Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tiếp cận bệnh nhân

(Tham khảo chính: uptodate )

Tiếp cận bệnh nhân

tác giả:

Jeannette M Shorey, II, MD

John J Spollen, III, MD

Biên tập chuyên mục:

Mark D Aronson, MD

Phó biên tập:

Judith A Melin, MA, MD, FACP

Tiết lộ của người đóng góp

Tất cả các chủ đề đều được cập nhật khi có bằng chứng mới và quá trình đánh giá ngang hàng của chúng tôi hoàn tất.
Đánh giá tài liệu hiện tại đến:  Tháng 2 năm 2018. |  Chủ đề này được cập nhật lần cuối:  ngày 26 tháng 7 năm 2016.
 

GIỚI THIỆU  —  Mọi người tìm kiếm các dịch vụ y tế vì nhiều lý do khác nhau. Chăm sóc y tế cho các tình trạng cấp tính hoặc mãn tính là lý do chính, nhưng bệnh nhân cũng yêu cầu lời khuyên của bác sĩ lâm sàng về việc duy trì sức khỏe, dinh dưỡng tốt, chương trình tập thể dục và các chiến lược khác để ngăn ngừa bệnh tật. Gần cuối đời, bệnh nhân có thể tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ lâm sàng về việc rút lui khỏi các biện pháp can thiệp theo định hướng chữa bệnh, thay vào đó nhấn mạnh đến nhu cầu được thoải mái và kiểm soát các triệu chứng. Cuối cùng, mọi người đến gặp bác sĩ lâm sàng với vai trò là "nhà quản lý xã hội", tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc tiếp cận các hàng hóa và dịch vụ xã hội (ví dụ: trợ cấp khuyết tật, trợ cấp nhà ở, bồi thường cho người lao động, "giấy phép" quay lại làm việc và được phép tham gia các hoạt động thể thao. các hoạt động). Việc đáp ứng những nhu cầu và yêu cầu đa dạng như vậy là một thách thức đáng kể.

Khi xem xét cách tiếp cận "bệnh nhân", chúng tôi sẽ tập trung vào kiến ​​thức, kỹ năng và giá trị thúc đẩy các kết nối chuyên môn hiệu quả với những người đến văn phòng bác sĩ lâm sàng để tìm kiếm sự chăm sóc, một số người trong số họ có thể là bệnh nhân bị bệnh . Chủ đề này cung cấp một cái nhìn tổng quan về cách tiếp cận bệnh nhân, vì sự hài lòng của bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng.

NHIỆM VỤ CẦN THIẾT CỦA BÁC SĨ LÂM SÀNG ĐƯƠNG ĐẠI  —  Có sáu nhiệm vụ thiết yếu của bác sĩ lâm sàng hiện đại ( bảng 1 ).

Nền tảng kiến ​​thức và chiến lược cá nhân cần theo kịp – Các bác sĩ lâm sàng ngày nay có sẵn một lượng kiến ​​thức y sinh và tâm lý xã hội rộng lớn và đang phát triển nhanh chóng. Sự hiểu biết và áp dụng phù hợp những kiến ​​thức này là nền tảng cho việc chăm sóc y tế hiệu quả. Hai nhiệm vụ chính của bác sĩ lâm sàng là nắm vững kiến ​​thức phù hợp với lĩnh vực y học của họ và phát triển các chiến lược cá nhân để học hỏi liên tục và quản lý lượng thông tin khổng lồ sẽ tiếp tục phát triển trong suốt sự nghiệp của họ [ 1 ].

 

Kết nối với bệnh nhân - Việc áp dụng phù hợp kiến ​​thức y sinh và tâm lý xã hội đòi hỏi sự hiểu biết theo ngữ cảnh của từng cá nhân tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Điều này lại đòi hỏi khả năng giao tiếp hiệu quả với từng bệnh nhân, lưu tâm đến tầm quan trọng của nền tảng văn hóa của người đó. Thật không may, những cải tiến trong giao tiếp giữa bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân, đòi hỏi thời gian được ưu tiên để phỏng vấn bệnh nhân một cách hiệu quả và hiểu nhu cầu của họ, đã không theo kịp những tiến bộ công nghệ trong y học [ 2 ]. Các bác sĩ lâm sàng phải xây dựng và duy trì các mối quan hệ đáng tin cậy để lắng nghe và nắm bắt những lo lắng của bệnh nhân, gợi ý các yêu cầu của họ, đàm phán các chiến lược chẩn đoán và điều trị, dạy họ về sức khỏe hoặc bệnh tật của họ, kiểm tra việc tuân thủ kế hoạch điều trị và đánh giá kết quả của các biện pháp can thiệp. Vì vậy, nhiệm vụ chính thứ ba của các bác sĩ lâm sàng là chú ý đến lời khuyên của EM Forster: “luôn kết nối” [ 3 ].

 

Tối đa hóa hiệu quả chi phí – Xã hội có thể yêu cầu một cách chính đáng rằng ngành y tế cung cấp dịch vụ của mình một cách có trách nhiệm và tiết kiệm chi phí. Một ước tính năm 2010 cho thấy rằng, chẳng hạn ở Hoa Kỳ, khoảng 30% chi phí chăm sóc sức khỏe, hay hơn 700 tỷ USD mỗi năm, bị lãng phí, có khả năng tránh được và sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng chăm sóc nếu được loại bỏ [ 4 ]. Nhiều mô hình tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhằm mục đích tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô và hội nhập. Nhiều cơ hội mang lại những cơ hội tuyệt vời để cải thiện sức khỏe của cá nhân và cộng đồng bằng cách phối hợp tốt hơn tất cả các khía cạnh của chăm sóc y tế và bằng cách đánh giá và ứng phó với các rủi ro sức khỏe của mỗi cá nhân. Nhu cầu kết nối giữa bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng cụ thể vẫn rất mạnh mẽ, bất kể cơ cấu tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc như thế nào. Trong một nghiên cứu về bệnh nhân được chăm sóc ban đầu trong số 13 cơ sở, yếu tố quan trọng nhất quyết định liệu bệnh nhân có nhận được các biện pháp y tế phòng ngừa thích hợp hay không là liệu họ có được kết nối với một bác sĩ lâm sàng cụ thể chứ không chỉ với một phòng khám [ 5 ].

 

Hiểu biết về hệ thống – Bác sĩ lâm sàng phải hiểu các “hệ thống” mà họ hành nghề y trong đó và với nó; thực hành theo những cách thể hiện trách nhiệm giải trình đối với cả chất lượng và chi phí chăm sóc mà họ cung cấp; và hướng dẫn bệnh nhân cách sử dụng các hệ thống này một cách hiệu quả ( bảng 1 ). Ba nhiệm vụ thiết yếu này là những năng lực mới cho bác sĩ lâm sàng. Các bác sĩ lâm sàng đã chậm nhận ra tầm quan trọng của việc hiểu rõ cấu trúc, động lực, động cơ và trạng thái cân bằng năng động của các tổ chức nơi họ làm việc. Tư duy hệ thống là trọng tâm trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao bởi mạng lưới các nhà cung cấp lớn. Nó liên quan đến sự đánh giá cao về mặt triết học rằng các bác sĩ lâm sàng không làm việc một mình cho bệnh nhân của họ mà làm việc theo nhóm. Nó cũng đòi hỏi kiến ​​thức về quy trình về "cách hoàn thành công việc trong hệ thống này" và khả năng cộng tác với các bên liên quan khác để mang lại sự thay đổi cho hệ thống khi có trở ngại cho việc chăm sóc hiệu quả.

