Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tại nhà

(Tham khảo chính: Chăm sóc giảm nhẹ )

Mục tiêu giáo dục: Có những khả năng nào cho việc chăm sóc giảm nhẹ tại nhà. Thuận lợi và khó khăn.

Để bắt đầu sự can thiệp của tôi, tôi muốn bắt đầu bằng một ví dụ.

Ông R., gần 80 tuổi, được cơ quan y tế theo dõi trong vài năm, mắc một căn bệnh huyết học ác tính, cần phải truyền tiểu cầu ngày càng thường xuyên với thời gian nghỉ ngơi ngày càng ngắn mà không có bất kỳ "lợi ích" nào, theo ông.

Sau khi thảo luận về tính hữu ích của chúng với người thân và bác sĩ, bệnh nhân quyết định dừng lại.

Chúng tôi uống một ly sâm panh vào sáng chủ nhật. Rồi anh sẽ ra đi nhẹ nhàng trong vòng tay các con vào buổi chiều.

Họa tiết này minh họa một câu chuyện hay. Điều này có thể thực hiện được nhờ vào các yếu tố khác nhau, một số có thể thích ứng được, số khác thì không.

Thông qua sự can thiệp của tôi, những thời điểm khác nhau cần thiết cho việc chăm sóc bệnh nhân tại nhà trong chương trình chăm sóc giảm nhẹ sẽ được nêu bật.

Một khuôn khổ tối thiểu là điều cần thiết trước khi chúng ta có thể can thiệp với tư cách là người chăm sóc và bác sĩ điều trị.

Để được ở nhà, bệnh nhân phải có khả năng thực hiện một số hành động thiết yếu mà mọi người đều cho là tầm thường. Thực hiện các công việc hàng ngày: thức dậy, tắm rửa, giặt giũ và nội thất, trả lời hệ thống liên lạc nội bộ, mở cửa, chuẩn bị bữa ăn, làm theo đơn thuốc, gọi điện nếu cần thiết, mua sắm, đến hiệu thuốc… hoặc thực hiện việc này có thể nếu anh ta không thể tự mình làm được việc đó.

Những người chăm sóc tự nhiên (gia đình, người thân, hàng xóm) ít nhất cũng giúp đáp ứng một phần. Không có hoặc có ít trở ngại về tài chính khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nếu môi trường con người không phù hợp với điều này, theo sáng kiến ​​​​của bác sĩ đa khoa, một cơ cấu có thể được đưa ra để bù đắp cho những thiếu sót này: giúp việc nhà, người chăm sóc, lo bữa ăn, v.v. lý tưởng nhất là có một căn hộ tiện dụng.

Sau đó là cơ sở hạ tầng y tế thiết yếu: y tá, vật lý trị liệu.

Do đó, vai trò của chúng tôi với tư cách là bác sĩ điều trị là chăm sóc bệnh nhân này có tính đến tất cả các thông số này. Việc kê đơn, dù là chăm sóc hay/và điều trị, đều vô ích nếu khả năng tiếp cận và giao tiếp tối thiểu chưa được xác minh và thực hiện. Tương tự như vậy, việc điều trị sẽ tốn nhiều công sức hơn nếu những người xung quanh không tuân thủ dự án mà bệnh nhân mong muốn.

Chúng ta phải can thiệp, điều trị, hỗ trợ theo sự đồng ý của người bệnh và theo dõi theo dõi của bác sĩ chuyên khoa nếu có. Điều này đòi hỏi sự giao tiếp, trao đổi thiết yếu. Nếu không có những thứ này, rất khó để cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà trong một dự án chung.

Điều này được minh họa bằng tình huống sau:

Đây là một bệnh nhân đang ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư. Cô ấy được theo dõi trong bệnh viện. Bác sĩ điều trị ghi nhận tình trạng lâm sàng xấu đi nhưng không thể biết những gì đã nói với bệnh nhân về diễn biến có thể đoán trước được. Một buổi sáng, có cuộc gọi khẩn cấp từ bọn trẻ: bệnh nhân sức khỏe không ổn, có sự hoảng loạn. Việc nhập viện khẩn cấp được quyết định và bệnh nhân đã tử vong ngay sau khi đến bệnh viện. Khi đó bọn trẻ và bác sĩ sẽ có cảm giác thất vọng và khó hiểu.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hỗ trợ này, các mạng lưới mà bệnh nhân và bác sĩ có thể tiếp cận có thể can thiệp. Chức năng của họ là đánh giá tình hình, đưa ra hỗ trợ và tạo mối liên kết cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc này giữa các bên liên quan khác nhau.

Vẫn còn đó điều bất ngờ.

Đây có thể là sự suy sụp đột ngột của bệnh nhân, một sự kiện đan xen, sự mong manh của những người xung quanh, v.v.

Minh họa bằng tình huống này:

Bà M., 75 tuổi, bị ung thư vú đang được chăm sóc giảm nhẹ. Cô ấy có một tính cách mạnh mẽ. Để đáp ứng mong muốn được ở nhà của anh, sự giúp đỡ không liên tục đã được tổ chức.

