Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Các dấu hiệu cảnh báo alzheimer

(Tham khảo chính: DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ )

1.    Trí nhớ thay đổi có thể gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày.
Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Alzheimer’s, đặc biệt ở giai đoạn đầu, là quên các thông tin đã biết gần đây. Những người khác còn quên cả các ngày tháng hoặc sự kiện quan trọng; hỏi đi hỏi lại nhiều lần một thông tin, dựa vào các thiết bị trợ giúp trí nhớ (ví dụ: ghi chú báo nhắc hoặc thiết bị điện tử) hoặc các thành viên trong gia đình để nhắc nhở những việc mà họ thường tự thực hiện. Triệu chứng điển hình? Thỉnh thoảng quên tên hoặc các cuộc hẹn nhưng sau đó nhớ lại chúng.
2.    Thách thức trong việc lập kế hoạch hoặc giải quyết vấn đề
Một số người có thể cảm nhận các thay đổi về khả năng phát triển và theo đuổi một kế hoạch hay làm việc với các con số. Họ có thể gặp khó khăn khi bắt kịp một công thức quen thuộc hay theo dõi hóa đơn hàng tháng. Họ có thể khó tập trung và mất nhiều thời gian hơn để làm những việc mà họ đã từng làm lúc trước.
3.    Khó hoàn thành những công việc quen thuộc ở nhà, tại nơi làm việc hoặc khi rảnh rỗi.
Người bệnh Alzheimer’s thường cảm thấy khó hoàn thành các công việc hàng ngày. Đôi khi họ có thể gặp khó khăn khi lái xe đến một địa điểm quen thuộc, quản lí một ngân sách tại nơi làm việc hay ghi nhớ luật chơi của một game yêu thích.
4.    Nhầm lẫn thời gian hoặc địa điểm.
 
Người bệnh Alzheimer’s có thể quên mất ngày tháng, mùa và sự chuyển biến thời gian. Họ có thể gặp khó khăn khi hiểu một điều gì đó nếu nó không xảy ra ngay lập tức. Đôi khi họ có thể quên mất mình đang ở đâu hoặc họ đã đến đó bằng cách nào.
5.    Gặp khó khăn khi hiểu các hình ảnh trực quan và các mối quan hệ trong không
gian.
Đối với một số người, dấu hiệu mắc bệnh Alzheimer’s chính là các vấn đề về thị giác. Họ có thể gặp khó khăn trong việc đọc sách, đánh giá khoảng cách và xác định màu sắc hoặc độ tương phản. Về mặt nhận thức, họ có thể đi ngang qua một chiếc gương và nghĩ rằng có ai khác ở trong phòng. Họ có thể không nhận ra chính cái bóng của mình.
6.    Những vấn đề mới với từ ngữ khi nói hoặc viết.
Người bệnh Alzheimer’s có thể gặp khó khăn khi theo dõi hay tham gia một cuộc trò chuyện. Họ có thể dừng lại khi đang trò chuyện và không có ý tưởng để làm sao tiếp tục cuộc trò chuyện hoặc họ có thể lặp lại chính bản thân họ. Họ có thể đánh vật với vốn từ vựng, gặp khó khăn khi tìm kiếm từ thích hợp hay gọi sai tên sự vật (ví dụ: gọi "đồng hồ đeo tay" là "đồng hồ tay").
7.    Đặt đồ vật sai vị trí và mất khả năng nhớ lại các bước thực hiện
Người bệnh Alzheimer’s có thể đặt đồ vật ở những nơi khác lạ. Họ có thể làm mất đồ vật và không thể nhớ các bước thực hiện để tìm lại các đồ vật đó. Đôi khi họ có thể cáo buộc người khác ăn cắp. Điều này có thể xảy ra thường xuyên hơn theo thời gian. Triệu chứng điển hình? Thỉnh thoảng đặt đồ vật sai vị trí, chẳng hạn như một cặp kính hoặc thiết bị điều khiển từ xa.
8.    Giảm khả năng phán đoán hoặc phán đoán kém
Người bệnh Alzheimer’s có thể cảm nhận các thay đổi về khả năng phán đoán hoặc trong việc đưa ra quyết định. Chẳng hạn, họ có thể phán đoán kém khi giao dịch bằng tiền, đưa một số tiền lớn cho nhân viên tiếp thị qua mạng. Họ có thể ít quan tâm đến việc chải chuốt hoặc giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
9.    Rút lui khỏi công việc hoặc các hoạt động xã hội
Người bệnh Alzheimer’s có thể bắt đầu từ bỏ các sở thích, các hoạt động xã hội, các dự án công việc hay các môn thể thao. Họ có thể gặp khó khăn khi theo dõi một đội thể thao yêu thích hay ghi nhớ cách hoàn thành một thú vui yêu thích. Họ cũng có thể tránh giao tiếp xã hội do các thay đổi mà họ gặp phải.
10.    Thay đổi về tâm trạng và tính cách
Tâm trạng và tính cách của người bệnh Alzheimer’s có thể thay đổi. Họ có thể trở nên bối rối, nghi ngờ, chán nản, sợ hãi hay lo lắng. Họ có thể dễ dàng nổi nóng ở nhà, tại nơi làm việc, khi ở với bạn bè hoặc ở những nơi mà họ cảm thấy không thoải mái.
 

Tải về tài liệu chính https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20240229hpet_bacsi.pdf .....(xem tiếp)

  • Tâm thần phân liệt
  • Trầm cảm
  • Rối loạn lo âu
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Sa sút trí tuệ
  • Các dấu hiệu cảnh báo alzheimer
  • Một số bệnh tâm thần ở trẻ em
  • Rối loạn tâm thần liên quan tới thời kì sinh đẻ
  • Các rối loạn tâm thần do rượu
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    ACICLOVIR

    Dược thư quốc gia Việt Nam-2006.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Kết luận

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Định nghĩa

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Block nhánh phải + phân nhánh trái trước (ECG Ví dụ 1)
    tin mới kiểm tra
    Đau bụng
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space