 

Tư duy hệ thống hiệu quả về chăm sóc y tế đòi hỏi phải hiểu rõ các nguồn lực con người, công nghệ và tài chính sẵn có trong hệ thống cũng như đạo đức xung quanh việc phân phối nguồn lực. Cố hữu trong các hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có đạo đức là trách nhiệm giải trình cả về chất lượng chăm sóc được cung cấp cho các cá nhân và chi phí chăm sóc, đảm bảo phân bổ nguồn lực phù hợp cho tất cả những người trong cộng đồng được hệ thống phục vụ. Bất kỳ hệ thống nào cũng chỉ mạnh bằng thành phần yếu nhất của nó (công nghệ, thông tin, tài chính hoặc con người). Do đó, tư duy hệ thống tốt cũng đánh giá cao việc hoạt động và đầu ra của hệ thống phải được theo dõi và cải tiến liên tục.

 

Một thành phần quan trọng của hệ thống chăm sóc sức khỏe là những người làm việc trong đó. Những thay đổi trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang làm tăng tầm quan trọng của giao tiếp và hợp tác giữa các chuyên gia. Các bác sĩ lâm sàng tham gia cùng các nhà cung cấp dịch vụ y tế liên minh (ví dụ: y tá, dược sĩ, trợ lý bác sĩ lâm sàng, nhà trị liệu nghề nghiệp và vật lý trị liệu, nhân viên xã hội, quản lý hồ sơ, trợ lý y tế, nhân viên hỗ trợ lâm sàng) và quản trị viên trong các nhóm để đảm bảo rằng các dịch vụ được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cá nhân một cách hiệu quả và hiệu quả. Điều này đòi hỏi mọi người trong nhóm phải đánh giá cao vai trò, khả năng và hạn chế của nhau, mọi người đều đánh giá cao mức độ nguồn lực sẵn có để chăm sóc bệnh nhân và cơ chế giao tiếp tốt sẽ liên kết các thành viên trong nhóm một cách hiệu quả. Giao tiếp tốt được nâng cao khi các thành viên trong nhóm tạo ra các mối quan hệ chuyên nghiệp thực sự vượt xa việc trao đổi các mẫu đơn đặt hàng và báo cáo tư vấn. Quy mô và độ phức tạp của các nhóm sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của các nhóm bệnh nhân và địa điểm thực hành khác nhau. Một số có thể là “nhóm ảo”, được kết nối điện tử. Có thể ngay cả ở những nhóm này, tính hiệu quả và trách nhiệm giải trình cũng được nâng cao đáng kể khi các mối quan hệ cá nhân nằm đằng sau các cuộc trao đổi điện tử.

 

Giáo dục và hỗ trợ bệnh nhân cách sử dụng hệ thống một cách tối ưu – Quản lý có trách nhiệm đối với các nguồn lực chăm sóc sức khỏe trong các hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn không chỉ đơn giản là vấn đề cung cấp dịch vụ với chi phí thấp nhất. Quản lý đòi hỏi các mối quan hệ giữa con người với nhau phải được đánh giá cao trong mọi lựa chọn. Chính trong các mối quan hệ cá nhân giữa con người với nhau mà bệnh nhân có thể cảm thấy đủ an toàn và tin tưởng để bộc lộ nỗi sợ hãi, triệu chứng, mối quan tâm và mong muốn về sức khỏe của mình. Tạo ra những mối quan hệ này, trong đó bệnh nhân cảm thấy được lắng nghe, thừa nhận và thấu hiểu, bản thân nó có thể mang lại hiệu quả chữa lành. Hơn nữa, các mối quan hệ cá nhân thúc đẩy sự hài lòng và niềm tự hào về nghề nghiệp của các thành viên trong nhóm chăm sóc sức khỏe. Tất cả các mối quan hệ đều quan trọng, bao gồm bác sĩ lâm sàng-bệnh nhân, thư ký đơn vị bệnh nhân, chuyên gia tư vấn chuyên khoa-bác sĩ chăm sóc ban đầu, người quản lý trường hợp bệnh nhân, v.v.

 

Các bác sĩ lâm sàng phải nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý việc chăm sóc bệnh nhân trong một hệ thống để tối đa hóa chất lượng và hiệu quả chi phí của việc chăm sóc được cung cấp cho bệnh nhân của họ. Một phần đáng kể sự tin cậy của bệnh nhân đối với bác sĩ lâm sàng của mình sẽ phụ thuộc vào kỹ năng và năng lực của bác sĩ lâm sàng trong việc tiếp cận và mở ra những khía cạnh tốt nhất của hệ thống cho bệnh nhân.

 

Sự tin tưởng được tạo dựng trong mối quan hệ bác sĩ lâm sàng-bệnh nhân ban đầu thường là chìa khóa để bệnh nhân sẵn sàng tham gia và hưởng lợi từ sự chăm sóc do các thành viên của nhóm lâm sàng không phải là bác sĩ lâm sàng cung cấp. Sẵn sàng từ bỏ các dịch vụ y tế không cần thiết và tốn kém chỉ thể hiện trong mối quan hệ tin cậy giữa bác sĩ và bệnh nhân. Trong phân tích cuối cùng, tất cả các hệ thống chăm sóc đều được thành lập dựa trên năng lực của bác sĩ lâm sàng trong việc thiết lập và duy trì mối quan hệ hiệu quả, lần đầu tiên được tạo ra trong bối cảnh một chuyến thăm khám lâm sàng.

 

Bác sĩ lâm sàng có nhiều nhiệm vụ trong quá trình thăm khám bệnh nhân ( bảng 2 ). Công việc sâu rộng này cần phải được thực hiện với mọi bệnh nhân nhưng may mắn thay không phải trong mỗi lần khám. Danh sách trừu tượng trở nên sống động khi nó được đánh giá cao khi tác phẩm được thực hiện trong một cuộc trò chuyện được hướng dẫn khéo léo hoặc một loạt cuộc trò chuyện giữa hai người trong một mối quan hệ nghề nghiệp. Nó được tô màu bởi những cảm xúc và trải nghiệm cuộc sống của cả hai bên [ 6 ]. Các phương pháp được áp dụng phải phù hợp với tình huống hiện tại, có phần khác nhau ở khoa cấp cứu, phòng tư vấn và phòng chăm sóc ban đầu. Tuy nhiên, trong mọi hoàn cảnh, có một số sự thật nhất quán về các cuộc gặp y tế: tất cả mọi người đều lo lắng ở một mức độ nào đó khi họ đến gặp bác sĩ lâm sàng; mọi người đều mong muốn và xứng đáng được đối xử tôn trọng; tất cả mọi người đều muốn được bác sĩ lâm sàng của họ lắng nghe và thấu hiểu; và hầu như tất cả mọi người đều mong đợi được bác sĩ lâm sàng chạm vào một cách chuyên nghiệp.

