Việc lựa chọn và sử dụng phương pháp DHLS nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Mục tiêu học tập:
Học kiến thức nền tảng: Tự đọc tài liệu, động não, thảo luận nhóm.
Học kỹ năng thực hành ban đầu: Làm mẫu, thực hành trên mô hình/SPs.
Học kỹ năng giao tiếp, thái độ: Đóng vai, thảo luận tình huống, quan sát thầy làm mẫu.
Học kỹ năng tư duy lâm sàng, giải quyết vấn đề: Học dựa trên tình huống, thảo luận nhóm, mô hình tiểu kỹ năng bên giường bệnh.
Học kỹ năng thực hành trên người bệnh: Cầm tay chỉ việc, dạy học qua điều trị và theo dõi.
Đặc điểm người học:
Trình độ (năm thứ mấy, mới tốt nghiệp?), kinh nghiệm, số lượng, phong cách học tập.
Nội dung bài học:
Mức độ phức tạp, tính chất (lý thuyết, kỹ năng, thái độ).
Điều kiện thực tế:
Thời gian cho phép, số lượng người bệnh phù hợp, trang thiết bị, số lượng người dạy.
An toàn người bệnh:
Luôn là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn phương pháp có sự tham gia của người bệnh.
Nguyên tắc:
Phối hợp đa dạng: Không nên chỉ sử dụng một phương pháp duy nhất. Kết hợp linh hoạt các phương pháp có và không có người bệnh, các phương pháp khác nhau trong cùng một buổi học để tăng hiệu quả và sự hứng thú.
Lấy người học làm trung tâm: Ưu tiên các phương pháp khuyến khích sự tham gia tích cực, chủ động của người học.
Phù hợp: Lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với mục tiêu, nội dung và điều kiện cụ thể.
|