Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tổng quan

(Tham khảo chính: Quản lý phòng khám ngoại trú )

Biến cố không mong muốn, bao gồm tai biến, sai sót là điều khó tránh khỏi trong thực hành y khoa. Luôn luôn có một nguy cơ nhất định xảy ra kết quả không mong muốn mỗi khi tiến hành một can thiệp trên người bệnh. Do vậy, bác sĩ gia đình cần nằm rõ tất cả các nguy cơ có thể có của điều trị cũng như cách thức phòng tránh phù hợp. 
Các yếu tố nguy cơ gây biến cố không mong muốn không thể loại trừ hoàn toàn nhưng chúng ta có thể giảm thiểu bằng cách thực hành tốt việc xác định, phân tích, can thiệp và lượng giá các biến cố đã có. Phân tích biến cố quan trọng (SEA - Significant Event Analysis) là phương pháp đánh giá định tính tương đối mới về tai biến thiếu sót dựa trên thông tin ghi nhận lâm sàng. Các thông tin này chủ yếu là dữ kiện cá nhân được thu thập một cách có hệ thống. Các dữ kiện được ghi nhận và đánh giá bởi ê kíp làm việc.
Việc đánh giá biến cố được thực hiện vì mục đích hướng thành viên hoặc cả nhóm làm việc đến môi trường chất lượng và an toàn trong chăm sóc bệnh nhân. Tiến trình này sẽ đạt được thông qua việc khuyến khích tư duy học hỏi tự hoàn thiện, hoặc thiết lập một qui trình nhằm hạn chế tái diễn vấn đề đã xuất hiện trong quá khứ, đã xác định nguyên nhân và có giải pháp can thiệp.
Mở rộng ra, nếu được thực hiện một cách hệ thống, phương pháp này cho phép cải thiện chất lượng qui trình làm việc, quản lý nguy cơ trong thực hành chuyên môn, nâng cao an toàn cho bệnh nhân, khuyến khích việc ghi nhận các tai biến y khoa như là cơ sở để phát triển và hoàn thiện. Ngày nay, việc phân tích biến cố quan trọng là một hoạt động cần thiết đối với người bác sĩ tổng quát – bác sĩ gia đình. Lý do là vì trong số các hoạt động chuyên môn Y học gia đình, việc quản lý phòng khám và quản lý bệnh nhân ngoại trú là những hoạt động thường xuyên và quan trọng.
 

  • Mục tiêu
  • Tình huống 1
  • Tình huống 2
  • Tổng quan
  • Các nhóm biến cố quan trọng
  • Các nguyên nhân gây biến cố y khoa quan trọng thường gặp
  • 7 bước đánh giá một biến cố quan trọng
  • Tóm tắt
  • Tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    2.3. Chẩn đoán bệnh lậu

    5165/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Loạn nhịp tim

    2767/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Các nguyên nhân gây biến cố y khoa quan trọng thường gặp

    Quản lý phòng khám ngoại trú.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    ALPRAZOLAM
    Tải mã nguồn
    So sánh trung bình giữa 2 lần đo (tiếp)
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space