CHỨC NĂNG CỦA PHỎNG VẤN Y TẾ  —  Phỏng vấn y tế là phương tiện qua đó các nhu cầu và yêu cầu của bệnh nhân được biết đến, các mối liên hệ giữa con người với nhau được thiết lập và hầu hết tất cả công việc khám bệnh đều được tiến hành. Nhiều chẩn đoán có thể được thực hiện chỉ dựa vào bệnh sử của bệnh nhân [ 7 ].

Ba chức năng của cuộc phỏng vấn y tế đã được xác định ( bảng 3 ) [ 8,9 ]:

Thu thập dữ liệu

Xây dựng mối quan hệ

Giáo dục bệnh nhân

 

Ba chức năng của cuộc phỏng vấn được đan xen trong suốt cuộc đối thoại giữa bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân.

Thu thập dữ liệu  -  Thu thập dữ liệu cho phép bác sĩ lâm sàng đưa ra chẩn đoán hoặc đề xuất các thủ tục chẩn đoán sâu hơn, đề xuất các liệu trình điều trị và dự đoán bản chất của bệnh. Nhiệm vụ của chức năng này là:

Có được nền tảng kiến ​​thức phù hợp về bệnh tật và rối loạn

Có được nền tảng kiến ​​thức về các vấn đề tâm lý xã hội góp phần vào hành vi bệnh tật của bệnh nhân

Đưa dữ liệu đã được gợi ra vào trọng tâm

Tạo và kiểm tra nhiều giả thuyết trong quá trình phỏng vấn

 

Các kỹ năng bằng lời nói giúp hoàn thành các nhiệm vụ này bao gồm đặt các câu hỏi mở (và chờ câu trả lời); lắng nghe tích cực; đưa ra những lời nói tạo điều kiện ("uh-huh, kể cho tôi nghe thêm… vâng… tiếp tục…”); đưa ra những nhận xét mang tính định hướng (“Tôi sẽ hỏi bạn về x, sau đó chúng ta sẽ làm y…”); đặt các câu hỏi tập trung khi cần thiết ("Đau ở đâu? Điều gì khiến nó tệ hơn?"); khơi gợi và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho lịch trình thăm khám của bệnh nhân (“Chúng ta nên chắc chắn làm gì hôm nay?”); kiểm tra sự hiểu biết; và tóm tắt những gì bác sĩ lâm sàng đã nghe ("Hãy để tôi chắc chắn rằng tôi đúng. Bạn cảm thấy ổn cho đến khi bắt đầu xúc tuyết, sau đó bạn cảm thấy chóng mặt và nghĩ rằng mình có thể ngất xỉu," v.v.) ( bảng 4 ).

Các kỹ năng phi ngôn ngữ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập dữ liệu tốt bắt đầu bằng việc "làm rõ các vấn đề về thể chất và tinh thần của bác sĩ lâm sàng" trước khi vào phòng cùng bệnh nhân. Các kỹ năng phi ngôn ngữ quan trọng và thường bị bỏ qua cũng bao gồm việc nhận thức và định hình một cách có ý thức vẻ ngoài, ngôn ngữ cơ thể, chất lượng giọng nói của bác sĩ lâm sàng (ví dụ: giọng điệu, âm lượng, tốc độ) và cách sắp xếp không gian của đồ đạc và mọi người trong phòng ảnh hưởng đến sự tương tác ( bảng 5 ). Khi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng sử dụng hồ sơ y tế điện tử (EMR), họ phải nắm vững các kỹ năng cần thiết để sử dụng máy tính nhằm hỗ trợ thu thập và chia sẻ dữ liệu hiệu quả cũng như các kỹ năng cần thiết để tránh việc máy tính trở thành rào cản giữa bệnh nhân và bệnh nhân. nhà cung cấp ( hình 1 ).

Xây dựng mối quan hệ  -  Xây dựng mối quan hệ nhằm đảm bảo sự sẵn lòng của bệnh nhân trong việc cung cấp thông tin chẩn đoán và thông tin quan trọng khác, giảm bớt nỗi đau về thể chất và tâm lý xã hội của bệnh nhân, đảm bảo sự sẵn lòng của bệnh nhân chấp nhận kế hoạch điều trị hoặc quá trình đàm phán và để đảm bảo cả hai điều này. sự hài lòng của bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng đối với công việc được thực hiện tốt. Nhiệm vụ của chức năng này là:

Xác định bản chất của mối quan hệ

Trao đổi kiến ​​thức chuyên môn

Thể hiện sự quan tâm, tôn trọng, hỗ trợ và đồng cảm

Nhận biết và giải quyết các rào cản quan hệ khác nhau trong giao tiếp giữa bệnh nhân/bác sĩ lâm sàng

Khai thác quan điểm của bệnh nhân

 

Các kỹ năng xây dựng mối quan hệ hiệu quả đều bằng lời nói và phi ngôn ngữ. Sức mạnh và tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ không thể bị phóng đại. Ví dụ, hãy xem xét tác động của sự đồng cảm không lời khi bác sĩ lâm sàng chạm nhẹ vào vai người phụ nữ mới góa chồng. Mọi hành vi đều là giao tiếp. Bệnh nhân đang đọc những thông điệp phi ngôn ngữ từ bác sĩ lâm sàng một cách có ý thức hoặc vô thức trong mỗi lần khám [ 10 ]. Bác sĩ lâm sàng nghiêng về phía hay tránh xa bệnh nhân? Có giao tiếp bằng mắt và gật đầu phù hợp để biểu thị sự lắng nghe không? Bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân đánh giá xem những thông điệp không được nói ra có khớp với lời nói hay không. Khi chúng khớp nhau, tính xác thực của các từ có thể xảy ra. Sự không khớp cho thấy cần phải kiểm tra rõ ràng (ví dụ: bệnh nhân nói "Được rồi, tôi sẽ mua thuốc theo đơn" nhưng lại lơ đãng nhìn ra ngoài cửa sổ). Bác sĩ lâm sàng khéo léo sẽ theo dõi và kiểm soát một cách có ý thức các thông điệp phi ngôn ngữ của chính mình gửi đến bệnh nhân trong khi đọc các thông tin phi ngôn ngữ từ bệnh nhân.

