Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Sử dụng các phương pháp dạy-học lâm sàng

(Trở về mục nội dung gốc: )

Việc lựa chọn và sử dụng phương pháp DHLS nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Mục tiêu học tập:
    Học kiến thức nền tảng: Tự đọc tài liệu, động não, thảo luận nhóm.
    Học kỹ năng thực hành ban đầu: Làm mẫu, thực hành trên mô hình/SPs.
    Học kỹ năng giao tiếp, thái độ: Đóng vai, thảo luận tình huống, quan sát thầy làm mẫu.
    Học kỹ năng tư duy lâm sàng, giải quyết vấn đề: Học dựa trên tình huống, thảo luận nhóm, mô hình tiểu kỹ năng bên giường bệnh.
    Học kỹ năng thực hành trên người bệnh: Cầm tay chỉ việc, dạy học qua điều trị và theo dõi.
 

Đặc điểm người học:

Trình độ (năm thứ mấy, mới tốt nghiệp?), kinh nghiệm, số lượng, phong cách học tập.

Nội dung bài học:

Mức độ phức tạp, tính chất (lý thuyết, kỹ năng, thái độ).

Điều kiện thực tế:

Thời gian cho phép, số lượng người bệnh phù hợp, trang thiết bị, số lượng người dạy.

An toàn người bệnh:

Luôn là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn phương pháp có sự tham gia của người bệnh.
 

Nguyên tắc:
    Phối hợp đa dạng: Không nên chỉ sử dụng một phương pháp duy nhất. Kết hợp linh hoạt các phương pháp có và không có người bệnh, các phương pháp khác nhau trong cùng một buổi học để tăng hiệu quả và sự hứng thú.
    Lấy người học làm trung tâm: Ưu tiên các phương pháp khuyến khích sự tham gia tích cực, chủ động của người học.
    Phù hợp: Lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với mục tiêu, nội dung và điều kiện cụ thể.
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • Bảy phương pháp dạy-học không có sự tham gia của người bệnh:
  • Ba phương pháp dạy-học có sự tham gia của người bệnh:
  • Sử dụng các phương pháp dạy-học lâm sàng
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    phác đồ: điều trị thay đổi sợi - bọc tuyến vú

    phác đồ BV Ung bướu - TP HCM.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    DESMOPRESSIN

    Dược thư quốc gia 2006.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    8.1. Cấp cứu trước viện

    4689/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    105 Lý Trần Thanh Nguyên - chóng mặt
    Tràn dịch màng phổi
    Phương pháp sàng lọc
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space