|
Có rất nhiều phương pháp DHTC, dưới đây là một số phương pháp thường được áp dụng trong giáo dục y khoa:
• Động não (Brainstorming):
o Bản chất: Là phương pháp huy động nhanh và tối đa các ý tưởng của tập thể về một vấn đề, không phán xét đúng/sai trong giai đoạn đầu.
o Khi nào sử dụng: Khi cần tìm kiếm nhiều giải pháp cho một vấn đề, hoặc khi muốn khơi gợi các ý tưởng ban đầu về một chủ đề mới.
• Thảo luận nhóm (Group Discussion):
o Bản chất: Học viên được chia thành các nhóm nhỏ để cùng trao đổi, bàn bạc về một nhiệm vụ học tập cụ thể.
o Khi nào sử dụng: Khi muốn khai thác kinh nghiệm đa dạng của tập thể, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết các vấn đề cần nhiều góc nhìn.
• Nghiên cứu tình huống (Case Study):
o Bản chất: Sử dụng một tình huống (ca bệnh) có thật hoặc giả định để người học phân tích, thảo luận và đưa ra hướng giải quyết.
o Khi nào sử dụng: Khi cần áp dụng kiến thức lý thuyết vào giải quyết một vấn đề thực tiễn, rèn luyện kỹ năng tư duy lâm sàng và ra quyết định.
• Làm mẫu (Demonstration):
o Bản chất: Giảng viên thực hiện mẫu một quy trình, kỹ năng để học viên quan sát, sau đó học viên thực hành lại.
o Khi nào sử dụng: Khi giảng dạy các kỹ năng, thủ thuật thực hành (ví dụ: các bước xử trí sốc phản vệ, kỹ thuật đặt nội khí quản...).
|