Bệnh nhân có hai con trai mà cô luôn giữ khoảng cách. Một buổi tối, cô nhận được một chuyến thăm bất ngờ từ một người trong số họ. Anh đo lường tình trạng sức khỏe của mẹ mình và gọi bác sĩ trực. Nguyên nhân: bệnh nhân đau đớn và phải nhập viện. Trong cuộc phỏng vấn, bác sĩ cấp cứu nhận thấy có sự khác biệt giữa mong muốn của người mẹ và mong muốn của trẻ. Vì tình hình không khẩn cấp nên ông đề nghị bác sĩ điều trị, bệnh nhân và các con của cô ấy đánh giá lại. Trong cuộc phỏng vấn này, những người con trai nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tiên lượng bệnh của mẹ họ và tôn trọng mong muốn kết thúc cuộc đời ở nhà của bà.

Điều này cho thấy “sự cân bằng trên một sợi dây” của những tình huống này và có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Để hạn chế những khó khăn này, việc điều trị đòi hỏi phải có sự phối hợp trước với tất cả các bên liên quan và người chăm sóc: lường trước cơn đau, lo lắng lúc nửa đêm, khó thở... và lập kế hoạch giảm đau. Nên kê đơn thuốc giảm đau và giải lo âu trước nhưng cần được giải thích rõ ràng để áp dụng đúng cách.

Do đó, vai trò của bác sĩ đa khoa khá rộng và các điều kiện để chăm sóc tại nhà thành công cũng rất khắt khe. No cân thiêt :

- ưu tiên chăm sóc những bệnh nhân đã biết.
- trong quá trình tham vấn, hãy tìm hiểu mong muốn của họ về việc kết thúc cuộc đời.
- đánh giá nhu cầu nếu bạn muốn ở nhà.
- tính đến các yếu tố vật chất thiết yếu: chìa khóa nhà hàng xóm, mã số vào, cung cấp hỗ trợ con người, hỗ trợ tài chính nếu cần thiết.
- gặp gỡ những người tùy tùng nếu có và kiểm tra sự sẵn sàng của họ nếu cần thiết.
- và cuối cùng: quan tâm đến sự thoải mái khi điều trị của bệnh nhân, những lo lắng, lo lắng của bệnh nhân, đánh giá mức độ đau và khó thở.
- có sẵn bệnh nhân này hoặc/và có khả năng chuyển tiếp.

Điều quan trọng là phải biết và đưa ra sự hỗ trợ có thể nếu cần thiết:

• Mạng

• IDE, quản gia, người chăm sóc, tình nguyện viên

• Nghỉ phép đoàn kết gia đình

• Hỗ trợ tài chính: trợ cấp hỗ trợ hàng ngày

Ngoài các kỹ năng y sinh thuần túy, chúng ta phải kêu gọi các kỹ năng được kích hoạt bởi sự can thiệp của chúng ta. Điều này đòi hỏi sự sẵn có mà không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Các bác sĩ, y tá, nhân viên chăm sóc và nhân viên xã hội đã tự tổ chức tại thị trấn để hỗ trợ công việc của chúng tôi. Đây là những mạng lưới chăm sóc giảm nhẹ. Môi trường chăm sóc được tạo điều kiện thuận lợi với một đội ngũ đa ngành, nhìn chung mang lại lợi ích tích cực cho bệnh nhân và những người xung quanh.

Việc nhập viện trong vài ngày qua không nhất thiết là thất bại nếu được dự đoán trước. Trải qua giai đoạn cuối đời tại nhà không nhất thiết có nghĩa là chết ở đó và sự hiện diện của một người đã khuất tại nhà có thể là điều không thể tưởng tượng được đối với những người thân yêu và cần phải được thảo luận.

Tóm lại, chăm sóc bệnh nhân giai đoạn cuối đời tại nhà là một minh họa cho phạm vi hoạt động rộng rãi của bác sĩ đa khoa trong một thời gian tương đối ngắn.

Để đáp ứng tốt nhất mong muốn của bệnh nhân, việc chuẩn bị, dự đoán và đánh giá lại liên tục là cần thiết.

Hiện nay, cạm bẫy lớn nhất là thiếu kinh phí để tổ chức chăm sóc tại nhà hợp lý.

  • Các mô hình
  • Tại nhà
  • EHPAD
  • LISP
  • EMSP
  • USP
  • USP
  • Vô gia cư
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Hỗ trợ ra quyết định lâm sàng và sức khỏe

    Võ Thành Liêm.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Cấu trúc bệnh án hướng bệnh nhân và vấn đề sức khỏe

    nguyên lý y học gia đình.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    NỔi mề đay

    uptodate.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    So sánh phân bố định danh với hằng số
    hướng dẫn chẩn đoán, điều trị loét bàn chân do đái tháo đường
    Tổng quan đột quỵ não
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space