Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


5.5 Tuổi đời nội dung (thời hạn sử dụng của tài liệu)

(Trở về mục nội dung gốc: Y học gia đình )

Như đã biết, kiến thức khoa học không bao giờ là hằng định. Nó được phát triển liên tục trên cơ sở cập nhật kiến thức mới, kết quả nghiên cứu mới của nhân loại. Đối với lĩnh vực y khoa, hiện tượng này càng rõ hơn nữa. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ cấp thiết phải cập nhật kiến thức:
•    Các tiến bộ, phát minh, kiểm chứng về nội dung của chuyên ngành: Phát hiện thuốc mới, tương tác thuốc, hiệu quả điều trị…
•    Sự thay đổi của bối cảnh mà kiến thức sẽ được áp dụng: Thay đổi chính sách y tế – chính sách bảo hiểm, thay đổi qui định của đơn vị, thuốc có mặt tại Việt Nam, …
•    Mức độ quan trọng của kiến thức mới so với kiến thức hiện tại. Nếu sự thay đổi về kiến thức không nhiều, không quan trọng thì nhu cầu cập nhật không cao. Ngược lại nếu kiến thức mới có thể làm thay đổi nhận thức hiện tại và có ảnh hưởng nhiều thì việc cập nhật là quan trọng: tương tác thuốc nặng, phác đồ điều trị cấp cứu ABC hồi sức tim phổi với qui trình mới, phác đồ điều trị mới, qui định quản lý nhà nước mới,…
Do kiến thức thay đổi, với vai trò là giảng viên, việc cập nhật kiến thức mới nhất, chính xác nhất, nhanh nhất vào nội dung bài giảng là việc làm thường xuyên. Chính đặc tính đó, có thể nhận định rằng nội dung bài giảng chỉ chính xác tại một thời khoảng nhất định cho đến khi có kiến thức mới được bổ sung. Chính điều này làm nên tuổi đời của nội dung, hay còn gọi là thời hạn sử dụng của tài liệu. (Các thời gian này cũng giống như thời hạn sử dụng của thực phẩm vậy. Mà nói cho cùng thì nội dung bài giảng cũng chính là “thực phẩm” kiến thức của chúng ta).
Khi thiết kế nội dung cho đào tạo liên tục, chúng ta cần chú ý đến khía cạnh tuổi đời nội dung. Đối với giảng viên, điều đó có nghĩa là bài giảng cần được cập nhật mới nội dung. Đối với học viên, điều đó có nghĩa là chứng nhận kiến chỉ có giá trị cho một thời điểm nhất định và học viên cũng cần phải cập nhật lại kiến thức.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

Trở về mục nội dung gốc: Y học gia đình

  • 5.1 Giới thiệu tài liệu dạng số
  • 5.2 Các phạm trù cơ bản
  • 5.3 Xây dựng tài liệu số
  • 5.4 Định dạng xuất bản – định dạng chế bản
  • 5.5 Tuổi đời nội dung (thời hạn sử dụng của tài liệu)
  • 5.6 Các thuộc tính bài giảng trực tuyến
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Sẹo hẹp thanh khí quản

    5643/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Bất thường giấc ngủ liên quan đến rối loạn về sự tỉnh thức

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Đặt vấn đề

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    4-Đường dọc Brown
    Định nghĩa
    Nhu cầu dinh dưỡng cho người đái tháo đường
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space