Bác sĩ lâm sàng khéo léo cũng đang đánh giá suy nghĩ và cảm xúc của chính mình cũng như cách chúng ảnh hưởng đến phản ứng bằng lời nói và phi ngôn ngữ đối với bệnh nhân và thậm chí ảnh hưởng đến phán đoán lâm sàng. Cảm giác khó chịu ngày càng tăng ở bác sĩ lâm sàng trong cuộc phỏng vấn có liên quan đến hành động của bệnh nhân hay các vấn đề không liên quan (ví dụ: tách cà phê thứ hai, vấn đề về điều hòa hoặc bất đồng ở nhà tối hôm trước?). Nhận thức về tác động của các quá trình tinh thần của chúng ta đối với mối quan hệ của chúng ta với bệnh nhân thường được gọi là "thực hành chánh niệm" và được mô tả là "sự trau dồi bản thân quan sát giữa sự phức tạp và hỗn loạn của công việc hàng ngày" [ 11 ]. Thông qua thực hành chánh niệm, các bác sĩ lâm sàng cải thiện sự chú ý và khả năng cảm nhận sự tinh tế, giảm bớt sự thiên vị và phân loại sớm, đồng thời tăng cường sự cởi mở với những ý tưởng và hành động mới.

Việc sử dụng ngôn ngữ phù hợp cũng là một khía cạnh quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ. Cả những gì được nói và cách nói đều quan trọng. Các kỹ năng xây dựng mối quan hệ bằng lời nói bao gồm các tuyên bố về quan hệ đối tác, sự đồng cảm, lời xin lỗi, sự tôn trọng, tính hợp pháp và sự hỗ trợ (PEARLS) ( bảng 6 ). Sự đồng cảm được truyền tải dễ dàng nhất bằng cách sử dụng sự suy ngẫm. Truyền đạt sự hiểu biết về cảm xúc thông qua những câu nói phản ánh như "điều đó thật khó khăn với bạn" hoặc thậm chí "trời ơi!" có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ trị liệu và cải thiện sự hài lòng của bệnh nhân [ 12 ]. Tính hợp pháp đề cập đến việc lên tiếng chấp nhận hoặc xác nhận cảm xúc hoặc phản ứng của bệnh nhân [ 13 ]. Một câu nói đơn giản "Tôi cũng rất buồn vì điều đó" có thể khiến bệnh nhân đang lo lắng hoặc tức giận yên tâm và biến một cuộc gặp gỡ khó khăn thành một cuộc gặp gỡ hiệu quả.

Giáo dục bệnh nhân  —  Giáo dục bệnh nhân tìm cách đảm bảo sự hiểu biết của bệnh nhân về bệnh tật, đề xuất các thủ tục chẩn đoán và khả năng điều trị, thúc đẩy sự đồng thuận giữa bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho sự đồng ý có hiểu biết, cải thiện cơ chế đối phó và thúc đẩy sức khỏe lành mạnh. thay đổi lối sống. Cung cấp giáo dục bệnh nhân phù hợp để thúc đẩy sự đồng thuận và cho phép sự đồng ý đầy đủ thông tin là một cách mà các bác sĩ lâm sàng thể hiện sự tôn trọng đối với bệnh nhân của họ [ 14 ].

Nhiệm vụ của chức năng này là:

Xác định các lĩnh vực khác biệt (có thể xảy ra xung đột) giữa bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân và thúc đẩy đàm phán để giải quyết những khác biệt

Trao đổi về ý nghĩa chẩn đoán của (các) vấn đề

Đề xuất các thủ tục chẩn đoán và điều trị thích hợp, bao gồm các biện pháp phòng ngừa thích hợp và thay đổi lối sống

Nâng cao khả năng đối phó bằng cách hiểu và giải quyết các hậu quả xã hội và tâm lý của bệnh tật và việc điều trị

 

Các kỹ năng giáo dục bệnh nhân bao gồm việc đặt câu hỏi để khám phá xem bệnh nhân biết gì về căn bệnh, họ cảm thấy thế nào về căn bệnh đó, họ tin gì về nó, họ gán cho nó những ý nghĩa gì và họ mong đợi điều gì. xảy ra do căn bệnh và/hoặc việc điều trị căn bệnh đó. Hai chìa khóa để giáo dục bệnh nhân thành công là sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và tránh “quá nhiều, quá sớm, quá nhanh”.

Các câu hỏi của bác sĩ lâm sàng khéo léo sẽ thăm dò “nhu cầu biết” của bệnh nhân trong từng lĩnh vực này. Sau đó, anh ấy/cô ấy sẽ hiệu chỉnh các câu trả lời cả về nội dung và giọng điệu để phù hợp với những gì bệnh nhân muốn biết. Nếu bác sĩ lâm sàng cảm nhận được sự phản kháng trong việc tìm hiểu về điều gì đó quan trọng theo quan điểm của họ , thì sự phản kháng này phải được khám phá. Luôn luôn, việc thăm dò như vậy sẽ phát hiện ra những mối quan tâm, nỗi sợ hãi quan trọng của bệnh nhân, trải nghiệm bất lợi trước đó hoặc sự hiểu lầm nghiêm trọng về những gì bác sĩ lâm sàng đang nói. Tóm lại, nội dung giáo dục bệnh nhân hiệu quả dựa trên kiến ​​thức của bác sĩ lâm sàng, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Việc thực hiện nó đòi hỏi một mối quan hệ bác sĩ-bệnh nhân cởi mở, tin cậy. Giáo dục bệnh nhân được thực hiện tốt nhất thông qua cuộc trò chuyện thực sự giữa bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân, chứ không phải thông qua cuộc độc thoại của bác sĩ lâm sàng ( bảng 7 ).

CHIẾN LƯỢC LÂM SÀNG HIỆU QUẢ  —  Bốn loại hành vi chung của bác sĩ lâm sàng dẫn đến chăm sóc bệnh nhân hiệu quả ( bảng 8 ) [ 15,16 ]:

Chiến lược nhận thức (liên quan đến kiến ​​thức)

Chiến lược tình cảm (liên quan đến cảm xúc)

Chiến lược thay đổi hành vi

Chiến lược xã hội (gọi các cơ chế nhóm ngoài cá nhân)

 

Chiến lược nhận thức  -  Bác sĩ lâm sàng hiệu quả sẽ thương lượng các ưu tiên và mong đợi của bệnh nhân một cách rõ ràng khi bắt đầu mối quan hệ, cũng như tại các thời điểm quan trọng tiếp theo của việc ra quyết định. Anh ấy/cô ấy đưa ra lời giải thích đầy đủ về tình trạng của bệnh nhân và các lựa chọn điều trị, đồng thời đưa ra những câu hỏi khuyến khích giúp mở rộng hiểu biết của bệnh nhân. Thông qua cuộc đối thoại này, bác sĩ lâm sàng đưa bệnh nhân đến một "ngã tư quyết định" mà tại đó họ sẵn sàng đưa ra những lựa chọn sáng suốt về việc điều trị. Bác sĩ lâm sàng cũng giáo dục bệnh nhân về những khó khăn mà họ có thể gặp phải với tình trạng của mình hoặc cách quản lý nó, đồng thời đưa ra tiên lượng về những gì có thể xảy ra.

