràng với người bệnh (ví dụ: đột quỵ, mạch vành,..)
-    Trình bày thông tin giải thích rõ ràng, logic và hợp lý để người bệnh có khả năng tiếp thu và xử lí thông tin.
-    Sử dụng các tài liệu được in ấn hoặc hình ảnh minh họa để mô tả hoặc làm rõ chủ đề và các khía cạnh đang được giải thích.
-    Kiểm tra lại sự hiểu biết của người bệnh.
-    Tìm kiếm những phản hồi về nội dung và quá trình.
-    Đề nghị người bệnh đặt ra câu hỏi liên quan đến nội dung (nếu cần).
-    Cung cấp các tài liệu hỗ trợ tổng kết lại những thông tin đã giải thích để người bệnh có thể cem lại sau đó.
-    Đánh giá hiệu quả giải thích.
 

Tải về tài liệu chính https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20240229hpet_bacsi.pdf .....(xem tiếp)

  • Giao tiếp không lời
  • Kỹ năng nói
  • Kỹ năng nghe
  • Kỹ năng đặt câu hỏi
  • Kỹ năng kiểm tra nhận thức và phản hồi
  • Kỹ năng giải thích
  • Kỹ năng khuyến khích
  • Kỹ năng thể hiện sự đồng cảm
  • Kỹ năng quan sát
  • Kỹ năng thuyết trình
  • Kỹ năng tóm tắt
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Bệnh viêm màng bồ đào trước cấp tính

    40/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Đại cương

    5169/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Lâm sàng

    2201/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Hạ Kali máu
    ACID BORIC
    Quan sát lại các phân vùng
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space