Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Ba phương pháp dạy-học có sự tham gia của người bệnh:

(Trở về mục nội dung gốc: )

Nhóm phương pháp này mang tính thực tế cao nhất, giúp người học trải nghiệm môi trường làm việc thực thụ và tương tác trực tiếp với người bệnh. Tuy nhiên, cần đặc biệt chú trọng đến đạo đức và an toàn.

1.    Dạy-học bên giường bệnh theo mô hình truyền thống:
    Đặc điểm: Người dạy (thường là chuyên gia) trình bày về ca bệnh, khám hoặc thực hiện thủ thuật ngay tại giường bệnh cho một nhóm người học quan sát và lắng nghe.
    Cách tiến hành: Người dạy chọn bệnh nhân, chuẩn bị (xin phép người bệnh, xem hồ sơ), trình bày ca bệnh, khám hoặc thực hiện kỹ thuật, đặt câu hỏi cho người học.
    Lợi ích: Trực quan, người học thấy được chuyên gia làm việc thực tế.
    Hạn chế: Người học thường thụ động, có thể gây khó chịu/lo lắng cho người bệnh, ít cơ hội thực hành cho người học.

2.    Dạy-học bên giường bệnh theo mô hình tiểu kỹ năng (Micro-skills models):
    Đặc điểm: Sử dụng các mô hình có cấu trúc (như SNAPPS, One-Minute Preceptor - OMP, Aunt Minnie...) để tăng cường sự chủ động của người học và hiệu quả hướng dẫn của người dạy trong khoảng thời gian ngắn tại giường bệnh. Người học thường trình bày ca bệnh, đưa ra chẩn đoán phân biệt, kế hoạch xử trí và người dạy sẽ đặt câu hỏi, cung cấp phản hồi tập trung vào các kỹ năng cụ thể (lập luận lâm sàng, tự học...).
    Cách tiến hành: Người dạy và người học cần được tập huấn về mô hình. Người học chuẩn bị ca bệnh, trình bày theo cấu trúc mô hình. Người dạy lắng nghe, đặt câu hỏi theo mô hình, đưa ra phản hồi và định hướng học tập tiếp theo.
    Lợi ích: Lấy người học làm trung tâm, hiệu quả về thời gian, tập trung phát triển kỹ năng tư duy lâm sàng và tự học, có cấu trúc rõ ràng.
    Hạn chế: Đòi hỏi người dạy và người học phải được huấn luyện và thực hành thường xuyên.

3.    Cầm tay chỉ việc (Coaching):
    Đặc điểm: Người dạy hướng dẫn, giám sát chặt chẽ và đưa ra phản hồi tức thì khi người học đang thực hiện một nhiệm vụ hoặc kỹ năng trên người bệnh.
    Cách tiến hành: Người dạy xác định mục tiêu kỹ năng, giải thích và làm mẫu (nếu cần), cho phép người học thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp, can thiệp khi cần thiết, đưa ra phản hồi ngay sau khi thực hiện.
    Lợi ích: Hướng dẫn cá nhân hóa, phản hồi kịp thời, đảm bảo an toàn cao, hiệu quả cho việc học kỹ năng thực hành.
    Hạn chế: Tốn thời gian của người dạy, chỉ áp dụng được cho số lượng ít người học cùng lúc, đòi hỏi mối quan hệ tin cậy.
 

Trở về mục nội dung gốc:

  • Bảy phương pháp dạy-học không có sự tham gia của người bệnh:
  • Ba phương pháp dạy-học có sự tham gia của người bệnh:
  • Sử dụng các phương pháp dạy-học lâm sàng
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    dữ liệu là số bàn thắng ghi được cho trận đấu, tôi dùng phân bố poisson , nay cần ước lượng tham số của phân bố poisson, vậy tham số này cần tuân theo phân bố nào (biết rằng giá trị của nó là số rời rạc)

    .....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Nguyên nhân xơ gan

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Dược lý lâm sàng sử dụng kháng sinh hợp lý trong điều trị viêm phổi cộng đồng

    4815/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Quy trình sinh thiết móng
    Tình huống minh họa
    26
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space