Các chiến lược nhận thức mà bác sĩ lâm sàng quan tâm đến chi phí sử dụng trước khi đề xuất xét nghiệm chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị cụ thể bao gồm việc đặt câu hỏi: Tại sao lại yêu cầu xét nghiệm hoặc điều trị này? Điều gì khiến nó phù hợp và tiết kiệm chi phí trong việc chăm sóc bệnh nhân này? Tôi sẽ làm gì với kết quả kiểm tra? Kết quả xét nghiệm có ảnh hưởng đến việc quản lý việc chăm sóc bệnh nhân này của tôi không? [ 17 ].

Chiến lược tình cảm  -  Bác sĩ lâm sàng hiệu quả truyền đạt sự đồng cảm thực sự của mình với bệnh nhân theo nhiều cách. Chúng bao gồm tạo điều kiện thể hiện đầy đủ nội dung cảm xúc trong trải nghiệm của bệnh nhân, mang lại sự khuyến khích và trấn an khi cần thiết và phù hợp, chạm vào bệnh nhân một cách thích hợp; và thực hiện những hành động duy trì hy vọng. Bác sĩ lâm sàng cũng tạo điều kiện cho bệnh nhân tự tha thứ, dự đoán trước hoặc sau thất bại khi đối mặt với thử thách.

Chiến lược thay đổi hành vi  -  Bác sĩ lâm sàng hiệu quả sẽ phát hiện ra sự sẵn sàng của bệnh nhân để thay đổi bất kỳ hành vi không lành mạnh cụ thể nào. Một nhóm đã mô tả các giai đoạn thay đổi hành vi là dự tính trước, dự tính, chuẩn bị, hành động và sau đó duy trì hành vi mới, lành mạnh hơn hoặc tái phạm hành vi cũ, không lành mạnh [ 18 ]. Hiểu được sự sẵn sàng thay đổi của bệnh nhân và sau đó điều chỉnh chiến lược của bác sĩ lâm sàng cho phù hợp với giai đoạn đó có thể dẫn đến những nỗ lực thay đổi thành công.

Bệnh nhân trong giai đoạn tiền dự định có thể cần nghe rõ ràng từ bác sĩ lâm sàng rằng hành vi đó có thể gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe. Những người khác có thể nhận thức được hậu quả nhưng cần một bầu không khí hỗ trợ và không phán xét để vật lộn với sự mâu thuẫn của họ về việc thay đổi hành vi.

Bệnh nhân đang dự định thường cần sự giúp đỡ của bác sĩ lâm sàng để khám phá những ưu và nhược điểm của việc tiếp tục và dừng hành vi không lành mạnh. Khám phá những ưu điểm của hành vi không lành mạnh (ví dụ: "Bạn thích điều gì khi hút thuốc?") là bước đầu tiên thường có thể làm giảm tính phòng thủ và cuộc trò chuyện cởi mở. Việc xem xét lại những nỗ lực thay đổi trong quá khứ có thể hữu ích. Cần nhấn mạnh vào những thành công trong quá khứ ("Bạn đã có thể nghỉ việc cả tuần!"), từ đó nâng cao năng lực bản thân và hy vọng.

Bệnh nhân đang chuẩn bị có thể cần sự giúp đỡ của bác sĩ trong việc lập kế hoạch chiến lược thay đổi hành vi cụ thể và bệnh nhân đang thực hiện có thể được hưởng lợi từ việc kê đơn các phương pháp điều trị cụ thể có thể hỗ trợ thay đổi (ví dụ: hệ thống phân phối nicotine thay thế để hỗ trợ cai thuốc lá). Bác sĩ lâm sàng phải giải thích rõ ràng mục tiêu của bất kỳ phương pháp điều trị cụ thể nào và phương tiện để đạt được mục tiêu đó, nhấn mạnh lợi ích và sự cần thiết của việc bệnh nhân tham gia tích cực vào chương trình chăm sóc. Anh ấy/cô ấy cung cấp phản hồi tích cực, thường xuyên để bệnh nhân tuân thủ chương trình và khi cần, đề xuất các khóa học thay thế nếu lộ trình ban đầu tỏ ra là không thể.

Phỏng vấn tạo động lực là một phương pháp tư vấn cho bệnh nhân nhằm khuyến khích những thay đổi hành vi nhằm cải thiện kết quả sức khỏe [ 19 ]. Trong khi phỏng vấn tạo động lực có liên quan nhiều nhất đến rối loạn sử dụng chất gây nghiện (xem "Phỏng vấn tạo động lực cho rối loạn sử dụng chất gây nghiện" ) và thường được sử dụng để tư vấn cho bệnh nhân về việc sử dụng rượu và thuốc lá, các phân tích tổng hợp đã chỉ ra tính hiệu quả trong môi trường chăm sóc y tế đối với một loạt các vấn đề quan trọng. các thước đo kết quả bao gồm huyết áp [ 20 ], mức cholesterol, hành vi ít vận động, trọng lượng cơ thể, tải lượng virus HIV, sự tự tin của bệnh nhân, ý định thay đổi, tham gia điều trị và thậm chí cả tỷ lệ tử vong [ 21 ]. Kết hợp các thành phần tích cực của mối quan hệ hỗ trợ và cuộc trò chuyện nhằm thúc đẩy các tuyên bố thay đổi tích cực, phỏng vấn tạo động lực có thể là một chiến lược hữu ích cho một số vấn đề phổ biến.

Chiến lược xã hội  —  Trong tất cả các hoạt động này, khi thích hợp, bác sĩ lâm sàng hiệu quả sẽ sử dụng các chiến lược nhóm xã hội để cải thiện kết quả sức khỏe. Những điều này bao gồm việc xin phép bệnh nhân để thông báo và thu hút sự tham gia của các thành viên gia đình vào việc chăm sóc bệnh nhân, cũng như hợp tác với các tổ chức cộng đồng thích hợp. Bác sĩ lâm sàng tạo ra tinh thần đồng đội mạch lạc một cách rõ ràng để chăm sóc bệnh nhân, chia sẻ thông tin về các hoạt động chăm sóc của chính mình với các thành viên khác trong nhóm chuyên môn y tế.

