|
Sự thành công của một buổi thảo luận nhóm phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị và kỹ năng điều phối của giảng viên.
• Bước 1 - Chuẩn bị (Trước buổi học):
o Xác định mục tiêu rõ ràng: Sau khi thảo luận, học viên cần đạt được điều gì?
o Thiết kế nhiệm vụ/câu hỏi: Câu hỏi phải rõ ràng, cụ thể, có tính thử thách và hướng đến mục tiêu.
o Chuẩn bị tài liệu hỗ trợ (nếu cần).
o Lên kế hoạch chia nhóm và phân công vai trò.
• Bước 2 - Giao nhiệm vụ (Trong buổi học):
o Hướng dẫn phải thật rõ ràng: Sản phẩm cuối cùng của nhóm là gì (một bản trình bày, một danh sách giải pháp, một sơ đồ...)? Thời gian thảo luận bao lâu? Cách thức báo cáo kết quả?
o Phân công vai trò trong nhóm: Để nhóm hoạt động hiệu quả, nên có các vai trò như: Trưởng nhóm (điều phối), Thư ký (ghi chép), Người trình bày, Người quản lý thời gian.
• Bước 3 - Theo dõi và hỗ trợ:
o Đây là lúc giảng viên thể hiện vai trò là người "tạo điều kiện". Hãy di chuyển giữa các nhóm, quan sát, lắng nghe.
o Tránh can thiệp quá sâu hoặc biến mình thành thành viên của nhóm. Chỉ hỗ trợ khi nhóm thực sự bế tắc hoặc đi lạc đề.
o Đặt các câu hỏi gợi mở để thúc đẩy tư duy của nhóm.
• Bước 4 - Báo cáo và Tổng kết:
o Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả.
o Khuyến khích các nhóm khác đặt câu hỏi, đưa ra nhận xét mang tính xây dựng.
o Vai trò quan trọng nhất của giảng viên: Tổng kết, hệ thống hóa các ý kiến, chốt lại những kiến thức, kỹ năng cốt lõi mà học viên cần nắm được từ hoạt động, và liên hệ chúng với mục tiêu bài học.
|