Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Bước 6: S (summary): chiến lược và tóm tắt

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

Những bệnh nhân có hoạch định tương lai rõ ràng ít cảm thấy lo lắng và hoang mang. Trước khi bàn luận về kế hoạch điều trị, cần hỏi bệnh nhân xem họ đã sẵn sàng thảo luận vào thời điểm này hay chưa. Việc đưa ra các lựa chọn cho việc điều tri không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn thể hiện người bác sĩ tôn trọng các mong muốn của bệnh nhân. Chia sẻ trách nhiệm với bệnh nhân trong việc thực hiện quyết định cũng có thể làm giảm một phần cảm giác thất bại cho bác sĩ khi điều trị không thành công. Kiểm tra nhận thức của bệnh nhân qua các cuộc thảo luận có thể ngăn ngừa khuynh hướng diễn giải quá mức về hiệu quả điều trị hay hiểu sai mục đích điều trị.
Các nhà lâm sàng thường thấy không thoải mái khi họ phải bàn luận với các bệnh nhân về tiên lượng và các lựa chọn điều trị  nếu các thông tin không thuận lợi. Các nghiên cứu ghi nhận sự không thoải mái này dựa trên một số lo lắng mà các nhà lâm sang đã trải qua. Chúng bao gồm sự không chắc chắn về kỳ vọng của bệnh nhân, sợ phá hủy hy vọng của bệnh nhân, sự sợ hãi của bản thân không đủ khả năng đối mặt với các bệnh lý không kiểm soát được, cảm thấy không sẵn sàng để giải quyết các phản ứng cảm xúc của bệnh nhân, và đôi khi xấu hổ vì trước đó đã vẽ ra hình ảnh quá lạc quan cho các bệnh nhân.
Những cuộc thảo luận khó khăn này có thể được giải quyết dựa trên việc sử dụng một số chiến lược:
 Thứ nhất, nhiều bệnh nhân đã có sự hiểu biết về mức độ nghiêm trọng của bệnh và những hạn chế điều trị nhưng ngần ngại bàn luận hay hỏi về kết quả. Đánh giá nhận thức, kỳ vọng và hy vọng của bệnh nhân (bước 2) sẽ giúp các bác sĩ hiểu nơi để bắt đầu các cuộc thảo luận. Khi bệnh nhân có những kỳ vọng không thực tế, việc đề nghị bệnh nhân mô tả bệnh sử sẽ cho thấy nỗi sợ hãi, lo lắng và cảm xúc nằm phía sau những kỳ vọng này. Bệnh nhân có thể nhìn nhận chữa bệnh như một giải pháp toàn diện cho một số vấn đề khác nhau mà có ý nghĩa quan trọng đối với họ, có thể bao gồm: mất việc làm, không có khả năng để chăm sóc cho gia đình, nỗi đau của bản than và  gánh nặng cho người xung quanh. Bày tỏ những nỗi sợ hãi và lo lắng thường thể hiện sự thừa nhận mức độ nghiêm trọng của tình trạng bản thân. Nếu bệnh nhân trở nên đau buồn khi thảo luận, sử dụng Bước 5 sẽ là chiến lược thích hợp để hỗ trợ bệnh nhân.
Thứ hai, bệnh nhân cần hiểu mục tiêu của việc điều trị, có thể không phải là trị khỏi bệnh mà là kiểm soát triệu chứng. Việc đảm bảo rằng họ nhận được sự điều trị tốt nhất (có thể) cũng như việc tiếp tục chăm sóc bệnh nhân cho phép các bác sĩ có thể hy vọng vào những điều tốt nhất mà họ có thể thực hiện cho bệnh nhân, điều này có thể an ủi bệnh nhân.
Thông báo tin xấu là nghệ thuật trong y khoa. Tin xấu luôn luôn là tin xấu, tuy nhiên cách thức truyền tải có thể gây ảnh hưởng sâu sắc trên người nhận (bệnh nhân) và người cho (các bác sĩ). Nếu thực hiện không tốt, nó sẽ gây cản trở sức khỏe, làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và sự chăm sóc y tế sẽ bị cản trở trong tương lai. Đó là một kỹ năng cần được các bác sĩ quan tâm11.  
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Bước 1: S (SETTING): Thiết lập một buổi tư vấn
  • Bước 2: P (PERCEPTION) Đánh giá nhận thức của bệnh nhân
  • Bước 3: I (INVITATION): Sự chấp thuận nhận thông tin từ bệnh nhân
  • Bước 4: K (KNOWLEDGE): Cung cấp kiến thức và thông tin cho bệnh nhân
  • Bước 5: E (EMOTION): Quan tâm đến cảm xúc của bệnh nhân với sự đồng cảm
  • Bước 6: S (summary): chiến lược và tóm tắt
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Tư vấn và hỗ trợ thay đổi lối sống

    5481/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Mục tiêu

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tham khảo

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Phòng khám thành trung tâm sức khỏe
    Tình huống minh họa
    5_11
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space