|
Dạy-học Tích cực là một thuật ngữ chỉ các phương pháp giáo dục, dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Trong đó, người học được khuyến khích tham gia chủ động vào quá trình kiến tạo kiến thức dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của người dạy.
DHTC có 4 đặc trưng cơ bản:
1. Dạy-học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của người học: Thay vì "thuyết giảng", người thầy thiết kế và tổ chức các hoạt động để người học tự tìm tòi, khám phá kiến thức.
2. Chú trọng rèn luyện phương pháp tự học: DHTC không chỉ cung cấp kiến thức mà còn trang bị cho người học phương pháp, kỹ năng và thói quen tự học, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời.
3. Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác: Các hoạt động được thiết kế đa dạng, vừa tạo điều kiện cho mỗi cá nhân tự học, vừa thúc đẩy sự tương tác, học hỏi lẫn nhau trong nhóm.
4. Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò: Người học được tham gia vào quá trình đánh giá, tự nhận xét về kết quả học tập của bản thân và của bạn học, giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm và khả năng tự điều chỉnh.
|