|
CBME là một cách tiếp cận giáo dục tập trung vào kết quả đầu ra, xác định những năng lực mà người học cần phải đạt được khi hoàn thành chương trình đào tạo.
CBME có 4 đặc điểm cốt lõi:
• Lấy năng lực làm trung tâm: Toàn bộ chương trình, từ mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy-học đến lượng giá, đều được thiết kế xoay quanh các năng lực cần đạt đã được xác định trước (dựa trên nhu cầu của xã hội và chuẩn nghề nghiệp).
• Tập trung vào kết quả đầu ra: Mục tiêu cuối cùng là người học phải "làm được". Việc lượng giá không chỉ dừng ở thi viết mà phải thông qua việc quan sát trực tiếp khả năng thực hiện nhiệm vụ trong các bối cảnh mô phỏng hoặc thực tế.
• Không phụ thuộc cứng nhắc vào thời gian: Về lý thuyết, người học có thể tiến bộ theo tốc độ của riêng mình. Điều quan trọng là họ phải chứng minh được mình đã đạt được năng lực, thay vì chỉ đơn thuần là "hoàn thành" đủ số tín chỉ hay thời gian học.
• Lấy người học làm trung tâm: CBME thúc đẩy các phương pháp học tập tích cực, tăng cường tính tự chủ và tự định hướng của người học. Người thầy đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo điều kiện và hỗ trợ.
|