Những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 đang chứng kiến ​​các chiến lược xã hội nhằm cải thiện sức khỏe và chăm sóc sức khỏe được nhiều bệnh viện cộng đồng và học thuật hàng đầu áp dụng như một "cách kinh doanh" mới. Được gọi là "chăm sóc lấy bệnh nhân và gia đình làm trung tâm", phương pháp này đưa các bệnh nhân và thành viên gia đình chu đáo vào các hoạt động ra quyết định hành chính của bệnh viện và các hoạt động văn phòng. Bệnh nhân và thành viên gia đình đưa ra những hiểu biết sâu sắc của họ về cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể trở nên "thân thiện với người dùng" và hiệu quả hơn. Bốn khái niệm cốt lõi của việc chăm sóc lấy bệnh nhân và gia đình làm trung tâm là [ 22 ]:

Nhân phẩm và Tôn trọng - Lắng nghe và tôn trọng quan điểm cũng như lựa chọn của bệnh nhân và gia đình

Chia sẻ thông tin – Truyền đạt và chia sẻ thông tin đầy đủ với bệnh nhân và gia đình theo những cách khẳng định và hữu ích

Sự tham gia – Bệnh nhân và gia đình được khuyến khích và hỗ trợ tham gia chăm sóc và ra quyết định ở cấp độ họ chọn

Hợp tác – Bệnh nhân, gia đình, bác sĩ và lãnh đạo chăm sóc sức khỏe hợp tác trong việc phát triển, thực hiện và đánh giá chính sách và chương trình, thiết kế cơ sở vật chất và giáo dục chuyên môn cũng như trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc

 

Tiềm năng của việc chăm sóc lấy bệnh nhân và gia đình làm trung tâm để cải thiện sự an toàn và sự hài lòng của bệnh nhân, chi phí chăm sóc và sự hài lòng của nhà cung cấp là rất đáng kể và đang trở thành một chủ đề nghiên cứu quan trọng.

HÀNH VI MONG MUỐN CỦA BÁC SĨ LÂM SÀNG  —  Mô tả của bệnh nhân về các hành vi mong muốn của bác sĩ lâm sàng có thể được nhóm thành ba khía cạnh chính ( bảng 9 ) [ 23,24 ]:

Hành vi được mong đợi ở bác sĩ lâm sàng vì họ là chuyên gia

Hành vi của bác sĩ lâm sàng được bệnh nhân hiểu là tôn trọng

Hành vi của bác sĩ lâm sàng được bệnh nhân hiểu là mang tính hỗ trợ

 

Bệnh nhân mong đợi bác sĩ lâm sàng chải chuốt và ăn mặc phù hợp, giảm thiểu sự thất vọng từ những lần thăm khám trước với những bệnh nhân khác mà sẽ chuyển sang những lần khám tiếp theo, đúng giờ, đối xử với họ như bình đẳng, tham gia vào các hành vi lịch sự được mong đợi ở những người bình đẳng (ví dụ: bắt tay, gọi bệnh nhân bằng những cái tên họ thích, ngồi cùng họ, v.v.) và tham gia vào các hoạt động tạo ra bầu không khí thoải mái bất chấp sự lo lắng của bệnh nhân. Những điều này giúp bạn có được sự khởi đầu đúng đắn cho chuyến thăm.

Bác sĩ lâm sàng nên chuẩn bị trước cho chuyến thăm, giảm thiểu sự gián đoạn trong chuyến thăm, tích cực lắng nghe và tìm cách hiểu đầy đủ về tiền sử bệnh tật của bệnh nhân, giải thích các yếu tố khám thực thể khi tiến hành, xem xét mọi khiếu nại của bệnh nhân một cách nghiêm túc ngay cả khi chúng không hợp lý về mặt y tế. và bày tỏ sự quan ngại về ảnh hưởng của bệnh tật trong cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Các hành vi chuyên môn quan trọng khi nói về chẩn đoán và liệu pháp điều trị khả thi bao gồm các giải thích rõ ràng và đầy đủ về vấn đề và cách điều trị, đồng thời bác sĩ lâm sàng biết những hạn chế của chính mình , giới thiệu khi cần thiết để được tư vấn.

Hành vi tôn trọng của bác sĩ lâm sàng khi nói về một vấn đề và cách điều trị bao gồm việc để bệnh nhân đưa ra lựa chọn điều trị và trung thực trong mọi trường hợp. Các hành động hỗ trợ từ phía bác sĩ lâm sàng bao gồm dành thời gian để nói chuyện dù bận rộn đến đâu và khuyến khích các câu hỏi của bệnh nhân và gia đình. Trong các hoạt động tiếp theo, bác sĩ lâm sàng cung cấp cho bệnh nhân khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sẵn sàng, bao gồm cả bảo hiểm chéo khi họ đi vắng và thực hiện tất cả những lời hứa đã đưa ra với bệnh nhân. Bác sĩ lâm sàng tôn trọng để bệnh nhân tham gia quản lý và ý thức được những tác động về mặt tài chính đối với bệnh tật của bệnh nhân. Cuối cùng, bác sĩ lâm sàng hỗ trợ vẫn tích cực giúp đỡ bệnh nhân trong suốt quá trình bằng cách kết nối họ với các nguồn lực bổ sung, luôn sẵn sàng giữa các cuộc hẹn và khi có thể và thích hợp, kiểm tra họ tại nhà.

Nhiệm vụ bao trùm của các bác sĩ lâm sàng là đánh giá cao và hành động theo sở thích của bệnh nhân để có những cuộc trò chuyện tích hợp tốt hơn trong các lần thăm khám y tế và chú ý nhiều hơn đến các vấn đề tâm lý xã hội cũng như các vấn đề gây ảnh hưởng. Thử thách cuối cùng không phải là vấn đề nhận thức mà là vấn đề hành vi: giữ liên lạc chặt chẽ với con người của chính bác sĩ lâm sàng, bất kể ngày đó có khó khăn đến đâu và kết nối với bệnh nhân.

Nhiệm vụ hành vi nhằm tạo mối liên hệ tốt với từng bệnh nhân phải được xem xét một cách thực tế trong bối cảnh các chuyến thăm khám tại văn phòng và bệnh viện có giới hạn thời gian. Nghiên cứu chứng minh rằng việc quan tâm rõ ràng đến các vấn đề gây ảnh hưởng trên thực tế có thể cải thiện hiệu quả cũng như cải thiện sự hài lòng của bệnh nhân và nhà cung cấp [ 25 ]. Các phương pháp tiếp cận đã được chứng minh là tiết kiệm thời gian bao gồm cho phép bệnh nhân đưa ra và hoàn thành phần mở đầu, đàm phán về chương trình nghị sự được ưu tiên đồng thuận cho chuyến thăm, đáp ứng các phản ứng và mối quan tâm của bệnh nhân bằng sự đồng cảm, và đưa ra định hướng cho bệnh nhân về các sự kiện của chuyến thăm [ 26 ].

"Phương pháp tiếp cận Bốn thói quen" trong giao tiếp lâm sàng cung cấp một bản tóm tắt hữu ích và được xác thực rõ ràng về hành vi của bác sĩ lâm sàng trong một lần khám bệnh đã được chứng minh là có hiệu quả đối với cả bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng ( bảng 10 ) [ 27 ].

