Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Dị cảm - ngứa thứ phát không sang thương da phân bổ toàn thân

(Tham khảo chính: ICPC )

Đặc điểm nổi bật của thể lâm sàng này là tình trạng ngứa lan tỏa toàn thân không kèm theo bất cứ biểu hiện bất thường gì trên da (không kèm sang thương da nguyên phát). Cơ chế bệnh sinh gây ngứa của thể này có thể tương đồng với nhóm ngứa thần kinh (neurogenic itch) thông qua việc giảm ngưỡng điện thế màng tế bào thần kinh cảm giác tại da, từ đó làm tăng tính nhậy cảm của thần kinh đối với các kích thích dẫn đến cảm giác dị cảm – ngứa tại da. 
Do vậy tình trạng giảm ngưỡng điện thế màng chỉ mang tính chất tạm thời dưới tác động của chất kích thích, và phục hồi nhanh chóng khi tác nhân được giải quyết. Các yếu tố làm giảm ngưỡng điện thế màng có thể bao gồm các chất độc trong máu (suy thận cấp – mạn, suy gan – xơ gan, tắc mật tăng bilirubin, ngộ độc thuốc – hóa chất)
Dấu hiệu gợi ý chính sẽ bao gồm ngứa phân bổ tương đối toàn thân (có thể có chổ nhiều chổ ít), không kèm theo sang thương da nguyên phát và có phối hợp với các triệu chứng gợi ý của một bệnh lý – nguyên nhân toàn thân khác. Do vậy việc khai thác thông tin tiền căn – bệnh sử một cách chi tiết và hệ thống là không thể thiếu. Các xét nghiệm cận lâm sàng có thể hữu ích trong việc củng cố giả thuyết, chẩn đoán các bệnh lý nội – ngoại khoa liên quan. Bảng 2 trình bày một số bệnh lý nội khoa thường gặp. 
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Dị cảm - ngứa kèm sang thương da
  • Dị cảm - ngứa thứ phát không sang thương da phân bổ toàn thân
  • Dị cảm – ngứa do thần kinh mạch máu
  • Dị cảm – ngứa do tâm thần
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Lao thanh quản

    5643/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tài liệu tham khảo

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Mục tiêu

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    học dựa trên vấn đề
    Mục tiêu điều trị
    49
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space