Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


bài làm 7

(Tham khảo chính: tình huống )

Câu 1: Các vấn đề sức khỏe của bệnh nhân này.
Để chẩn đoán bệnh cần đủ 3 yếu tố sau:
Sinh học- Tâm lý- Gia đình và xã hội.
Về sinh học: đau đầu Migraine, rối loạn giấc ngủ, stress.
Về tâm lý: lo lắng bệnh tật của mình nghĩ bệnh chưa được chẩn đoán và điều trị đúng dù đi nhiều bác sĩ mà vẫn không hết trong thời gian dài 6 năm. Tinh thần chịu áp lực từ nhiều phía môi trường công việc căng thẳng, lo lắng chăm sóc mẹ già bị bệnh tai biến, con nhỏ, lo cho công việc của chồng. 
Về gia đình và xã hội: con nhỏ 18 tháng tuổi, mẹ ruột bị tiểu đường tai biến mạch máu não liệt nửa người, mẹ chồng suy thận nhẹ, chồng hay đi làm xa, một mình bệnh nhân phải quán xuyến mọi việc. Cuộc sống thụ động không tập thể thao không gắn kết hàng xóm láng giềng.
Câu 2: Kế hoạch giải quyết các vấn đề của bệnh nhân, phân tích các nguyên lý YHGĐ thể hiện trong trường hợp này. 
Trước hết kế hoạch điều trị chăm sóc cho bệnh nhân là giải quyết về vấn đề sinh học và tâm lý của bệnh nhân, sau đó tầm soát dự phòng để không tái phát bệnh là giải quyết nút thắt về mối quan hệ gia đình và xã hội của bệnh nhân.
Đối với bệnh nhân vấn đề sinh học là kế hoạch điều trị bệnh: 
-Thuốc: dùng thuốc điều trị cắt cơn đau đầu, điều trị ngừa cơn
-Không thuốc: tránh các yếu tố khởi phát cơn, tâm lý liệu pháp
Tránh các yếu tố khởi phát cơn có một số yếu tố làm tăng cơn đau đầu migraine nên BN cần tránh: thức ăn, căng thẳng về tâm lý, uống rượu bia.tránh các thuốc giãn mạch, thuốc ngừa thai có estrogen, sinh hoạt ăn uống nghỉ ngơi điều độ. Tránh các thức ăn chứa tyramine, chocolat, bột ngọt, giới hạn sử dụng caffeine.
Tâm lý liệu pháp: giải thích giúp BN hiểu rõ về bệnh tật của mình đây là một bệnh không nguy hiểm điều trị không hết hẳn chỉ giảm triệu chứng và thuyên giảm một thời gian. Nếu BN thay đổi lối sống (tập thể dục đều đặn, ăn uống điều độ) dùng các phương pháp không dùng thuốc bệnh cũng giúp bệnh thuyên giảm. Quan trọng điều trị phòng ngừa BN phải tuân thủ điều trị trong nhiều tháng.
-Theo dõi diễn tiến bệnh định kỳ: xem bệnh thuyên giảm và việc tuân thủ điều trị. 
Về tâm lý: tham vấn tâm lý cho BN khuyến khích BN nói ra những khó khăn của mình trong công việc cũng như trong cuộc sống. Trấn an đồng cảm BN cùng BN tháo gỡ những khó khăn. Việc lo lắng về bệnh tật là đúng vì bệnh kéo dài hay tái phát và bệnh này thì không khỏi chỉ giảm nhẹ thôi, quan trọng biết làm sao để không tái phát bệnh. Mấu chốt là sự căng thẳng trong công việc là nhân viên kế toán của công ty chứng khoán và công ty làm ăn thua lỗ có nguy cơ bị sa thải.BN có thể nghỉ việc ở nhà chăm sóc chu toàn cho mẹ và con nhỏ, cũng như không còn bị áp lực trong công việc. Người nhà cùng hỗ trợ giúp đỡ BN chồng đi làm xa giờ phải sắp xếp về nhà thường xuyên hơn giúp đỡ việc nhà chăm sóc con cái, sắp xếp việc nhà cùng vợ con đi du lịch 1 chuyến giải khuây.
Về gia đình và xã hội: đây cũng là yếu tố giúp bệnh tình BN thuyên giảm không tái phát nếu các vấn đề trong gia đình được giải quyết. Vấn đề về con nhỏ 18 tháng tuổi cần chăm lo việc ăn uống nếu mẹ nghỉ việc ở nhà chăm bé hoặc có thể gửi bé ở nhà trẻ. Mẹ ruột thì bị tiểu đường, tai biến liệt nửa người sinh hoạt ăn uống khó khăn việc đó có người giúp việc phụ giúp. Việc chăm sóc điều dưỡng, hộ lý thì BS sẽ giới thiệu ê-kip đến chăm sóc tận nhà kể cả dịch vụ khám bệnh lấy máu xét nghiệm tại nhà như vậy đỡ vất vả cho BN và người nhà. Mẹ chồng ở quê bị bệnh không dám tiêm Insulin thì có thể đến trạm y tế nhờ giúp đỡ. Giao tiếp nhiều hơn với hàng xóm để tinh thần cảm thấy cởi mở, vui vẻ hơn. Đôi khi cũng cần sự giúp đỡ của hàng xóm chẳng hạn như câu bà con xa không bằng láng giềng gần. Tranh thủ thời gian tập thể dục thể thao để giải tỏa stress, giúp tinh thần sảng khoái, phòng ngừa được bệnh tật.
Tất cả các biện pháp giải quyết trên luôn hướng về BN tiếp cận ban đầu tổng quát toàn diện, chăm sóc BN liên tục, điều trị phối hợp, hướng cộng đồng, hướng phòng ngừa, hướng gia đình.
 

 

  • bài làm 1
  • bài làm 2
  • bài làm 3
  • bài làm 4
  • bài làm 5
  • bài làm 6
  • bài làm 7
  • bài làm 8
  • bài làm 9
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Khuyến cáo theo dõi đường huyết mao mạch

    5481/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Video: Tiếp cận chẩn đoán và điều trị (bản thô)

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tổng quan

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Kim tiêm thuốc insuline
    Đặt vấn đề
    PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ KÍCH ĐỘNG - TÂM LÝ Y HỌC - BỆNH TÂM THẦN
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space