GIÁ TRỊ CHUYÊN NGHIỆP  -  Bài phát biểu thường được trích dẫn của Tiến sĩ Francis W. Peabody về "Sự chăm sóc của bệnh nhân" nói lên một cách hùng hồn giá trị của sự tôn trọng nhân loại của bác sĩ lâm sàng và giá trị của mối quan hệ bác sĩ-bệnh nhân với chính việc điều trị. "Không thể nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ cá nhân mật thiết giữa bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân, vì trong một số lượng cực lớn các trường hợp, cả việc chẩn đoán và điều trị đều phụ thuộc trực tiếp vào nó. Một trong những phẩm chất thiết yếu của bác sĩ lâm sàng là quan tâm đến con người." , vì bí quyết chăm sóc bệnh nhân là chăm sóc bệnh nhân" [ 28 ]. Carl Rogers đã nghiên cứu và giảng dạy về những kết quả có lợi cho việc học tập và sức khỏe do việc tiếp cận người học/bệnh nhân với sự tôn trọng tích cực vô điều kiện [ 29 ].

Hội đồng Nội khoa Hoa Kỳ ngày càng đặt tầm quan trọng của phẩm chất nhân văn khi xem xét các ứng cử viên cho kỳ thi của mình. Nó yêu cầu giám đốc chương trình đánh giá tính chính trực cá nhân của cư dân cũng như sự tôn trọng và lòng trắc ẩn của họ đối với bệnh nhân. Lực lượng Đặc nhiệm Pew-Fetzer về Thúc đẩy Giáo dục Sức khỏe Tâm lý Xã hội xem xét cẩn thận các lĩnh vực kiến ​​thức, kỹ năng và giá trị hỗ trợ mối quan hệ hiệu quả giữa bệnh nhân và bác sĩ ( bảng 11 ) [ 30 ]. Họ nhấn mạnh các giá trị sau: tầm quan trọng của việc tự nhận thức, tự chăm sóc và phát triển bản thân; trân trọng câu chuyện cuộc đời người bệnh và ý nghĩa của tình trạng sức khỏe-bệnh tật; tôn trọng phẩm giá, tính độc đáo và tính toàn vẹn của bệnh nhân (sự thống nhất giữa tinh thần và thể xác); tôn trọng quyền tự quyết; tôn trọng sức mạnh của chính một người và quá trình tự chữa lành; và tầm quan trọng của việc cởi mở và không phán xét.

Ngoài những quan sát trên, chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gán giá trị cho một số đặc điểm khác của tương tác giữa bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân:

Tò mò lâm sàng

Chú ý đến sở thích ra quyết định

Chú trọng vấn đề văn hóa

Chú ý đến trách nhiệm giải trình

Chú trọng tính chuyên nghiệp

 

Sự tò mò về lâm sàng  -  Sự tò mò đầy tôn trọng về người trước mặt bạn và về y học mang lại năng lượng, sức sống, sự nổi bật và ý nghĩa cho những lần khám bệnh. Đó là điều lành mạnh cho cuộc gặp gỡ và cực kỳ quan trọng đối với việc duy trì sự cống hiến của bác sĩ lâm sàng cho công việc của mình .

Chú ý rõ ràng đến sở thích ra quyết định  –  Bệnh nhân có mức độ khác nhau mà họ muốn chia sẻ trong việc ra quyết định y tế. Nhiều bệnh nhân lớn tuổi thích bác sĩ lâm sàng nắm hầu hết quyền hạn, trong khi những bệnh nhân trẻ tuổi lại muốn đóng vai trò tích cực trong việc định hình các kế hoạch chẩn đoán và điều trị [ 25 ]. Tuy nhiên, không có quy tắc nào được áp dụng, vì vậy giá trị tác động cần phải là giá trị tôn trọng sở thích của mỗi cá nhân trong phạm vi việc ra quyết định được chia sẻ và hành vi tác động phải kiểm tra rõ ràng về sở thích đó.

Chú ý đến các vấn đề văn hóa  -  Chúng tôi đã ám chỉ tầm quan trọng của kiến ​​thức về sự khác biệt văn hóa giữa bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng. Để kiến ​​thức này được sử dụng thực tế, mang lại kết quả y tế cho việc chăm sóc, bác sĩ lâm sàng phải vượt ra ngoài nhận thức về sự khác biệt văn hóa để thực sự đánh giá và tôn trọng niềm tin của từng bệnh nhân mà họ chăm sóc. (Xem phần “Chăm sóc và giao tiếp đa văn hóa” .)

Chú ý đến trách nhiệm giải trình  -  Phần lớn chương trình đào tạo y tế rèn luyện cho các bác sĩ lâm sàng tinh thần trách nhiệm cao. “Tiền dừng lại ở đây” là cảm giác mà mọi thực tập sinh đều biết. Mặc dù điều này có thể mang lại lợi ích to lớn cho bệnh nhân khi bác sĩ lâm sàng đích thân thực hiện mọi khía cạnh của việc chăm sóc, nhưng điều đó hiện nay hiếm khi xảy ra. Đó không phải là quan điểm hiệu quả khi bác sĩ lâm sàng là thành viên của một nhóm. Thật không may, sự kiêu ngạo của bác sĩ lâm sàng về “ai biết rõ nhất” lại là một hiện tượng nổi tiếng khác. Bác sĩ lâm sàng phải chịu trách nhiệm về phần việc của mình trong công việc của nhóm nhưng cũng phải đánh giá cao vai trò và kỹ năng của từng thành viên trong nhóm. Tất cả các thành viên trong nhóm có trách nhiệm hợp tác tôn trọng trong công việc và tham gia vào hệ thống giám sát kết quả chăm sóc và cung cấp phản hồi rõ ràng và kịp thời về hiệu suất của từng thành viên trong nhóm.

Chú ý đến tính chuyên nghiệp  -  Về cốt lõi, sự tương tác hiệu quả giữa mỗi bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân phụ thuộc vào sự tin tưởng lẫn nhau. Dữ liệu khảo sát cho thấy mức độ tin cậy và tôn trọng trước đây dành cho ngành y đã bị xói mòn đáng kể trong 40 năm qua [ 31,32 ]. Sự hoài nghi của xã hội về độ tin cậy của thuốc có nhiều nguồn gốc chính đáng và là nguyên nhân gây lo ngại.

Chúng ta có thể làm gì để khôi phục lòng tin của công chúng đối với nghề mình đã chọn? Mặc dù không có giải pháp đơn giản nào, nhưng chúng ta có thể bắt đầu bằng cách nhận thức được tình huống đầy thử thách này và lưu tâm đến các giá trị nền tảng có thể định hướng hành vi của chúng ta với từng bệnh nhân mà chúng ta tiếp cận ( hình 2 ).

Chúng ta phải học cách sử dụng và cân bằng các giá trị của mình khi giải quyết các tình huống đặc biệt khó khăn với bệnh nhân (ví dụ: đưa tin xấu, giữ lại một công nghệ/xét nghiệm không cần thiết và tốn kém) .

 

Chúng ta phải công khai tiết lộ cho bệnh nhân (và sinh viên) cơ sở cho những đánh giá chuyên môn mà chúng ta đang đưa ra.

