Đối với tài liệu truyền thống, thuộc tính – thông tin bổ sung về tài liệu cũng được đề cập ít nhiều. Đến tài liệu số, các thuộc tính này được nâng lên tầm quan trọng mới. Các thuộc tính đó là:
• Thông tin về nội dung bài giảng
• Mô tả bài giảng: Giống như phần giới thiệu tóm tắt nhằm thu hút sự chú ý của đọc giả đến phần nội dung sẽ được trình bày trong bài giảng
• Mục tiêu bài giảng: Là hệ thống các mục tiêu của bài giảng
• Cách thức lượng giá: là hình thức lượng giá chính sẽ được sử dụng cho bài giảng, học phần, tín chỉ…
• Các chủ đề: Là các mục nội dung sẽ đề cập đến trong bài giảng.
• Nguồn lực sư phạm: mô tả yêu cầu về trang thiết bị – cơ sở vật chất cần có cho bài giảng: máy chiếu, bảng chiếu, máy vi tính, lớp học, bàn học…
• Phương pháp học tập: Mục này có thể vắng tắt thông tin hướng dẫn về cách học hiệu quả cho học viên.
• Ngày phát hành: Là ngày mà bài giảng được phát hành lần đầu tiên sau khi đã được xây dựng hoàn chỉnh nội dung.
• Ngày cập nhật lần cuối: Là thời điểm mà nội dung bài giảng đã được cập nhật lần cuối, thể hiện tính chất thời sự của nội dung.
• Ngày hết giá trị sử dụng: Là thời điểm mà nội dung bài giảng bị xem là không còn giá trị nếu như tài liệu không được cập nhật mới. Thời điểm này do chính tác giả của bài giảng qui định tùy theo mức độ quan trọng – mức độ cần cập nhật của nội dung. Một số nơi lại thích dùng thuật ngữ thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, về bản chất thì nó là như nhau.
• Từ khóa tìm kiếm: Là những từ quan trọng, tóm tắt được ý chính của nội dung, dùng để hỗ trợ người dùng tìm kiếm nội dung.
• Thông tin cấu trúc của tập tin
• Tiêu đề tập tin: Cũng chính là tiêu đề bài giảng, dùng để hiển thị trên hệ thống.
• Người tạo: Người nạp tập tin vào hệ thống
• Chủ đề: Cho biết bài giảng thuộc nhóm chủ đề nào. Ví dụ nhóm chủ đề bệnh lý học nhi khoa, nội khoa, ngoại khoa…
• Loại hình: Xác định loại hình tập tin – mục như là bài giảng, thảo luận – chuyên đề, báo cáo nghiên cứu…
• Mã số quản lý: Dùng để cấu trúc hóa danh sách các tài liệu theo qui định của đơn vị
• Ngôn ngữ: Cho biết ngôn ngữ chính của bài giảng
• Định dạng: Các định dạng của tập tin
Ngoài ra, tùy theo nhu cầu sử dụng của đơn vị mà chúng ta có thể bổ sung các chỉ số khác. Mục nào chưa có thông tin có thể để trống và cập nhật sau. Điểm quan trọng là khung cấu trúc này cần phải đầy đủ và áp dụng một cách hệ thống cho tất cả tập tin, bài giảng trên cùng một hệ thống quản trị đào tạo. Có như vậy, chúng ta mới có thể phát triển ứng dụng cho phép khái thác hiệu quả các thông tin này.
Sau đây là hình ảnh minh hoạt việc thiết lập thuộc tính tập tin tài liệu trên một chương trình quản trị đào tạo Efront như sau
![Hình ảnh](https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20241225uycc1.png)
Hình trích từ chương trình Efront (LMS)
Và đây là một ví dụ về nội dung đào tạo liên tục, trong đó các thông tin về thời hạn sử dụng cũng được nêu rõ.
![Hình ảnh](https://bsgdtphcm.vn/api/upload/202412257gyc2.png)
Hình trích từ trang web Medscape.com
![Hình ảnh](https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20241225agfc3.png)
d
Hình trích từ trang web Uptodate.com
|