Một KH bài DHLS chi tiết và hiệu quả thường bao gồm các thành phần chính sau:
1 Thông tin chung:
Tên bài giảng/Chủ đề: Ngắn gọn, phản ánh nội dung chính (ví dụ: "Hướng dẫn khám bụng", "Chăm sóc người bệnh sau mổ cắt ruột thừa", "Tư vấn sử dụng thuốc chống đông").
Đối tượng người học: Ghi rõ trình độ, năm thứ, số lượng (ví dụ: "Sinh viên Y4", "Điều dưỡng viên mới - 5 người").
Thời gian: Tổng thời lượng dự kiến cho bài học (ví dụ: "90 phút", "1 buổi thực hành").
Địa điểm: Nơi diễn ra hoạt động dạy-học (ví dụ: "Phòng khám ngoại trú", "Giường bệnh số 5, Khoa Nội Tim mạch", "Phòng thực hành kỹ năng").
Người dạy/Người hướng dẫn: Ghi rõ họ tên.
2 Mục tiêu học tập:
Cách viết: Nêu rõ những gì người học cần làm được (kiến thức, kỹ năng, thái độ) sau bài học. Sử dụng động từ hành động cụ thể, quan sát được. Đảm bảo mục tiêu đáp ứng tiêu chuẩn SMART (Cụ thể, Đo lường được, Khả thi, Phù hợp, Có thời hạn). (Xem lại bài giảng về xây dựng MTHT).
Ví dụ: "Sau bài học, SV Y4 có khả năng: 1. Trình bày đúng trình tự 4 bước khám bụng. 2. Thực hiện đúng kỹ thuật nhìn và nghe bụng trên mô hình, đạt 7/10 điểm bảng kiểm."
3 Chuẩn bị:
Người dạy: Cần chuẩn bị gì (xem lại hồ sơ bệnh án, chuẩn bị câu hỏi, bảng kiểm, phương tiện...).
Người học: Cần chuẩn bị gì (đọc tài liệu trước, chuẩn bị câu hỏi, xem video kỹ thuật...).
Phương tiện, dụng cụ: Liệt kê cụ thể (máy chiếu, bảng, bút, mô hình, ống nghe, dụng cụ thủ thuật...).
Người bệnh/Tình huống: Chọn người bệnh phù hợp (nếu có), xin phép người bệnh, chuẩn bị tình huống mô phỏng/bệnh nhân đóng thế.
4 Nội dung cốt lõi:
Liệt kê các kiến thức, các bước kỹ năng, các biểu hiện thái độ chính yếu cần được đề cập, thực hành trong bài học, đảm bảo phù hợp và đáp ứng các mục tiêu đã đề ra.
5 Tiến trình dạy-học:
Cấu trúc: Chia bài học thành các phần/hoạt động nhỏ (Mở đầu, Các hoạt động chính, Kết thúc).
Chi tiết hoạt động: Với mỗi phần, mô tả rõ:
o Thời gian: Phân bổ thời gian dự kiến cho từng hoạt động.
o Hoạt động của người dạy: Sẽ làm gì (giảng, đặt câu hỏi, làm mẫu, quan sát, phản hồi...).
o Hoạt động của người học: Sẽ làm gì (nghe, quan sát, trả lời, thảo luận, thực hành...).
o Phương pháp dạy-học: Sử dụng phương pháp nào (thuyết trình ngắn, hỏi đáp, làm mẫu, cầm tay chỉ việc, thảo luận nhóm, OMP, SNAPPS...).
o Phương tiện hỗ trợ: Sử dụng phương tiện gì cho hoạt động đó.
Linh hoạt: Ghi chú những điểm cần linh hoạt, điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế.
6 Phương pháp và công cụ lượng giá:
Nêu rõ cách thức lượng giá người học trong hoặc sau buổi học (lượng giá quá trình/tổng kết).
Sử dụng công cụ nào (câu hỏi vấn đáp, bảng kiểm quan sát, thang đánh giá, bài tập tình huống...).
Tiêu chí đánh giá là gì (dựa trên mục tiêu).
7 Tài liệu tham khảo:
Liệt kê các tài liệu chính người học cần đọc hoặc người dạy đã sử dụng.
|