Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Dị cảm – ngứa do tâm thần

(Tham khảo chính: ICPC )

Đối với thể lâm sàng này, điểm đặc thù là triệu chứng ngứa da xuất hiện đơn độc mà không kèm một dấu chứng gợi ý bệnh lý nguyên phát (cũng cần lưu ý là sang thương da thứ phát không được xem là dấu chứng nguyên nhân của ngứa, ví dụ như dấu gãi da, vết loét trợt thượng bì do ngoại lực, dấu viêm da do gãy, da lichen hóa...). Do vậy thể ngứa do nguyên nhân tâm thần thuộc nhóm chẩn đoán loại trừ sau khi đã loại trừ các nguyên nhân thực thể khác.
Cơ chế bệnh sinh của thể lâm sàng này tương đương với cơ chế ngứa tâm lý (psychogenic itch), trong đó ngứa nằm trong bệnh cảnh gây ảo giác về xúc giác do rối loạn diễn giải thông tin cảm giác của thần kinh trung ương. Điển hình của thể lâm sàng này tình trạng có cảm giác đau tại vùng chi đã bị đoạn do bệnh lý khác (hội chứng bàn chân ma, dị cảm có cảm giác ở vùng bàn chân đã bị đoạn)
Bệnh rất khó xác định vì hầu hết trường hợp các dấu chứng đều nghèo nàn. Tuy vậy, một số thông tin có thể gợi ý định hướng. Cụ thể, bệnh sẽ thường gặp ở người có một số vấn đề về tâm lý – trầm cảm – tâm thần; công việc căng thẳng – xung đột tâm lý, mất ngủ, sử dụng thuốc kích thích làm nặng thêm triệu chứng; diện phân bố dị cảm – ngứa của da tại một số vùng nhất định mang tính gợi ý (xem thêm ở phần sau). Vùng da bị ngứa có thể có các sang thương da thứ phát do gãi da gây nhiễm trùng tại chổ.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Dị cảm - ngứa kèm sang thương da
  • Dị cảm - ngứa thứ phát không sang thương da phân bổ toàn thân
  • Dị cảm – ngứa do thần kinh mạch máu
  • Dị cảm – ngứa do tâm thần
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    phối hợp tuyến

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Buoy AI trợ lý cho bác sĩ

    Võ Thành Liêm.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Cách chăm sóc cho người tiên lượng sống tính bằng tuần

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Triệu chứng lâm sàng
    Mục tiêu
    15
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space