 

Chúng ta phải tích cực xem xét sở thích của bệnh nhân và sẵn sàng thay đổi quan điểm của mình khi có thông tin mới, bao gồm cả cơ sở cho ý kiến ​​của bệnh nhân.

 

Chỉ bằng cách làm cho "hành động tung hứng" này trở nên rõ ràng, chúng ta mới lấy lại được niềm tin và tránh tiếp tục một số tình huống tai hại nhất, những tình huống mà chúng ta góp phần gây ra sự khác biệt về chủng tộc, sắc tộc và các sự khác biệt khác thông qua các quá trình ngầm định hình và nhận thức sai lầm [ 33 ].

HỌC TẬP LIÊN TỤC  -  Như Hippocrates đã quan sát, nghệ thuật thì dài và cuộc đời thì ngắn ngủi. Không ai trong chúng ta thực sự “làm chủ” được các cách tiếp cận khéo léo với mọi bệnh nhân trong mọi tình huống. Chúng tôi trưởng thành, phát triển về kinh nghiệm chuyên môn và hy vọng nâng cao năng lực của mình để thực hiện các nhiệm vụ lâm sàng cơ bản nhất này. Một số kỹ thuật bổ sung có thể hỗ trợ việc học tập liên tục của chúng tôi trong lĩnh vực này ( bảng 12 ) [ 34-36 ].

Có hai nguồn lực đặc biệt khác có sẵn để giúp chúng tôi nâng cao phương pháp tiếp cận bệnh nhân. Học viện Truyền thông về Chăm sóc Sức khỏe Hoa Kỳ (trước đây là Học viện Bác sĩ và Bệnh nhân Hoa Kỳ) là một tổ chức gồm các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cam kết làm phong phú thêm hoạt động thực hành và giảng dạy y khoa bằng cách cải thiện mối quan hệ giữa bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân thông qua các chương trình giáo dục, nghiên cứu, ấn phẩm học thuật và tài nguyên giảng dạy [ 37-39 ].

Nguồn tài nguyên có giá trị thứ hai là Hiệp hội Balint Hoa Kỳ [ 40 ], tiếp tục công việc của Tiến sĩ George Balint và vợ ông, Enid. Người Balint bắt đầu công việc của họ ở Anh trong nửa đầu thế kỷ 20 . Họ đã phát triển các nhóm thảo luận (nay gọi là Nhóm Balint), trong đó các bác sĩ lâm sàng trình bày câu chuyện của bệnh nhân với nhau (duy trì tính bảo mật phù hợp của bệnh nhân) và sau đó thảo luận về các khía cạnh tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân có vẻ có ý nghĩa hoặc khó hiểu. Mục tiêu của cuộc thảo luận là nâng cao hiểu biết về nhận thức của bệnh nhân về tình huống của họ và nâng cao nhận thức cá nhân của bác sĩ lâm sàng, kết quả của việc này là hiểu rõ hơn về cách làm việc hiệu quả với bệnh nhân [ 41 ].

Chúng tôi có nghĩa vụ với bệnh nhân và chính mình là phải tiếp tục suy ngẫm và cải thiện sự tương tác của mình.

TÓM TẮT VÀ KIẾN NGHỊ

Các bác sĩ lâm sàng phải nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý việc chăm sóc bệnh nhân trong một hệ thống để tối đa hóa chất lượng và hiệu quả chi phí của việc chăm sóc được cung cấp cho bệnh nhân của họ. Một phần đáng kể sự tin cậy của bệnh nhân đối với bác sĩ lâm sàng của mình sẽ phụ thuộc vào kỹ năng và năng lực của bác sĩ lâm sàng trong việc tiếp cận và mở ra những khía cạnh tốt nhất của hệ thống cho bệnh nhân. (Xem 'Nhiệm vụ thiết yếu của bác sĩ lâm sàng đương đại' ở trên.)

 

Cuộc phỏng vấn y tế có ba chức năng: thu thập dữ liệu, xây dựng mối quan hệ và giáo dục bệnh nhân. Giao tiếp phi ngôn ngữ là một phần quan trọng của cuộc phỏng vấn. Chú ý đến các quá trình tâm thần của một người trong cuộc phỏng vấn (thực hành chánh niệm) giúp cải thiện sự hiểu biết về bệnh nhân, giảm bớt sự thiên vị và có thể nâng cao khả năng phán đoán lâm sàng. (Xem 'Chức năng của cuộc phỏng vấn y tế' ở trên.)

 

Chăm sóc bệnh nhân hiệu quả bao gồm bốn yếu tố chiến lược có thể được phân loại là nhận thức, tình cảm, hành vi và xã hội. Chiến lược nhận thức khuyến khích đối thoại giúp mở rộng hiểu biết của bệnh nhân về tình trạng của họ và cho phép đưa ra các quyết định y tế sáng suốt. Các chiến lược tình cảm truyền đạt sự đồng cảm và tạo điều kiện cho bệnh nhân tự tha thứ. Các chiến lược thay đổi hành vi nhắm đến sự sẵn sàng của bệnh nhân trong việc tìm cách điều trị hoặc thay đổi hành vi. Phỏng vấn tạo động lực là một phương pháp tư vấn đặc biệt hiệu quả để thay đổi hành vi. Các chiến lược xã hội yêu cầu gia đình hoặc cộng đồng của bệnh nhân hợp tác với bệnh nhân để cải thiện kết quả sức khỏe. (Xem 'Chiến lược bác sĩ lâm sàng hiệu quả' ở trên.)

 

"Phương pháp tiếp cận bốn thói quen" trong giao tiếp lâm sàng cung cấp một bản tóm tắt hữu ích và được xác nhận rõ ràng về hành vi của bác sĩ lâm sàng trong một lần khám bệnh đã được chứng minh là có hiệu quả đối với cả bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng ( bảng 10 ). (Xem 'Hành vi mong muốn của bác sĩ lâm sàng' ở trên.)

 

Mối quan hệ giữa bệnh nhân và bác sĩ được tăng cường nhờ một số đặc điểm của bác sĩ lâm sàng, bao gồm tôn trọng phẩm giá và quyền tự quyết của bệnh nhân, tò mò về lâm sàng, chú ý đến các ưu tiên ra quyết định và các vấn đề văn hóa, trách nhiệm giải trình và tính chuyên nghiệp. (Xem 'Giá trị chuyên nghiệp' ở trên.)

  • Tiếp cận bệnh nhân
  • Quan điểm lấy bệnh nhân làm trung tâm về mối quan hệ bác sĩ-bệnh nhân
  • Phân tích quyết định
  • Y học dựa trên bằng chứng
  • Đánh giá các xét nghiệm chẩn đoán
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Điều trị thiếu máu bằng erythropoietin ở bệnh thận mạn

    3931/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    9-Móng nhám

    Võ Thành Liêm.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Các vấn đề của trung thất

    CME.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    ĐIỀU TRỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TÍP 2
    Hội chứng Wellen (ECG Ví dụ 1)
    2106
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space